Những ngày qua, dư luận đang quan tâm đến vụ ông Đỗ Mạnh Hoan, 52 tuổi, trú phòng 204, B11 tập thể Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân treo cổ chết ngay tại nhà chủ nợ ở 81, ngõ 98 Thái Hà, phường Trung Liệt (Đống Đa) giáp Tết Nguyên đán.

Ngày 1/2, Công an quận Đống Đa cho biết đã làm rõ 4 đối tượng liên quan, bước đầu bắt giữ vợ chồng Trương Kim Nhung- Vũ Minh Trí, trú tại số 81 ngõ 98 Thái Hà; Nguyễn Hoàng Việt (tức Việt Ve), 35 tuổi, trú tại phố Bùi Xương Trạch, phường Khương Đình (Thanh Xuân) về hành vi bắt giữ người trái pháp luật, đồng thời đang tiếp tục làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản và cho vay nặng lãi của các đối tượng liên quan.

Qua điều tra, Công an quận Đống Đa đã làm rõ nguyên nhân dẫn đến hành động tiêu cực của ông Hoan bắt đầu từ chuyện nợ nần tiền bạc. Từ năm 2010, do cần vốn làm ăn nên ông Đỗ Mạnh Hoan đã vay 460 triệu đồng của Nhung. Khi đó Nhung có 260 triệu đồng, nên Nhung đã huy động 200 triệu đồng của Ngô Tiến Dũng, với lãi suất 10.000 đồng/1 triệu/1 ngày.

Thời gian đầu, ông Hoan trả đầy đủ lãi suất hằng tháng cho Nhung. Một thời gian sau, do làm ăn thua lỗ, nên ông Hoan không đóng được tiền lãi. Nhung đã nhờ Chu Anh Tuấn, 36 tuổi, ở Thái Hà (Trung Liệt), Nguyễn Hoàng Việt và một số người khác nhiều lần đến nhà ông Hoan để đòi nợ.

Ngày 1/11/2010, ông Hoan đã viết giấy nợ Chu Anh Tuấn với số tiền là 1,5 tỷ đồng và hẹn một tháng sau trả. Thực tế 1,5 tỷ đồng là gồm tiền lãi và tiền gốc ông Hoan nợ của Nhung và chuyển sang cho Tuấn. Đến thời hạn trả, ông Hoan không có tiền trả nên tránh mặt không gặp Tuấn và Việt. Khoảng tháng 5/2011, Nhung và chồng là Vũ Minh Trí đã bắt được ông Hoan tại khu vực Chùa Bộc và đưa về nhà ở 81 ngõ 98 Thái Hà.

Tại đây, Trí gọi cho Trần Minh Dũng (tức Dũng vẩu) và Nguyễn Hoàng Việt đến đe dọa và ép ông Hoan phải bán nhà ở (phòng 204 B11 tập thể Thanh Xuân Bắc) để trả nợ. Ông Hoan bị Trí và Việt đánh và ép ở lại nhà của Nhung và Trí, bị giữ ở tầng 4 và khi cần đi đâu phải có người giám sát.

3 đối tượng bị bắt giữ.

Trong quá trình giam giữ, chúng đã ép ông Hoan bán căn phòng 204 B11 tập thể Thanh Xuân Bắc là nhà của bố mẹ ông Hoan để lại thuộc quyền sở hữu của ông Hoan và bà Tâm (em ông Hoan). Chúng cũng ép bà Tâm từ chối quyền sở hữu để ông Hoan bán ngôi nhà trên cho Nhung. Đến tháng 7/2011, ông Hoan và bà Tâm đến phòng công chứng Thái Hà làm thủ tục sang tên quyền sở hữu căn hộ trên cho Trương Kim Nhung.

Ngày 31/7/2011, Nhung đã bán căn hộ trên cho người khác được 1,72 tỷ đồng, trả cho Dũng 200 triệu đồng và tiền lãi, Nhung lấy 260 triệu đồng và tiền lãi và tính chi phí 115 triệu đồng tìm kiếm ông Hoan. Tuy nhiên, số còn lại 685 triệu đồng Nhung không trả cho ông Hoan mà mang trả nợ cho chồng.

Sau đó, Nhung tiếp tục giữ ông Hoan ở lại với lý do trong thời gian ông Hoan trốn nợ, Nhung đã vay số tiền 1,1 tỷ đồng để trả hộ cho ông Hoan, nên ông Hoan còn nợ vợ chồng Nhung 1,1 tỷ đồng. Thời gian ở nhà vợ chồng Nhung, Trí thì Trí đã nhiều lần đánh ông Hoan thâm tím mặt. Đến ngày 17/1, quá quẫn bách, ông Hoan đã thắt cổ tự tử tại khu giếng trời ngay tại nhà Nhung.

Vụ việc thêm một lần báo động tình trạng vay nợ và vỡ nợ theo kiểu "tín dụng đen". Ông Hoan từng là một cán bộ của một công ty xây dựng, nhưng vì vay nợ làm ăn bên ngoài thua lỗ nên rơi vào tình trạng tiêu cực. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, ông Hoan còn nợ một số người khác với số tiền lớn. Chẳng hạn, một người công tác tại ngân hàng đã tố cáo ông Hoan vay 650 triệu đồng nhưng chưa trả…

Tại nhà ông Hoan ở Thanh Xuân liên tục có các đối tượng đến đòi nợ. Bà Hà, vợ ông Hoan cho biết, do không chịu được cảnh này, cách đây 1 năm, bà đã đưa con về nhà ngoại ở. Hơn 1 năm nay, bà Hà và chồng không gặp nhau, chỉ trao đổi qua điện thoại. Việc ông Hoan bán nhà trả nợ cũng không nói cho vợ, bà Hà chỉ biết thông tin qua hàng xóm và em gái của ông Hoan.

Có lẽ vì tiền nợ không trả được, nhà cửa không còn, gia đình mỗi người mỗi nơi trong khi các gia đình khác đang sum vầy những ngày Tết đã tác động đến tâm lý ông Hoan. Trong khi đó, ông lại bị vợ chồng Nhung và đồng bọn bắt giữ, ép nợ một cách quá đáng nên đã có hành động tiêu cực như trên.

Người cần lên án trong vụ việc này chính là đối tượng Trương Kim Nhung. Mặc dù đang là cán bộ Nhà nước, công tác tại Ban Quản lý dự án quận Ba Đình, nhưng Nhung đã hành xử theo kiểu đám côn đồ "xã hội đen". Hơn nữa, người mà vợ chồng Nhung ép nợ dẫn đến hành vi tiêu cực lại chính là bạn, từng công tác với chính bố chị ta.

Qua vụ việc này, cơ quan pháp luật cũng cần phải làm rõ và xử lý nghiêm khắc hành vi cho vay nặng lãi của các đối tượng, bởi lãi suất mà chúng đưa ra thuộc diện "cắt cổ"

 

                                                                 Theo Báo CAND

Các tin khác


Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục