Anh Sa (tên đã được thay đổi) bức xúc tường trình lại vụ việc bị Công ty Đòi nợ S.L đe dọa.

Anh Sa (tên đã được thay đổi) bức xúc tường trình lại vụ việc bị Công ty Đòi nợ S.L đe dọa.

Tại Phòng Quản lý nhân sự của Phòng khám H., các đối tượng thuộc 1 công ty đòi nợ ép chị Nguyễn Thị H., nhân viên kế toán phải làm giấy cam kết trả hết số nợ cho Công ty Dược và Trang thiết bị y tế Q.Đ. Sau đó, các đối tượng đeo kính đen xuống ngồi tại 4 góc của Phòng khám H., khiến các bệnh nhân hoảng hốt bỏ chạy.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ nền kinh tế của đất nước thì các công ty dịch vụ đòi nợ thuê cũng "khai sinh". Đó là những công ty được Nhà nước cấp giấy phép hoạt động để thay mặt "thân chủ" đi đòi nợ. Thế nhưng, một số công ty cổ phần dịch vụ đòi nợ thuê khi vừa ra đời đã tổ chức hoạt động lỏng lẻo rồi vi phạm pháp luật. Bởi vậy, các cơ quan chức năng cần kiểm soát, quản lý chặt chẽ các công ty này để hoạt động của nó đi đúng hướng.

Chỉ biết đi đòi nợ

Theo phản ánh của Phòng khám đa khoa H. (quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết: Những ngày gần đây, Ban Giám đốc và các nhân viên của phòng khám này liên tục bị các thành viên của Công ty cổ phần Đòi nợ S.L. (quận Tân Bình) "quấy rối", khiến hoạt động của phòng khám ngưng trệ.

Với tâm trạng bức xúc, anh Trần Văn Sa, nhân viên bảo vệ Phòng khám H. kể lại: Sự việc bắt đầu lúc 12h ngày 11/11, khi anh H. đang làm công tác giữ xe tại Phòng khám H. bất ngờ gần chục đối tượng mặt mày bặm trợn xông vào phòng khám. Lúc đó, bọn chúng yêu cầu được gặp Giám đốc Phòng khám H. Khi đó, anh H. vội vã nhìn ra đường Kha Vạn Cân, phát hiện một chiếc xe 16 chỗ ngồi treo khẩu hiệu to tướng "Công ty cổ phần Đòi nợ S.L.". Tiếp đó, bọn chúng hùng hổ kéo lên phòng của Giám đốc khiến nhiều bệnh nhân bức xúc.

Phản cảm trước hành động của các đối tượng, anh Sa nói: "Có việc gì các anh cứ bình tĩnh để tôi gọi điện báo cho giám đốc". Ngay lập tức, kẻ dẫn đầu gằn giọng: "Mày không tránh thì đừng trách tao". Chưa dừng lại đó, bọn chúng tiếp tục xông vào Phòng Kế toán bởi giám đốc bận đi công tác. Tại Phòng Quản lý nhân sự của Phòng khám H., các đối tượng ép chị Nguyễn Thị H., nhân viên kế toán phải làm giấy cam kết trả hết số nợ cho Công ty Dược và Trang thiết bị y tế Q.Đ. Sau đó, các đối tượng đeo kính đen xuống ngồi tại 4 góc của Phòng khám H., khiến các bệnh nhân hoảng hốt bỏ chạy.

Tưởng sự việc đã êm ả, nào ngờ ngày 21/11, các đối tượng tiếp tục đến Phòng khám H. để "dằn mặt". Do không gặp được Giám đốc Phòng khám H. nên bọn chúng âm thầm đeo bám hoạt động của phòng khám. Khi vừa phát hiện giám đốc đến quán cà phê 3D (Hoàng Diệu, quận Thủ Đức) để gặp đối tác thì bọn chúng dõi theo vào đòi nợ. Thấy giám đốc bất hợp tác thì cả bọn nói "sẽ xử theo luật xã hội đen".

Theo điều tra của phóng viên: Giữa Công ty Dược và Trang thiết bị y tế Q.Đ. và Phòng khám đa khoa H. ký kết hợp đồng kinh tế mua máy X.quang vào năm 2008. Phương thức thanh toán, giao hàng chia làm 3 đợt (30% đợt 1, 20 % đợt 2 và 30% đợt 3, kể từ ngày thanh toán đợt 2) và hai bên tiến hành hoàn tất thanh lý hợp đồng. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện nay máy X.quang mà Công ty Dược và Trang thiết bị y tế Q.Đ. chưa được nghiệm thu xong.

Không đòi được nợ từ Phòng khám H. nên Công ty Dược và Trang thiết bị y tế Q.Đ. ủy quyền cho Công ty Đòi nợ S.L. đến đòi Phòng khám H. mà không thông báo trước cho Phòng khám H. Đã vậy, công ty được ủy quyền cũng lơ là đối với các điều khoản trong hợp đồng kinh tế ngang nhiên gây áp lực để đòi nợ Phòng khám H.

Đủ kiểu vi phạm từ các công ty đòi nợ

Điển hình là Công ty TNHH Dịch vụ đòi nợ T.G. (quận Gò Vấp) hoạt động không đúng địa chỉ, nội dung ghi trong giấy phép kinh doanh (giấy phép chỉ cho hoạt động giao dịch nhưng ông N.T.D. là Trưởng văn phòng đã ký hợp đồng đòi nợ). Theo đó, Phòng Cảnh sát QLHC Công an TP Hồ Chí Minh (PC64) ra quyết định xử phạt công ty này 4 triệu đồng. Còn Công ty TNHH Thu hồi nợ X.R. (quận Bình Thạnh) đã sử dụng người không đủ điều kiện, tiêu chuẩn về hoạt động trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT nên bị phạt 700.000đ.

Trước đó, ngày 8/8, Phòng PC64 phối hợp với Phòng CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh và Công an phường 2 (quận Tân Bình) đã kiểm tra hoạt động của Công ty cổ phần Đòi nợ S.L. Tại đây, lực lượng Công an phát hiện công ty này không có giấy phép chứng nhận đủ điều kiện về ANTT và sử dụng nhân viên không đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định nên ra quyết định xử phạt 10,3 triệu đồng.

Nói về thực trạng hoạt động của các công ty đòi nợ thuê trong thời gian vừa qua, Đại tá Nguyễn Văn Dung, Trưởng phòng PC64 - Công an TP HCM, cho biết: Tổng số cơ sở kinh doanh đòi nợ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh là 16 cơ sở với 120 người. Hầu hết các cơ sở dịch vụ đòi nợ khi thực hiện hợp đồng đòi nợ đã thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật như ủy quyền, thông báo cho Công an phường xã nơi hợp đồng, thông báo cho con nợ biết khi hợp đồng.

Tuy vậy, còn một vài trường hợp chưa thực hiện đúng theo quy định như: Tuyển dụng nhân viên chưa đảm bảo tiêu chuẩn, thiếu bằng cấp, chưa báo cáo danh sách nhân viên đòi nợ cho Công an phường cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT.

Một số văn phòng đại diện cho các công ty tại tỉnh, thành phố khác đóng tại TP HCM không có chức năng kinh doanh trong giấy phép và thuộc diện xem xét cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT nhưng sử dụng pháp nhân của công ty để ký hợp đồng đòi nợ. Một số công ty còn kinh doanh nhiều ngành nghề nhưng chưa đổi lại giấy phép…

 

                                                          Theo Báo CAND

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục