(HBĐT) - Sau khi nộp mỗi người 41, 3 triệu đồng và 3 triệu đồng tiền học tiếng, làm hộ chiếu, visa, chuẩn bị đầy đủ tư trang, hành lý và tổ chức liên hoan chia tay, ba chàng trai trẻ là Nguyễn Viết Hưng, con ông Nguyễn Viết Hà ở xóm Đồng Ngoài; Bùi Ngọc Bắc, con bà Nguyễn Thị Quyên ở xóm Thao Cả và Bùi Văn Hiệp, con bà Nguyễn Thị Hảo ở xóm Vó Cối, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) được Lương Như Đường đón và đưa ra quận Hoàng Mai (Hà Nội). ăn, ở vật vờ gần 3 tháng để chờ đợi, nhưng với nhiều lý do như: giấy tờ thủ tục có lỗi, chưa có đơn hàng nên chưa bay được. Chờ đợi quá lâu và thấy Lương Như Đường cứ khất lần họ đành ngậm ngùi trở về quê vì biết bị Lương Như Đường lừa đảo.

 

Ông Nguyễn Viết Hà cho biết: Thông qua sự giới thiệu của ông Bùi Dũng Tiển là hàng xóm cùng ở xóm Đồng Ngoài, hiện đang làm Phó phòng LĐ -TB&XH huyện Kim Bôi, đầu tháng 12/2010, gia đình  tôi và chị Quyên, chị Hảo  (xã Vĩnh Tiến - Kim Bôi) đã gặp Lương Như Đường tại nhà tôi, là người mà theo ông Tiển nói là đại diện Công ty CP xuất nhập khẩu tổng hợp Sơn La (Chi nhánh tại Hòa Bình) được Sở LĐ -TB&XH giới thiệu về huyện Kim Bôi để tuyển chọn lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động. Tiếp xúc với chúng tôi, ông Đường thông báo có chương trình tuyển người đi lao động xuất khẩu ở Đài Loan với mức thu nhập 1.200 USD /tháng, thời hạn 2 năm, có thể gia hạn thêm 1 năm, nếu có nhu cầu thì khẩn trương nộp tiền đặt cọc và làm các giấy tờ sẽ được bay trong thời gian sớm nhất.

 

Mặc dù Lương Như Đường làm việc không thông qua UBND xã Vĩnh Tiến nhưng quá tin tưởng vào lời giới thiệu của ông Bùi Dũng Tiển cùng viễn cảnh và những lời hứa của Lương Như Đường, 3 hộ ở xã Vĩnh Tiến đã đôn đáo đi vay tiền để nộp. Lần thứ nhất, họ nộp mỗi người 21, 3 triệu đồng theo phiếu thu ngày 18/12/2010. Phiếu thu không có tên cơ quan thu, chỉ có chữ ký, họ, tên người lập phiếu là Phạm Văn Quân cùng con dấu “đã thu tiền”, không có chữ ký của thủ trưởng đơn vị, kế toán, thủ quỹ và người nộp tiền. Lần thứ hai, Lương Như Đường thu mỗi hộ 20 triệu đồng và viết giấy nhận tiền bằng tay. Trong phần ghi giấy nhận tiền của anh Nguyễn Viết Hưng, Lương Như Đường ghi mình là Giám đốc Công ty CP xuất nhập khẩu tổng hợp Sơn La, còn phần nhận tiền của anh Bùi Văn Hiệp thì chỉ ghi địa chỉ ở 88, D6, Đại Kim -Hà Nội.

 

Ngoài số tiền đặt cọc mỗi hộ 41, 3 triệu đồng, Lương Như Đường còn làm thủ tục, hồ sơ và thúc giục các hộ vay tiền ở Ngân hàng No &PTNT huyện Kim Bôi gồm: giấy xác nhận tuyển dụng lao động đi lao động làm việc có thời hạn ở nước ngoài (không có ngày, tháng, năm); hợp đồng đi làm việc tại Đài Loan; giấy đề nghị phát tiền vay trực tiếp (ghi ngày 1/1/2011) để các hộ vay tiếp 70 triệu đồng /hộ. Ba loại giấy tờ này đều có chữ ký và dấu chức danh mang tên ông Bùi Việt Hưng, Giám đốc chi nhánh Công ty CP xuất nhập khẩu tổng hợp Sơn La tại Hòa Bình (Văn phòng trụ sở tại huyện Lương Sơn,  tỉnh Hòa Bình). Tuy nhiên do Lương Như Đường yêu cầu các hộ khi vay phải nhận tiền mặt không chuyển khoản về Công ty nên Ngân hàng  No & PTNT Kim Bôi thấy có dấu hiệu bất thường đã dừng các khoản vay, không giải ngân.

 

Qua làm việc, ông Bùi Dũng Tiển, Phó phòng LĐ -TB&XH huyện Kim Bôi  xác nhận, đã giới thiệu Lương Như Đường với các hộ có nhu cầu đưa con đi xuất khẩu lao động tại nhà riêng của ông Nguyễn Viết Hà ở xóm Đồng Ngoài. ông Tiển còn cung cấp: Lương Như Đường đến Phòng LĐ -TB&XH huyện Kim Bôi mang theo Công văn số 1081/LĐTBXH-VL-ATLĐ ngày 24/11/2010 của Sở LĐ -TB &XH “Về việc hỗ trợ tuyển chọn lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động”. Nội dung công văn yêu cầu BCĐ xuất khẩu lao động huyện Kim Bôi tạo điều kiện để Công ty CP xuất - nhập khẩu tổng hợp Sơn La (Chi nhánh Hòa Bình) thực hiện việc tuyển chọn lao động tại địa phương đến hết ngày 30/6/2011. Cũng tại văn bản này có nêu: Căn cứ công văn số 96/2010/CV-CNHB ngày 23/11/2010 của Công ty CP xuất nhập khẩu tổng hợp Sơn La (Chi nhánh Hòa Bình) về việc xin phép được tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại thị trường Malaysia (số lượng là 50 lao động nữ). Ngày 24/11/2010, ông Bùi Dũng Tiển đã ký công văn số 03 CV /BCĐ-XKLĐ cho Lương Như Đường gửi các xã, thị trấn trong huyện đề nghị hỗ trợ chi nhánh Công ty CP xuất nhập khẩu tổng hợp Sơn La tuyển chọn lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. ông Tiển khẳng định: không biết nội dung việc làm của Lương Như Đường đối với các hộ ở xã Vĩnh Tiến và cho biết đến nay, Lương Như Đường và chi nhánh Công ty CP xuất nhập khẩu tổng hợp Sơn La chưa hề có báo cáo tình hình và kết quả tuyển lao động trên địa bàn về BCĐ huyện.

 

Giờ đây, các hộ bị Lương Như Đường lừa, đang hết sức khốn đốn vì món nợ kếch xù. Gia đình chị Hảo đã phải bán 2 con trâu để trả một phần tiền lãi. Gia đình chị Quyên đã gọi bán đất để hy vọng thanh toán được phần nào nợ nần...

 

Theo thông tin từ Công an Hà Nội, sau khi có đơn, thư của ông Phạm Văn Sự, trú tại huyện Lạng Giang (Bắc Giang)  tố giác Lương Như Đường về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ngày 6/7/2011, Lương Như Đường đã đến Công an quận Hoàng Mai đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội. Trong đó có 3 trường hợp ở xã Vĩnh Tiến và 2 trường hợp là gia đình ông Bùi Văn Hưng ở xóm Chẹo, xã Tú Sơn, Bùi Văn Tiển ở xóm Nghĩa Xá, xã Cuối Hạ (Kim Bôi) với tổng số tiền 206.500.000 đồng.

 

Qua sự việc trên cho thấy, từ nhận thức và hiểu biết của một số người dân hạn chế do công tác tuyên truyền về tuyển chọn lao động đi làm việc ở nước ngoài chưa được thực hiện thường xuyên, sâu rộng, nhất là ở khu vực nông thôn nên người dân không nắm được quy trình, thủ tục. Công tác hậu kiểm khi cho phép các DN vào địa bàn tuyển chọn lao động xuất khẩu bị buông lỏng dẫn đến tình trạng kẻ xấu lợi dụng để lừa đảo. Chỉ đến khi có đơn tố cáo, các ngành chức năng mới nắm được tình hình. Dư luận mong muốn các ngành chức năng  làm rõ vai trò của Công ty CP xuất nhập khẩu tổng hợp Sơn La (Chi nhánh Hòa Bình) và cá nhân ông Bùi Dũng Tiển trong sự việc Lương Như Đường lừa đảo tại huyện Kim Bôi. Công an Hà Nội cũng đã có thông báo, ai là bị hại liên hệ với Đội Điều tra Tổng hợp Công an quận Hoàng Mai để giải quyết

 

 

                                                                   Đức Phượng

 

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục