Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Ban An ninh Khu V được thành lập tại Nước Oa, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam. Hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ Công an Khu V đã chiến đấu anh dũng, lập nên những chiến công hiển hách. Đất nước thống nhất, nhiều cán bộ Công an về thăm lại Nước Oa để tri ân đồng đội đã hysinh và ôn lại quá khứ hào hùng…

Quá khứ hào hùng

Trong kháng chiến chống Mỹ, Khu V trở thành chiến trường nóng bỏng, nơi giành giật quyết liệt giữa ta và địch. Đầu năm 1962, Thường vụ Khu ủy Khu V đã chỉ thị thành lập Ban An ninh các cấp. Hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ Công an từ miền Bắc được chi viện vào chiến trường Khu V kết hợp với lực lượng tại chỗ để thành lập Ban An ninh Khu.

Ban An ninh Khu V đã triển khai các mặt công tác; xây dựng nắm tình hình địch; diệt ác phá kìm; phá ấp chiến lược; tuyên truyền vận động quần chúng "bảo mật phòng gian" chống do thám, gián điệp, chống địch càn quét; tấn công vào hàng ngũ các đối tượng phản cách mạng, bóc gỡ nhiều mạng lưới tình báo gián điệp của địch ở Quảng Nam, Đà Nẵng, Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum...

Lực lượng Công an Khu V đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác vận động quần chúng nổi dậy tấn công chiếm lĩnh các mục tiêu, kịp thời truy kích địch, dốc sức cùng toàn dân giải phóng các tỉnh Nam Trung Bộ vào năm 1975. Đất nước ca khúc khải hoàn, 76 chiến sĩ An ninh Khu V đã anh dũng hy sinh. Hàng trăm đồng chí đã để lại một phần thân thể của mình nơi chiến trường ác liệt. 104 đơn vị và 76 cá nhân của lực lượng An ninh Khu V đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Anh hùng LLVT Nguyễn Đình Bảy, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Bình Trị Thiên (cũ) và Trung tướng Cao Ngọc Oánh trong lần về thăm Ban An ninh Khu V.

Những kỷ vật quý báu

Về lại Nước Oa, thế hệ tuổi trẻ Công an nhân dân hôm nay được gặp gỡ các bậc lão thành cách mạng An ninh Khu V. Trước hết là Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Hà Lân. Ông lên khu căn cứ hoạt động cách mạng từ những năm 50, cùng ăn ở với đồng bào dân tộc K'Giong, Xê Đăng để đánh giặc. Hơn 30 năm sau chiến tranh, chiếc ba lô từng theo ông đi khắp chiến trường Khu V vẫn được ông lưu giữ và giờ đây được trưng bày trang trọng ở Bảo tàng Ban An ninh Khu V.

Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Hùng Cường, nguyên cán bộ Đội An ninh vũ trang An Khê kể cho thế hệ trẻ về chiếc lưỡi liềm mà ông cất giữ hàng chục năm qua. Ngày ấy Đội An ninh vũ trang An Khê chỉ có vũ khí thô sơ, điều kiện hoạt động bí mật, và phải chống lại lực lượng hùng hậu của Mỹ trên địa bàn, đồng chí Nguyễn Hùng Cường cùng một số chiến sĩ An ninh đã dùng lưỡi liềm này tiêu diệt hàng chục tên ác ôn nợ máu với nhân dân. Thế hệ trẻ Công an còn được xem nhiều hiện vật kháng chiến tại nhà truyền thống An ninh Khu V. Đó là chiếc phù hiệu An ninh giải phóng của đồng chí Lê Văn Lan - nguyên Phó trưởng Ban An ninh tỉnh Bình Định đã sử dụng để phục vụ công tác tiếp quản năm 1975; bức thư đầy cảm động của đồng chí Bùi Hóa - nguyên Trưởng Công an huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên gửi Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên trong thời gian đồng chí bị địch giam cầm 21 năm tại nhà tù Côn Đảo; chiếc dao găm thô sơ của Yba Krơs - thành viên Ban An ninh tỉnh Đắk Lắk sử dụng trong công tác tiếp quản ở Buôn Ma Thuột năm 1975...

Những kỷ vật có tên và không tên đã theo sát cuộc đời hoạt động cách mạng của các chiến sĩ Công an Khu V quả cảm. Rất nhiều kỷ vật ở nhà truyền thống đã phản ánh rõ nét nhất, chân thực nhất và xúc động nhất về sự đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân Khu V đối với các cán bộ, chiến sĩ Công an. Trong hoàn cảnh chiến tranh diễn ra ác liệt, kẻ địch luôn soi mói, rình rập, đời sống cực kỳ khó khăn, nhiều khi đói cơm, lạt muối phải ăn bắp, ăn mì, măng le, trái.

Và còn nhiều hiện vật thể hiện tấm lòng của người dân Khu V che chở, đùm bọc, chăm sóc những đứa con Công an của mình. Đó là chiếc ống tre đơn sơ của ông Nguyễn Nghiêu ở thôn 5, Hòa Vinh, Tuy Hòa, Phú Yên, sử dụng để cất giấu tài liệu của An ninh tỉnh chuyển xuống căn cứ miền Đông; chiếc cối giã gạo của Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Da, sử dụng để làm ra những hạt gạo nuôi giấu cán bộ Công an qua suốt hai cuộc chống Pháp và chống Mỹ…

Thăm khu di tích lịnh sử An ninh Khu V để ôn lại truyền thống hào hùng, lực lượng Công an các tỉnh Khu V nguyện đẩy mạnh các mặt công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, tiếp bước xứng đáng thế hệ cha anh đi trước

 

                                                                       Theo Báo CAND

Các tin khác


Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục