Sinh viên trường cao đẳng sư phạm Hòa Bình tích cực tuyên truyền về tác hại của ma túy, góp phần xây dựng môi trường sư phạm trong sạch, lành mạnh.

Sinh viên trường cao đẳng sư phạm Hòa Bình tích cực tuyên truyền về tác hại của ma túy, góp phần xây dựng môi trường sư phạm trong sạch, lành mạnh.

(HBĐT) - Theo thống kê, toàn tỉnh hiện nay có 219 trường tiểu học, 201 trường THCS, 38 trường THPT, 9 trường PTDTNT, 5 trường Cao đẳng và 3 trường trung cấp nghề với gần 186.000 HS-SV và trên 20.000 cán bộ, giáo viên. Trong những năm qua, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, chất lượng giáo dục của tỉnh luôn được cải thiện, phát triển. Tuy nhiên, trong mức độ nào đó, tình hình vi phạm pháp luật trong các nhà trường với các đối tượng là giáo viên, HS-SV có nơi, có lúc vẫn còn nổi cộm.

 

Theo thượng tá Nguyễn Hữu Khải, quyền Trưởng phòng Bảo vệ an ninh nội bộ văn hóa và tư tưởng (PA83) - Công an tỉnh, trong 10 năm qua (2001 - 2011), toàn tỉnh có 49 trường hợp là cán bộ, giáo viên, HS-SV bị bắt giữ, xử lý vì có liên quan đến ma túy. Trong đó có 9 giáo viên, 1 bảo vệ và 39 HS-SV. Lực lượng chức năng đã khởi tố 3 bị can về tội buôn bán chất ma túy, số còn lại bị xử lý hành chính theo quy chế của nhà trường và ngành giáo dục. Hầu hết các đối tượng sử dụng ma túy là học sinh ở các trường địa bàn vùng sâu,  xa như: Mai Châu, Đà Bắc, Yên Thủy, Lạc Sơn và một số ở thành phố Hòa Bình.

 

Đa số các trường hợp mắc nghiện hoặc liên quan đến ma túy chủ yếu là số HS-SV đua đòi, hư hỏng, có học lực kém và thường xuyên có mối quan hệ với các phần tử xấu nên đã bị lôi kéo vào những cám dỗ của xã hội, chạy theo những sinh hoạt không lành mạnh. Bên cạnh đó, công tác phối hợp quản lý HS-SV giữa gia đình, nhà trường và xã hội vẫn chưa duy trì được thường xuyên. Do vậy đã dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật trong HS-SV trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

 

Để ngăn chặn kịp thời không để lây lan, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh  rất cần có sự chung tay, chung sức trong quản lý, giáo dục HS-SV. Trong đó, xây dựng và phát huy tích cực vai trò và mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường, xã hội trong quản lý, giáo dục các HS-SV ngay tại gia đình, trong nhà trường và ngoài xã hội. Đồng thời, xây dựng, đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” ngay trong trường học và cộng đồng dân cư xung quanh trường học, tạo thành vành đai an toàn phòng ngừa sự xâm nhập của ma túy vào trường học. Việc tăng cường giáo dục, lồng ghép các bài giảng, xây dựng các tiểu phẩm tuyên truyền về tác hại cũng như phòng - chống ma túy trong nhà trường cũng được coi là một trong những biện pháp tích cực. Qua đó nhằm tuyên truyền phổ biến hậu quả, tác hại của ma túy, nhất là vấn nạn ma túy trong học đường. Nâng cao nhận thức giúp các em biết cách phòng ngừa nhằm xây dựng môi trường giáo dục ngày càng trong sạch, lành mạnh. Đặc biệt, tại các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh hàng năm đều phối hợp với các phòng chức năng Công an tỉnh, Công an các huyện, thành phố  tuyên truyền, phổ biến kiến cho HS-SV những kiến thức pháp luật về TTATGT, Luật cư trú, Luật Phòng - chống ma túy. Tổ chức cho HS-SV ký cam kết không vi phạm pháp luật, không mắc TNXH. Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng Công an TPHB đã tổ chức các buổi tuyên truyền về tác hại của ma túy, Luật phòng - chống ma túy và ký cam kết không vi phạm cho gần 3.000 lượt HS-SV các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và THPT trên địa bàn. Để chủ động ngăn chặn, phòng - chống ma túy và TNXH xâm nhập, trong những năm qua, các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng chủ động xây dựng các mô hình tự quản về ANTT, trong đó, giao cho ĐV-TN xung kích kiểm tra định kỳ việc chấp hành nội quy, quy chế nhà trường, nội quy khu ký túc xá... Góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng - chống tai, TNXH trong nhà trường, từng bước xây dựng môi trường giáo dục trong sạch, lành mạnh.

 

 

                                                                                Mạnh Hùng 

 

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục