Lực lượng cảnh sát PCCC- Công an tỉnh luyện tập xử lý các tình huống cháy, nổ.

Lực lượng cảnh sát PCCC- Công an tỉnh luyện tập xử lý các tình huống cháy, nổ.

(HBĐT) - Theo thống kê, khảo sát, trên địa bàn tỉnh hiện có 1.243 cơ quan, doanh nghiệp sản xuất- kinh doanh thuộc diện tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 31 nhà cao tầng, 3 trung tâm thương mại và siêu thị, 13 chợ đầu mối, 76 cơ sở sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, 278 cơ sở kinh doanh xăng dầu và khí hóa lỏng. Đây là những cơ sở tập trung sử dụng nhiều nguyên vật liệu, hàng hóa, chất dễ cháy... Do vậy vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ rất cao.

           

Trong những năm qua, các cấp, ngành, cơ quan đơn vị địa phương đã luôn quan tâm, chú trọng tới công tác PCCC, củng cố lực lượng PCCC cơ sở, trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ cũng như tích cực tiến hành diễn tập, thực tập các phương án chữa cháy. Tuy nhiên, trên thực tế, công tác PCCC ở nhiều cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh tế còn thiếu sót trong thực hiện các biện pháp an toàn PCCC. Đặc biệt, qua kiểm tra thực tế tại một số đơn vị sản xuất- kinh doanh trên địa bàn tỉnh thực hiện công tác VSATLĐ - PCCN của đoàn kiểm tra liên ngành. Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành đã nhắc nhở, chấn chỉnh công tác PCCN ở hầu hết các doanh nghiệp được kiểm tra. Điển hình như tại Công ty TNHH Minh Nguyên (thành phố Hòa Bình), mặc dù là đơn vị vừa để xảy ra cháy lớn với thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Qua thực tế kiểm tra, đơn vị này vẫn còn để xảy ra những vi phạm nghiêm trọng trong PCCC mặc dù với đặc thù ngành nghề sản xuất giấy, đũa xuất khẩu là lĩnh vực có  nguy cơ cháy cao. Không chỉ Công ty TNHH Minh Nguyên mà ở Công ty TNHH Sơn Thủy (Kỳ Sơn) cũng xảy ra tình trạng tương tự. Là đơn vị sản xuất- kinh doanh sản phẩm gỗ xuất khẩu có nguy cơ cháy, nổ rất cao. Song việc bố trí, trang bị các phương tiện PCCC của đơn vị còn chưa hợp lý. Đặc biệt, những phụ phẩm trong quá trình sản xuất của đơn vị như: mùn cưa, phoi bào, gỗ mẩu chưa được tổ chức xử lý mà để dồn lại với số lượng ngày càng nhiều. Chính điều này tiềm ẩn trong đó nguy cơ cháy rất cao nếu không kịp thời được xử lý. Đây chỉ là 2 trong số nhiều đơn vị, cơ sở sản xuất- kinh doanh trên địa bàn tỉnh vẫn còn vi phạm nghiêm trọng những biện pháp an toàn PCCC.

           

Những năm qua, tình hình KT- XH trên địa bàn tỉnh đã có những bước phát triển nhanh, mạnh mẽ về quy mô và cơ sở hạ tầng. Đặc biệt là các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, TTCN tiếp tục được mở rộng và phát triển. Cùng với đó là sự gia tăng đáng kể các cơ sở sản xuất- kinh doanh, chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị, nhà cao tầng, thêm vào đó tình hình thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, diễn biến phức tạp khô hạn, kéo dài tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Theo thống kê của lực lượng chức năng, trong 10 năm qua (2001 - 2011), trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 219 vụ cháy. Trong đó có 148 vụ cháy tài sản, 71 vụ cháy rừng, làm chết 7 người, bị thương 6 người, tài sản thiệt hại trị giá hơn 22,5 tỷ đồng và 1.100,75 ha rừng trồng, rừng lau lách. Địa bàn cháy ở khu vực thành thị 80 vụ, chiếm 36,53%; khu vực nôn thôn 139 vụ, chiếm 63,47%. Trong đó, phân theo khu vực kinh tế, các vụ cháy chủ yếu xảy ra ở các đơn vị sản xuất- kinh doanh tư nhân, chiếm đến 82,65% số vụ. Nguyên nhân do bất cẩn trong sử dụng lửa 62 vụ, tự đốt 32 vụ, chập điện 51 vụ; vi phạm các quy định an toàn sản xuất 20 vụ, sét đánh gây cháy 7 vụ... Như vậy, số vụ cháy do con người gây ra như do sơ xuất, vi phạm quy định về an toàn PCCC, đốt, chập điện là chủ yếu, chiếm đến 66,2%. Trong đó có những vụ cháy lớn gây thiệt hại hàng tỷ đồng như vụ cháy kho chứa của doanh nghiệp tư nhân Thành Đạt (Kỳ Sơn) gây thiệt hại hơn 3 tỷ đồng; vụ cháy kho chứa và xưởng sản xuất của Công ty TNHH Minh Nguyên (thành phố Hòa Bình) gây thiệt hại tài sản trị giá trên 12 tỷ đồng. Ngoài ra, từ năm 2001 đến nay, trên địa bàn tỉnh cũng đã xảy ra 18 vụ nổ vật liệu nổ công nghiệp và khí metan hầm lò, làm chết 15 người, bị thương 16 người, thiệt hại tài sản lên đến hàng trăm triệu đồng. Trong đó, nguyên nhân do không chấp hành các quy định an toàn, quy phạm kỹ thuật là một trong những nguyên nhân chính.

           

Có thể nói, công tác PCCC trên địa bàn tỉnh trong những năm qua mặc dù đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận nhưng bên cạnh đó vẫn tồn tại những bất cập dẫn đến nguy cơ mất an toàn cháy, nổ cao. Do vậy, để phòng ngừa, giảm thiểu những nguy cơ mất an toàn trong PCCN, ngoài nâng cao chất lượng tập huấn, diễn tập cần thiết phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức người dân trong PCCN. Đồng thời gắn liền đảm bảo an toàn PCCC với quá trình hoạt động sản xuất- kinh doanh của mỗi đơn vị. Ngoài ra, phải đẩy mạnh xã hội hóa PCCC với quy mô toàn xã hội, quản lý tốt tới từng gia đình trong công tác này.

                                                                                        

 

                                                                   Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục