Cán bộ quản lý di tích CAND giới thiệu với đoàn khách về truyền thống lịch sử của lực lượng CAND. Ảnh: Hùng Thẩm.

Cán bộ quản lý di tích CAND giới thiệu với đoàn khách về truyền thống lịch sử của lực lượng CAND. Ảnh: Hùng Thẩm.

Trong khung cảnh thanh bình ở Nha Công an Trung ương, các chiến sỹ trẻ làm nhiệm vụ bảo vệ di tích cũng như hòa mình vào màu xanh của núi rừng. Họ đã được rèn giũa trong môi trường văn hóa cách mạng, giữa không gian lịch sử, nơi giáo dục truyền thống cho lực lượng Công an.

 

Đứng dưới chân tượng đài Bảo vệ an ninh Tổ quốc trong Nha Công an Trung ương, du khách phóng tầm mắt ra cánh đồng Lũng Cò sẽ thấy màu xanh mướt mải của cây rừng, nương lúa và những cánh cò trắng chao nghiêng trong nắng chiều.

Trong khung cảnh thanh bình ấy, các chiến sỹ trẻ làm nhiệm vụ bảo vệ di tích cũng như hòa mình vào màu xanh của núi rừng. Họ đã được rèn giũa trong môi trường văn hóa cách mạng, giữa không gian lịch sử, nơi giáo dục truyền thống cho lực lượng Công an.

Những người làm cầu nối truyền nhiệt huyết

Nha Công an Trung ương, nằm giữa núi rừng xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Mỗi di tích, mỗi hiện vật trưng bày trong bảo tàng đều ghi dấu ấn về hành trình 65 năm xây dựng và trưởng thành của lực lượng Công an nhân dân.

Những cán bộ chiến sỹ trong lực lượng Công an hay du khách đến đây tham quan đều được đón tiếp chu đáo, được tiếp cận với những hiện vật trưng bày mang giá trị truyền thống và lịch sử. Để có được không gian văn hóa đó, các chiến sỹ Công an làm nhiệm vụ tại đây phải rèn luyện không ngừng, từ từng nhiệm vụ cụ thể cho đến chấp hành điều lệnh, giữ tư thế tác phong và văn hóa ứng xử.

Thiếu úy Nguyễn Huy Du, cán bộ Bảo tàng CAND say sưa giới thiệu với chúng tôi về các di tích lịch sử, từ cái tên con đường 19-8 bên ngoài cổng cho đến quảng trường 19-8, đài lửa, Nhà bảo tàng CAND, 10 nhà di tích, trong đó có di tích nhà in nội san Rèn luyện - tiền thân của Báo CAND, sân bay Lũng Cò - sân bay quốc tế đầu tiên của Việt Nam…

Du là một trong những cán bộ phụ trách Bảo tàng CAND, trực tiếp làm hướng dẫn viên du lịch và sưu tập, bảo quản hiện vật trong bảo tàng. Mỗi hiện vật trưng bày trong bảo tàng hay mỗi di tích đều được Du và đồng đội trân trọng bảo quản. Du kể, vào mỗi dịp lễ đặc biệt là trước ngày kỷ niệm thành lập lực lượng CAND, rất nhiều đoàn khách, đặc biệt là khách của Công an các tỉnh thành về đây tham quan, tìm hiểu về truyền thống lịch sử. Du cùng các hướng dẫn viên du lịch và các CBCS thuộc Ban quản lý di tích vinh dự được đón tiếp và làm cầu nối với lịch sử, cung cấp cho họ thông tin về những ngày đầu thành lập lực lượng.

Thượng tá Nguyễn Văn Bảo, Trưởng Ban Quản lý di tích lịch sử CAND cho biết, mỗi năm Khu di tích đón tiếp hàng chục ngàn lượt khách tới tham quan. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2011, CBCS Ban quản lý đã thuyết minh hướng dẫn 19.371 lượt khách trong và ngoài ngành. Song song với việc thuyết minh, hướng dẫn và phục vụ khách tham quan, CBCS còn làm nhiều công tác khác như: bảo vệ, trồng và chăm sóc hệ thống cây trồng, tôn tạo cảnh quan vệ sinh khu di tích. Bên cạnh đó là làm công tác bảo tàng, tuyên truyền về khu di tích, tổ chức cho các đoàn khách dâng hương, báo công, giao lưu…

Thượng tá Bảo nhấn mạnh: "Nhiệm vụ của CBCS chúng tôi là hướng dẫn khách tham quan, đặc biệt là công tác giáo dục truyền thống cho các thế hệ CAND, giới thiệu cho nhân dân hiểu về lực lượng Công an qua các thời kỳ. Bởi vậy, lãnh đạo Ban Quản lý di tích luôn chấn chỉnh CBCS chấp hành nghiêm điều lệnh và có văn hóa ứng xử tốt, bắt đầu từ việc xây dựng nếp sống văn hóa, lối sống lành mạnh".

Rèn quân trong di tích lịch sử

Có một điều khá ấn tượng khi chúng tôi mới đến Khu di tích Nha Công an Trung ương. Đó là hành động nhắc nhở nghiêm túc của một chiến sỹ trẻ với một vị khách đang hút thuốc trong khuôn viên di tích. Nhắc lại vấn đề này, Thượng tá Bảo tâm sự với chúng tôi, đơn vị rèn quân rất nghiêm túc từ những việc diễn ra hàng ngày như thế. Anh vui mừng vì CBCS chấp hành triệt để quy định cấm hút thuốc lá.

Đơn vị cũng đặc biệt trú trọng giáo dục cho các chiến sỹ trẻ có lối sống lành mạnh. Minh chứng cụ thể cho lời tâm sự đó, chúng tôi đã được chứng kiến trong buổi trưa muộn vừa đặt chân đến đây. Lúc trước, vào bữa ăn trưa, 5 chiến sỹ trẻ có phần lề mề ngoài cổng di tích. Chỉ huy đơn vị nắm bắt được thông tin đã gọi ngay 5 chiến sỹ tới nhắc nhở với thái độ nghiêm khắc. 

15h30'. Dưới chân tượng đài Bảo vệ an ninh Tổ quốc, hai chiến sỹ trẻ làm nhiệm vụ trực bảo vệ một phần khu di tích. Trung sỹ Đỗ Quang Lực và Hạ sỹ Vũ Xuân Trường nghiêm túc trong trang phục đúng điều lệnh. Nhắc đến chuyện 5 chiến sỹ bị nhắc nhở lúc trưa, Trường nói: "Đơn vị tuy ở xa Công an tỉnh nhưng kỷ luật rất cao". Lực bổ sung thêm: "Chúng em bảo vệ mục tiêu văn hóa nên bên cạnh việc phải chấp hành nghiêm điều lệnh, đồng thời cũng phải ứng xử có văn hóa. Có lần một vị khách hỏi em về một chuyên án của lực lượng Công an trước đây. Em cho bác ấy biết là em không biết với thái độ cầu thị. Thấy vậy bác ấy kể cho em rất kỹ về chuyên án vẻ như bác ấy là một cán bộ thực hiện chuyên án. Vậy là, dù làm nhiệm vụ bảo vệ di tích, nhưng em cũng học hỏi được thêm kiến thức về ngành từ những vị khách quý".

5h sáng hôm sau, khi trở lại vị trí dưới chân tượng đài, chúng tôi vẫn bắt gặp hình ảnh hai chiến sỹ trẻ đứng bảo vệ trong màu áo xanh. Không phải Trường và Lực. Ca trực đã thay đổi nhưng cách ứng xử của các chiến sỹ canh gác di tích vẫn tạo cho khách một cảm giác thân thiện, dễ mến.

Để khách tham quan có ấn tượng tốt như thế, lãnh đạo Công an tỉnh Tuyên Quang và Ban Quản lý di tích CAND đã rèn quân nghiêm túc, gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua của lực lượng Công an. Với cuộc vận động: "CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ", CBCS Ban quản lý di tích đã tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, chấn chỉnh việc chấp hành chỉ thị, mệnh lệnh, quy trình công tác, chú trọng xây dựng đội ngũ CBCS có phẩm chất đạo đức trong sáng, xây dựng văn hóa giao tiếp, ứng xử văn minh lịch sự… Đặc biệt là chấn chỉnh việc nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, phát hiện xử lý nghiêm hành vi vi phạm đạo đức lối sống, nhất là hành vi vi phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân…

Lật giở những cuốn sổ ghi cảm tưởng của di tích, chúng tôi ấn tượng với nhiều dòng cảm tưởng của các CBCS Công an, của các cựu Công an: "… Chúng tôi rất xúc động được hiểu biết và thấy được những công lao, chiến công mà các thế hệ cha ông đã gian khổ vượt qua mọi khó khăn để lãnh đạo ngành Công an cùng đất nước giành đến thắng lợi cuối cùng của cách mạng Việt Nam. CBCS Công an tỉnh sẽ học tập noi gương truyền thống các bậc cha ông để cống hiến cho ngành, cho đất nước… ".

Để khách tham quan có được cảm nhận như thế là thành công trong nỗ lực thực hiện nhiệm vụ của Ban quản lý di tích, xứng đáng là nơi giáo dục truyền thống lịch sử cho các thế hệ CAND Việt Nam.

 

                                                                               Theo Báo CAND

Các tin khác


Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục