Trong một lần cấp cứu cho phạm nhân Bùi Văn Phú có HIV giai đoạn cuối, Thượng úy, bác sỹ Nguyễn Quang Ánh, công tác tại Trại giam Thủ Đức bất ngờ bị đối tượng hất cả chậu nước đá có máu vào người. Thượng úy, bác sỹ Nguyễn Quang Ánh bị nhiễm HIV từ đó và anh đã vô tình làm lây sang người vợ thân yêu.

 

Những ngày này, tiết trời miền Bắc lạnh thấu da thịt. Trên giường bệnh của Bệnh xá Trại giam Xuân Nguyên (Hải Phòng), một phạm nhân nam có AIDS giai đoạn cuối toàn thân lở loét nằm co ro với đôi mắt mở to, vô hồn. Các phạm nhân còn lại của buồng bệnh lặng lẽ đổ dồn ánh mắt về phía người đàn ông kia và chờ đợi. Chỉ ít phút, người phạm nhân ấy đã trút hơi thở cuối cùng. Liền sau đó, đội ngũ y, bác sỹ của trại khẩn trương tiến hành tắm rửa và khâm liệm cho người xấu số không một chút do dự, băn khoăn.

Chứng kiến sự tận tụy của những người thầy thuốc Công an ở Trại giam Xuân Nguyên, chúng tôi nhận ra rằng họ đã lặng thầm hy sinh mà chẳng quản hiểm nguy. Nghề bác sĩ ở trại giam cũng là một nghề đầy nguy hiểm… Và những người thầy thuốc ấy đã sống trọn vẹn ngay cả với những người phạm tội đang mắc căn bệnh HIV. Sự nguy hiểm ấy luôn đeo đẳng, đe dọa họ mỗi ngày…

Do đặc thù của môi trường công tác chữa bệnh trong trại giam, các y tá, bác sỹ ở Trại giam Xuân Nguyên kiêm nhiệm rất nhiều việc: khám, chữa đủ các loại bệnh từ ốm đau vặt, nhức đầu, sổ mũi đến thương hàn, sốt rét và cả điều trị HIV, lao kháng thuốc...

Một ngày làm việc bình thường của thầy thuốc nơi đây cũng khác với thầy thuốc ở một bệnh viện. Họ túc trực 24/24h, hễ nghe tin có bệnh nhân là phạm nhân đau ốm là có mặt kịp thời. Mỗi ngày, các y, bác sỹ đều đến từng phòng phạm nhân để kiểm tra sức khỏe nhằm tránh các bệnh lây nhiễm bùng phát. Thời gian làm việc gò bó, căng thẳng cộng với tính chất công việc nguy hiểm đã khiến cho đội ngũ y, bác sỹ của trại không tránh khỏi bị ảnh hưởng bởi các căn bệnh truyền nhiễm. Nhưng với tinh thần "Lương y như từ mẫu", đội ngũ y, bác sỹ Trại giam Xuân Nguyên luôn cố gắng vượt qua khó khăn để chữa trị cho các bệnh nhân là phạm nhân có đủ sức khỏe, cải tạo tốt để có cơ hội trở về cộng đồng.

Thiếu tá, bác sĩ Lại Xuân Hùng (Bệnh xá Trại giam Xuân Nguyên) đang khám, chữa bệnh cho phạm nhân nhiễm HIV.

Nhiều phạm nhân ốm nặng, có suy nghĩ tiêu cực thì các y, bác sỹ phải giám sát và động viên để họ uống thuốc. Nhiều tay anh chị giang hồ khét tiếng quậy phá, la ó giữa đêm khuya giả ốm nặng để tìm cách trốn trại. Những lúc như vậy, đòi hỏi người thầy thuốc Công an ngoài kiến thức về y tế còn phải có nghiệp vụ Công an vững vàng mới xác định được chính xác tình trạng bệnh của đối tượng để xử lý cho phù hợp. Khó khăn gian khổ rất nhiều cũng không làm nản lòng những người thầy thuốc trại giam, họ vẫn ngày đêm lặng lẽ đảm nhận nhiệm vụ gian khổ này và hoàn thành xuất sắc.

Rời Trại giam Xuân Nguyên, chúng tôi tới Trại giam Quảng Ninh, những người thầy thuốc ở đây cũng hết lòng tận tụy với nghề. Thiếu tá, bác sỹ Nguyễn Thị Thu Hương hiện đang công tác ở bệnh xá của trại, chia sẻ: "Dù hằng ngày phải tiếp xúc với những căn bệnh lây nhiễm nguy hiểm, nhưng người thầy thuốc của bệnh xá trại giam luôn hết lòng với người bệnh, vì đó là nghề đã chọn".

Chuyện phạm nhân nhiễm các căn bệnh xã hội viện cớ ốm đau để dọa nạt cán bộ, thậm chí chúng còn tự cắt ven lấy máu để tạo áp lực với y, bác sỹ là chuyện không hiếm ở trại giam. Bởi vậy, sơ sẩy một chút là gặp nguy hiểm. Trong một lần cấp cứu cho  phạm nhân Bùi Văn Phú có HIV giai đoạn cuối, Thượng úy, bác sỹ Nguyễn Quang Ánh, công tác tại Trại giam Thủ Đức bất ngờ bị đối tượng hất cả chậu nước đá có máu vào người. Thượng úy, bác sỹ Nguyễn Quang Ánh bị nhiễm HIV từ đó và anh đã vô tình làm lây sang người vợ thân yêu. Và, vợ anh (chị Hậu) đã ra đi để lại đứa con thơ mới được vài ngày tuổi. Còn bác sỹ Ánh hiện đang chạy đua với thời gian, vượt lên nỗi đau để tiếp tục cống hiến.

Ngoài trị bệnh cứu người, các thầy thuốc Công an ở trại giam còn kiêm vai trò của những "kỹ sư tâm hồn". Họ đã dùng tình thương yêu để cảm hóa, giáo dục, giúp phạm nhân biết trân trọng cuộc sống, cải tạo tốt. Bởi, có những phạm nhân bệnh trọng bị gia đình hắt hủi, bỏ rơi đã khiến họ chán nản bất cần đời. Khó khăn là vậy, vất vả là thế, nhưng tấm lòng của những người thầy thuốc Công an cũng đã được đền đáp bởi rất nhiều phạm nhân được chăm sóc khỏi bệnh đã hiểu được tấm lòng của cán bộ y tế dành cho họ, giúp họ biết mang ơn và yên tâm cải tạo

 

                                                                 Theo Báo CAND


 

Các tin khác


Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục