Phần thi tiểu phẩm của Đội hoạt động xã hội tình nguyện huyện Yên Thủy tại hội thi “Tình nguyện viên với công tác tuyên truyền, tư vấn phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS tháng 8/2011.

Phần thi tiểu phẩm của Đội hoạt động xã hội tình nguyện huyện Yên Thủy tại hội thi “Tình nguyện viên với công tác tuyên truyền, tư vấn phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS tháng 8/2011.

(HBĐT) - TNXH nảy sinh, phát triển từ cộng đồng nên muốn giải quyết vấn nạn này phải dựa vào cộng đồng và do cộng đồng. Từ quan điểm trên, năm 2006 Sở LĐ-TB&XH căn đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh thành lập Đội hoạt động xã hội tình nguyện cấp xã, phường, thị trấn (đội tình nguyện). Theo Quyết định 1346, UBND tỉnh đã cho phép thí điểm thành lập 13 đội tại 11 huyện, thành phố.

 

Đội tình nguyện gồm những người tình nguyện tham gia phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và các công tác xã hội khác. Việc thành lập và hoạt động Đội tình nguyện khẳng định chủ trương chuyển hướng đầu tư phòng, chống TNXH, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS của tỉnh lấy địa bàn xã, phường, thị trấn làm trọng tâm. Sau hơn 5 năm triển khai, hiệu quả hoạt động của đội đã được ghi nhận trong thực tiễn ở cơ sở. Vì vậy, UBND tỉnh đã cho phép duy trì hoạt động 13 đội và thành lập mới 11 đội, nâng tổng số lên 24 đội tình nguyện tại các xã, phường, thị trấn trọng điểm với 90 tình nguyện viên.

 

Đến thị trấn Cao Phong, ai cũng cảm nhận được sự bình yên nơi mảnh đất trù phú. Thị trấn có 13 đối tượng nghiện ma túy nhưng đều được quan tâm tạo việc làm, vận động tự nguyện đi cai nghiện và không để phát sinh người nghiện mới, tụ điểm mới về ma túy, mại dâm. Đạt được kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của Đội tình nguyện. Đội trưởng Nguyễn Quang Tâm cho biết: Đội được thành lập từ năm 2006, chỉ có 3 thành viên, mỗi người phụ trách từ 3 – 4 KDC nhưng đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các chương trình thông tin, giáo dục, truyền thông ở cơ sở. Qua đó, tuyên truyền, phổ biến các chính sách liên quan thông qua hoạt động giao lưu văn hoá, thể thao, tư vấn, truyền thông trực tiếp đến đối tượng đích. Đội đã vận động anh Nguyễn Anh Tuấn ở tiểu khu 3, người nghiện lâu năm tự giác viết đơn xin đi cai nghiện. Tham mưu cho UBND thị trấn thành lập Đội vệ sinh môi trường, bố trí cho người nghiện ma túy và vợ vào làm việc, có thu nhập ổn định từ 300.000 – 700.000 đồng/tháng. Đội còn đứng ra bảo lãnh cho đối tượng nghiện Nguyễn Trung Kiên ở khu 6 vay 6 triệu đồng trồng mía. Hiện, anh Kiên đã dứt hẳn ma túy, xây được ngôi nhà khang trang. Đội tình nguyện xã Tử nê (Tân Lạc) tham gia quản lý địa bàn đã phát hiện, cung cấp thông tin cho lực lượng công an đấu tranh, triệt phá 2 tụ điểm ma túy; phối hợp với các tổ chức đoàn thể lập thủ tục cho các gia đình người nghiện vay 20 triệu đồng để hỗ trợ phát triển kinh tế. Đội thị trấn Lương Sơn kịp thời thông tin cho lực lượng công an triệt phá 1 tụ điểm ma túy; đặt và quản lý 17 thùng thư tố giác; tạo cơ hội giúp người nghiện tiếp cận các dịch vụ xã hội… Từ năm 2009 đến nay, các đội đã tổ chức trên 50 cuộc tuyên truyền, 4 cuộc thi tìm hiểu về phòng, chống TNXH.  Riêng 9 tháng năm 2011 đã tuyên truyền phòng - chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS cho gần 2.000 lượt người.  

 

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Đức Cường khẳng định: Mỗi đội tình nguyện có từ 3 – 5 thành viên nhưng đã phát huy được vai trò chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong vận động, cảm hóa, giáo dục người mắc TNXH. Các đội đã giúp chính quyền chuyển biến tích cực phòng, chống TNXH. Kết quả phân loại, đánh giá và chấm điểm xã, phường lành mạnh theo Nghị quyết liên tịch 01 đã chứng minh, Đội thị trấn Cao Phong, xã Tử Nê, thị trấn Hàng Trạm, xã Hợp Thịnh, thị trấn Bo đạt mức chuyển hóa mạnh (80 điểm trở lên); các đội còn lại đạt mức chuyển hóa về TNXH 60 điểm. Từ đó có thể khẳng định, Đội tình nguyện đang trở thành “tai mắt” của chính quyền cơ sở, góp đáng kể đến hiệu quả mang tính bền vững trong phòng, chống TNXH. Thực tiễn hoạt động đã xuất hiện nhiều tấm gương tình nguyện tiêu biểu, nhiệt huyết, cống hiến cho cộng đồng, góp phần ngăn chặn TNXH, động viên, giúp đỡ những người lầm lỡ tự đứng lên làm lại cuộc đời, trở thành những người có ích cho xã hội như: ông Trần Trọng Viên, đội trưởng Đội tình nguyện xã Tử Nê; anh Nguyễn Quang Tâm, đội trưởng Đội thị trấn Cao Phong... Đội tình nguyện là mô hình mới, kinh nghiệm hoạt động chưa nhiều, kinh phí, mức phụ cấp hạn chế nhưng thực sự đã đem lại hiệu quả thiết thực. Thành viên các đội được tham gia các hội thi, lớp tập huấn nâng cao năng lực hoạt động. Họ là những người có tâm huyết, uy tín, biết cách vận động, nắm chắc nguồn gốc của từng gia đình, dòng họ, đối tượng nghiện. Phát huy được vai trò của Đội tình nguyện là phát huy được ưu thế của một nhóm xã hội quan trọng trong cộng đồng để phòng, chống có hiệu quả các TNXH, góp phần đem lại sự bình yên cho khu dân cư. Đây là một hướng đi đúng, cần được cả xã hội quan tâm.

 

                                                                                Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục