Công an tỉnh Lạng Sơn đang lấy lời khai một đối tượng buôn bán người.

Công an tỉnh Lạng Sơn đang lấy lời khai một đối tượng buôn bán người.

Tội phạm mua bán người trên tuyến biên giới Việt - Trung đã ở mức báo động và ngày càng xuất hiện nhiều chiêu thức mới. Trong Hội nghị quốc tế Việt Nam - Trung Quốc do Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm tổ chức, hai bên đã thống nhất kế hoạch phối hợp mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người trên tuyến biên giới Việt - Trung.

 

Xuất hiện nhiều thủ đoạn quái chiêu lừa phụ nữ

Đối tượng Giàng Seo Vu, trú tại xã Phong Hải (Bảo Thắng, Lào Cai) đã sang tận Hà Giang, giả vờ yêu rồi dẫn người nhà đến hỏi cưới cô gái trẻ ở huyện Xín Mận. Khi cả hai họ đã yên tâm về chàng rể quý thì gã này dẫn cô dâu sắp cưới sang bán bên Trung Quốc. Đối tượng Phàn Vần Xà, 25 tuổi, trú tại xã Thắng Mố (Yên Minh, Hà Giang) thì cùng đồng bọn lừa bán các cô gái trẻ sang các động mại dâm bên Trung Quốc, sau đó dụ các cô trốn ra, rồi giả làm "người hùng cứu mỹ nhân", bán tiếp các cô vào sâu bên trong nội địa.

Với cách thức này, gã đã lừa bán được 6 cô gái sang Trung Quốc…Tại Nam Định, Phòng PC45 Công an tỉnh vừa triệt phá một đường dây mua bán người mà đối tượng là những gã trai lứa tuổi 9X. Chúng đã câu kết với một Tú bà có quán cà phê trá hình bên Trung Quốc để lừa bán các cô gái trẻ. Chúng lên mạng chát, làm quen với các cô gái trẻ, nhiều trường hợp còn giả vờ kết nghĩa anh em. Lúc đầu, chúng rất ga lăng, bao cho các cô gái ăn uống, thậm chí dụ các cô "đập đá", từ đó, các cô phụ thuộc dần, bị chúng rủ sang Trung Quốc buôn hàng "ma túy đá" và lừa bán.

Đối tượng Đào Văn Dương, trú tại xã Nhật Tựu (Kim Bảng, Hà Nam) lại đóng giả một trùm buôn quần áo Lạng Sơn - Hà Nội, đến các quán bar, cà phê, vờ "vung tiền" để mua chuộc tình cảm của những sinh viên nghèo phải đi phục vụ ngoài giờ học tại các quán. Khi đã chiếm được tình cảm của các cô gái, gã lừa bán các cô sang Trung Quốc. Khi bị Phòng PC45 Công an TP Hà Nội bắt giữ, Dương khai đã kịp lừa 8 cô gái trẻ bằng thủ đoạn này.

Phối hợp lập chiến công

Trước những diễn biến phức tạp của loại tội phạm này, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm đã triển khai nhiều kế hoạch và gần đây nhất với Điện số 88/HT gửi Công an 7 tỉnh biên giới phía Bắc thực hiện cao điểm tấn công tội phạm mua bán người trên tuyến biên giới. Điển hình, Cục C45 đã phối hợp với Công an Trung Quốc điều tra vụ mua bán trẻ sơ sinh sang Trung Quốc, giải cứu 8 trẻ em Việt Nam. Bắt giữ nhiều đối tượng, trong đó có 8 đối tượng người Việt Nam.

Công tác giải cứu và tiếp nhận nạn nhân giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc trong nhiều tháng qua đã có bước chuyển biến mạnh mẽ và kết quả cụ thể. Trong đó, Công an 7 tỉnh biên giới phía Bắc đã tiếp nhận 73 trường hợp do Công an Trung Quốc trao trả, trong đó 33 trường hợp được xác định là nạn nhân bị mua bán. Giải cứu 3 nạn nhân và làm thủ tục đề nghị tiếp tục giải cứu 2 nạn nhân bị mua bán.

Lực lượng Công an và Bộ đội Biên phòng Việt Nam đã gửi 45 điện, 30 cuộc điện thoại trao đổi qua đường dây nóng; tổ chức gặp gỡ, giao ban cấp huyện và giao ban cấp tỉnh với Công an các địa phương phía Trung Quốc để trao đổi thông tin, tình hình tội phạm mua bán người, qua đó đã giải cứu 24 nạn nhân; phối hợp điều tra 2 vụ án, đồng thời tiếp nhận 4 công hàm của Trung Quốc đề nghị phối hợp, xác minh các đối tượng liên quan đến mua bán phụ nữ…

Đại tá Phạm Văn Sỹ, Trưởng phòng 6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội cho biết: Tăng cường phối hợp chặt chẽ với nước bạn Trung Quốc góp phần ngăn chặn, kiềm chế và làm giảm hoạt động của tội phạm mua bán người, nhất là mua bán phụ nữ, trẻ em trên các tuyến và địa bàn trọng điểm, ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương, đặc biệt là khu vực biên giới.

 

                                                                    Theo Báo CAND

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục