Lực lượng cảnh sát hình sự  thường xuyên huấn luyện đảm bảo sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống.

Lực lượng cảnh sát hình sự thường xuyên huấn luyện đảm bảo sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống.

(HBĐT) - Những ngày giáp Tết Nhâm Thìn, lực lượng CSHS càng thêm bận rộn, vất vả. Phòng làm việc các đội nghiệp vụ hầu như vắng tanh, chỉ còn lại một số CBCS trực tiếp nhận thông tin tội phạm và ứng phó khi có tình huống đột xuất. Tất cả đã tỏa xuống các địa bàn thực hiện lệnh tấn công, truy quyét, trấn áp tội phạm để đảm bảo sự bình yên cho nhân dân vui xuân, đón tết.

 

Với những người lính hình sự, năm 2011 qua đi với nhiều kỷ niệm và ấn tượng khó quên về những cuộc đối đầu đầy gian nan, thử thách trên mặt trận giữ gìn TTATXH. Đồng chí Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTATXH (CA tỉnh) cho biết: Năm 2011, tội phạm trong lĩnh vực TTATXH tiếp tục có những diễn biến phức tạp, trong đó, nhiều vụ xảy ra có tính chất nghiêm trọng. Đáng chú ý là tội phạm trộm cắp tài sản phần lớn lưu động từ bên ngoài vào, hoạt động theo ổ nhóm, thường trộm cắp xe máy đắt tiền. Có 6 vụ đột nhập vào cơ quan, công sở Nhà nước để đục phá két trộm tiền với thủ đoạn rất tinh vi, manh động và có tính chuyên nghiệp cao. Tội cướp giật tăng nhiều, thủ đoạn liều lĩnh, manh động. Tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội vẫn ở mức cao. Tình trạng thanh - thiếu niên tụ tập, sử dụng vũ khí tự tạo như đao, kiếm đánh nhau gây thương tích xảy ra nhiều. Xuất hiện hiện tượng đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi, “tín dụng đen”…Với sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc CA tỉnh, tinh thần nỗ lực của tập thể CBCS trong đơn vị, sự phối hợp chặt chẽ của các phòng nghiệp vụ, CA các huyện, thành phố, sự ủng hộ, giúp đỡ tận tình, hiệu quả của các tầng lớp nhân dân, lực lượng CSHS đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo TTATXH, tạo sự ổn định để thúc đẩy KT-XH của tỉnh ngày càng phát triển. 

Trong năm qua, toàn tỉnh đã xảy ra 485 vụ án về TTXH, làm 14 người chết, 121 người bị thương, tài sản thiệt hại trị giá khoảng 7,6 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm 2010 giảm 1,82%. Trong đó, cướp giật tăng 16 vụ, cưỡng đoạt tăng 8 vụ, hủy hoại tài sản tăng 9 vụ, trộm cắp tài sản tăng 29 vụ. Bên cạnh đó, một số loại án như giết người giảm 3 vụ, cướp giảm 4 vụ, lừa đảo giảm 20 vụ, cố ý gây thương tích giảm 45 vụ, chống người thi hành công vụ giảm 3 vụ…Lực lượng CSHS đã nỗ lực điều tra làm rõ 337 vụ, bắt 456 đối tượng, thu hồi tài sản trị giá trên 1,8 tỷ đồng, triệt phá 66 ổ nhóm tội phạm, bắt 308 đối tượng, gồm 4 ổ nhóm cướp giật, 7 ổ nhóm trộm cắp; bắt xử lý 54 vụ, 283 đối tượng đánh bạc (có 13 đối tượng tổ chức), thu 137 triệu đồng và 13 vụ, 60 đối tượng mại dâm (có 13 đối tượng chủ chứa). Với kết quả đó,  đạt tỷ lệ điều tra làm rõ đạt 69,5%, trong đó,  tỷ lệ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 90%. Riêng án giết người, cưỡng đoạt tài sản, chống người thi hành công vụ... đạt 100%. Đặc biệt, trong năm 2011, lực lượng CSHS đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ CA tỉnh và CA các huyện, thành phố bắt, vận động tự thú và thanh loại 60 đối tượng truy nã, trong đó có 1 đối tượng đặc biệt nguy hiểm về ma túy, thu 1 khẩu súng K59, 6 viên đạn. Ngoài ra còn bắt 14 đối tượng truy nã cho CA các địa phương khác.  

Công việc của lính hình sự luôn dồn dập, tất bật, gian nan và nguy hiểm. Cùng với sự phối hợp chặt chẽ với các phòng nghiệp vụ, CA các huyện, thành phố và phát huy phong trào toàn dân BVANTQ trong phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả các loại tội phạm. Điển như ổ nhóm Hoàng Duy Khánh cùng đồng bọn thực hiện hơn 40 vụ cướp giật trên địa bàn thành phố Hòa Bình. Sau 21 ngày băng rừng, vượt suối với những bữa ăn chỉ bằng lương khô, mì sống, phải sàng lọc hàng trăm nguồn tin, hàng trăm đối tượng để điều tra làm rõ và bắt gọn tên Nguyễn Văn Tuấn hung thủ gây ra vụ án giết người cướp tài sản tại xóm Bôi Cả (Nam Thượng - Kim Bôi). Họ quặn lòng khi phải đối diện  vụ án với những cái chết thương tâm và những nỗi đau tột cùng về thể xác và tinh thần như vụ con giết mẹ ở xã Tiền Phong (Đà Bắc). Đó cũng là động lực thúc đẩy lính hình sự dồn hết trí tuệ, sức lực để vạch trần tội ác và trừng trị thích đáng kẻ phạm tội.

 

                                                                      Đức Phượng

 

Các tin khác


Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục