Hôm 20.9, hầu hết các bị cáo ngoài xã hội đều đồng ý với bản cáo trạng của Viện Kiểm sát, nhưng khi đi vào chi tiết từng vụ việc thì lại loanh quanh, chối tội.

 

Trong khi đó, các bị cáo nguyên là lãnh đạo Cty than Mạo Khê, trong đó có nguyên giám đốc Nguyễn Viết Ngự, vẫn một mực cho rằng tội chưa đến nỗi phải truy tố trách nhiệm, bởi lãnh đạo Cty thời điểm đó không hề hay biết tình trạng khai thác than trái phép trên địa phận Cty quản lý lại nghiêm trọng như thế.

Đối chất giữa các nguyên lãnh đạo Cty than Mạo Khê.
Đối chất giữa các nguyên lãnh đạo Cty than Mạo Khê.

Trước việc các bị cáo phản cung, chối tội, Hội đồng xét xử cho đối chất giữa các bị cáo trong từng nhóm khai thác than trái phép với nhau, hoặc với các bị cáo trong nhóm chứa chấp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; đối chất giữa nguyên các lãnh đạo Cty than Mạo Khê và giữa các bị cáo này với các đối tượng liên quan.

Bị truy hỏi, cuối cùng, các bị cáo trong  nhóm khai thác than trái phép cũng “vẽ” lên được một bức tranh về hoạt động khai thác than trái phép với quy mô lớn, hết sức rầm rộ, ở nhiều điểm, với từng đoàn xe, máy móc ào ào suốt ngày đêm tại khai trường của Cty than Mạo Khê. Một bị cáo thừa nhận: nhóm của bị cáo này khai thác liên tục suốt 10 đêm, với hàng chục xe tải, máy móc…Theo đại diện Viện Kiểm sát, có một điểm khai thác trái phép quá mức giờ trở thành một lòng chảo không thể hoàn nguyên được.

Vậy mà, bị cáo Nguyễn Việt Ngự cho rằng, ở vào thời điểm đó, lãnh đạo Cty than Mạo Khê không hề hay biết tính chất nghiêm trọng của vụ việc. Khi được Hội đồng xét xử hỏi vì sao khi nhận được thông báo của các thuộc cấp,  không đến hiện trường mà vẫn đi chúc Tết, bị cáo Ngự giải thích vì nghĩ là vụ việc nhỏ và lẻ tẻ. Theo nhận định của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa, rõ ràng ban lãnh đạo Cty lúc đó đã nắm rõ sự việc, bằng chứng là đã có cuộc họp với các cấp chính quyền huyện Đông Triều vào ngày mồng 2 Tết năm 2010 nhằm giải quyết vụ việc. Chỉ có điều, sau cuộc họp, không có hành động nào quyết liệt, thay vào đó là chỉ thị của nguyên giám đốc Nguyễn Viết Ngự về việc san lấp, hoàn nguyên hiện trường.

Theo nhận định của Hội đồng xét xử, bước sang ngày xét xử thứ 2, một số bị cáo chưa thành khẩn; một số đã thừa nhận trách nhiệm, nhưng còn chung chung. Đại diện Viện Kiểm sát gợi ý các bị cáo vẫn còn thời gian suy nghĩ trước khi bước vào phần luận tội, để có thể được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

 

                                                                     Theo LaoDong

Các tin khác


Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục