Đây là một trong những quy định mới tại Thông tư số 124/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về lệ phí trước bạ.

 

Theo đó, kể từ ngày 15/10/2011, ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi, kể cả lái xe bao gồm cả trường hợp ôtô bán tải vừa chở người, vừa chở hàng thì nộp lệ phí trước bạ theo tỷ lệ từ 10-20% thay cho mức lệ phí trước bạ (LPTB) cũ là từ 10-15%. Thông tư quy định các tài sản khác như: nhà, đất; súng săn, súng thể thao; tàu thuỷ, kể cả sà lan, ca nô, tàu kéo, tàu đẩy; thuyền; xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy kể cả xe máy điện, các loại xe tương tự phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp; ô tô kể cả ô tô điện, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp; vỏ, tổng thành khung (gọi chung là khung), tổng thành máy phải chịu LPTB theo quy định là các khung, tổng thành máy thay thế có số khung, số máy khác với số khung, số máy đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận sở hữu, sử dụng sẽ chịu mức thu LPTB tối đa là 500 triệu đồng/tài sản/lần trước bạ, trừ ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi. Đối với xe máy, mức thu là 2%. Riêng xe máy của tổ chức, cá nhân ở các TP trực thuộc Trung ương, TP thuộc tỉnh, thị xã nơi UBND tỉnh đóng trụ sở, lệ phí trước bạ lần đầu là 5%. Đối với xe máy nộp LPTB lần thứ 2 trở đi được áp dụng là 1%. Đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô thì LPTB là 2%. Trường hợp các loại máy, thiết bị thuộc diện phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp nhưng không phải là ô tô theo quy định tại Luật GTĐB và các văn bản hướng dẫn thi hành thì không phải chịu LPTB. Trường hợp cải tạo, sửa chữa khung, máy, thay thân máy (blok-lốc) hoặc sửa chữa, cải tạo, chuyển mục đích sử dụng phải đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nhưng không thay đổi số khung, số máy và không thay đổi chủ sở hữu sử dụng thì không phải chịu LPTB.

Về mức thu LPTB, số tiền LPTB phải nộp được xác định như sau: số tiền lệ phí trước bạ phải nộp (đồng) = giá tính lệ phí trước bạ (đồng) X (nhân) tỷ lệ LPTB (%). Cũng theo Thông tư, tỷ lệ % nộp LPTB với các tài sản đối với nhà, đất không thay đổi vẫn là 0,5% như trước đây; súng săn, súng thể thao là 2%; tàu thuỷ, sà lan, ca nô, tàu kéo, tàu đẩy, thuyền, du thuyền, tàu bay là 1%; xe máy mức thu là 2%; ôtô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô là 2%.

UBND tỉnh ban hành bảng giá tính LPTB tài sản áp dụng tại địa phương trong từng thời kỳ. Đối với đất, giá tính thu LPTB là giá đất do UBND cấp tỉnh quy định theo quy định của pháp luật về đất đai. Đối với nhà, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng xây dựng giá tính lệ phí trước bạ nhà, căn cứ giá thực tế xây dựng mới một (1) m2 sàn nhà đối với từng cấp nhà, hạng nhà và tỷ lệ chất lượng còn lại của nhà cho phù hợp với tình hình thực tế. Đối với các loại tài sản khác do Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Cục Thuế xây dựng giá tính LPTB áp dụng đối với các tài sản thuộc diện chịu LPTB theo nguyên tắc: đối với tài sản mua bán, giá tính LPTB không được thấp hơn giá ghi trên hoá đơn bán hàng hợp pháp của người bán; đối với tài sản tự sản xuất, chế tạo giá tính LPTB không được thấp hơn giá thành sản phẩm của đơn vị sản xuất.

 

Về đối tượng được ghi nợ LPTB nhà ở, đất ở của các hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng được ghi nợ tiền sử dụng đất theo quy định tại khoản 8, điều 2 - Nghị định số 120 ngày 30/12/2010 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 198 ngày 3/12/2004 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất. Thủ tục ghi nợ LPTB; hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng được ghi nợ LPTB nhà ở, đất ở thực hiện nộp hồ sơ (trong đó có giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được ghi nợ LPTB nêu tại khoản 1 điều này) tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở kiểm tra hồ sơ, nếu xác định đúng đối tượng được ghi nợ LPTB nhà ở, đất ở thì ghi vào giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở: “Nợ lệ phí trước bạ” trước khi cấp cho chủ sở hữu, sử dụng nhà đất. Trường hợp nhận được hồ sơ làm thủ tục chuyển nhượng, chuyển đổi quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân còn ghi nợ LPTB, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở có trách nhiệm chuyển hồ sơ, kèm theo “Phiếu chuyển thông tin địa chính để thực hiện nghĩa vụ tài chính” sang cho cơ quan Thuế để tính và thông báo để hộ gia đình, cá nhân có nhà, đất nộp đủ số tiền LPTB còn nợ trước khi làm thủ tục chuyển nhượng, chuyển đổi.

 

Đồng thời, Thông tư cũng đã hướng dẫn cụ thể các trường hợp thuộc diện không phải nộp LPTB theo quy định tại điều 4, Nghị định số 45 ngày 17/6/2011 của Chính phủ về LPTB.

 

                                                            Hồng Quý (Cục Thuế tỉnh)

 

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục