“Bộ GTVT đang xây dựng lộ trình hạn chế xe cá nhân, quý IV này sẽ hoàn thành đề án và quý I/2012 trình Chính phủ. Chúng tôi sẽ lấy ý kiến của chuyên gia, người dân để xây dựng đề án” - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định.

Chủ trì cuộc họp báo thường kỳ quý III hôm qua (5/10), Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trao đổi với báo giới về đề án hạn chế xe cá nhân.

Thưa Bộ trưởng, ông nhìn nhận như thế nào về đề án hạn chế xe cá nhân trong nội đô Hà Nội và TP.HCM?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Ùn tắc giao thông là vấn đề bức xúc mà toàn xã hội quan tâm. Hiện chúng tôi đang tiếp tục triển khai Nghị quyết 16 và Nghị quyết 88 của Chính phủ, trong đó tập trung vào việc hạn chế phương tiện cá nhân trong nội đô Hà Nội và TP.HCM, đồng thời nâng cao chất lượng và tăng cường vận tải.

Chính phủ đã chính thức giao Bộ GTVT xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân và coi đây là mục tiêu lớn trong việc giảm ùn tắc, lộ trình giảm ùn tắc giao thông . Hiện chúng tôi đang làm để báo cáo Chính phủ.
 
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng

Lộ trình xây dựng đề án hạn chế xe cá nhân như thế nào, thưa Bộ trưởng?

Chúng tôi đang xây dựng đề án và tất nhiên là có đặt ra lộ trình.

Bộ GTVT đang chỉ đạo xây dựng lộ trình hạn chế xe cá nhân, quý IV năm nay sẽ hoàn thành đề án và quý I/2012 sẽ trình chính phủ, sẽ lấy ý kiến cụ thể của các chuyên gia, người dân. Khi hoàn thành đề án chúng tôi sẽ công bố nội dung, lộ trình cụ thể.

Bộ trưởng tin tưởng đề án hạn chế xe cá nhân sẽ thành công, giảm ùn tắc?

Tôi mong muốn đề án của ngành giao thông vận tải đưa ra được người dân góp ý kiến, chấp thuận và thực hiện. Nếu toàn bộ hệ thống chính trị, người dân, các cơ quan báo chí vào cuộc cùng thực hiện một mục tiêu thì tôi tin tưởng đề án sẽ thành công.

Được biết Bộ trưởng đã từng đi xe buýt ở Hà Nội, Bộ trưởng nhận thấy phương tiện công cộng của chúng ta như thế nào?

Vừa rồi, tôi đi xe buýt tuyến 30 ở Khâm Thiên và tuyến 32 tới Phan Bội Châu. Trên xe buýt rất thoáng, có điều hòa mát lạnh, nhà xe thì thân thiện vui vẻ.

Hiện Bộ GTVT đang phát động tất cả cán bộ, công nhân viên trong ngành đi làm bằng xe buýt ít nhất là 1 lần/tuần. Những ai đi thường xuyên thì khuyến khích vẫn tiếp tục đi. Đi xe buýt càng nhiều càng tốt. Còn mọi người thông cảm bộ trưởng thứ trưởng ngày nào cũng phải đi họp chỗ nọ chỗ kia nên không đi phương tiện công cộng thường xuyên được.

Bộ trưởng nói trên xe buýt rất thoáng, điều hòa mát lạnh và nhà xe thân thiện vui vẻ. Phải chăng chuyến đi “vi hành” xe buýt của Bộ trưởng bị lộ?

Không hề, họ không biết tôi là ai cả. Hôm đó tôi ăn mặc bình thường, đội mũ lụp xụp xuống chứ không chỉn chu như ngồi chủ trì hội nghị. Lái xe cũng không biết tôi và tôi chuyện trò với họ thoải mái vui vẻ, tôi thấy cũng bình thường mà.
 
Ùn tắc giao thông gây bức xúc cho toàn xã hội

Những chuyện xe buýt bỏ bến Bộ trưởng đã từng nghe chưa?

Tôi thừa nhận là có hiện tượng một số xe bỏ bến, xe quá đông khách trong giờ cao điểm. Về việc này Bộ sẽ làm việc với Tổng Công ty vận tải Hà Nội để tránh áp lực khoán chuyến cho tài xế, tăng chuyên giờ cao điểm để bớt bỏ chuyến.

Bản thân tôi hôm đi xe buýt là sớm hơn giờ cao điểm một chút, vào khoảng 6h30p nên xe rất thoáng, tôi không thấy ùn ứ. Sắp tới, tôi sẽ thu xếp thời gian cùng phóng viên thực hiện chuyến thị sát về phương tiện công cộng và ghi nhận tình hình ùn tắc giao thông.

Khuyến khích đi xe buýt nhưng theo Bộ trưởng xe buýt có đủ năng lực đáp ứng được nhu cầu ?

Nhìn chung xe buýt đáp ứng được một phần nhu cầu vận tải nhưng vẫn tồn tại những khuyết điểm, điểm dừng đỗ chưa hợp, bỏ bến, phóng nhanh vượt ẩu, thiết kế xe chưa phù hợp với điều kiện đô thị, hệ thống phanh chưa phù hợp làm người trên xe khó chịu...

Bộ GTVT sẽ tổ chức làm việc với các cơ quan chức năng, doanh nghiệp xe buýt để nâng cao chất lượng phục vụ, dịch vụ của xe buýt.
 
Xe buýt là phương tiện vận tải công cộng chủ lực trong đề án
hạn chế xe cá nhân của Bộ GTVT

Nói như Bộ trưởng nghĩa là nên hạn chế xe cá nhân và đi xe buýt ngay từ bây giờ?

Không thể chờ phương tiện công cộng hiện đại rồi mới hạn chế xe cá nhân mà phải có biện pháp song song, đồng bộ, tức là vừa giảm phương tiện cá nhân, vừa phát triển các phương tiện công cộng.

Thời gian tới sẽ có hội thảo nâng cao chất lượng vận tải công cộng nhất là xe buýt, khi đó các lái xe và cơ quan quản lý sẽ được mời đến để bàn thảo tìm giải pháp nâng cao chất lượng, phù hợp với người dân.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!

 

                                                                         Theo Dantri

Các tin khác


Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục