Lực lượng công an huyện Kỳ Sơn và Công an xã Mông Hóa tham gia làm giao thông nông thôn giúp người dân trên địa bàn xã.

Lực lượng công an huyện Kỳ Sơn và Công an xã Mông Hóa tham gia làm giao thông nông thôn giúp người dân trên địa bàn xã.

(HBĐT) - Mông Hóa là xã thuộc vùng trung tâm của huyện Kỳ Sơn, có 1.127 hộ, 5.191 nhân khẩu sinh sống tại 17 xóm. Trên địa bàn xã có 2 chợ, gần 4 km quốc lộ, 3 km tỉnh lộ và 2 km đường cao tốc Láng - Hòa Lạc kéo dài. được quy hoạch là khu công nghiệp của tỉnh với 13 doanh nghiệp đang xây dựng và đi vào sản xuất. Đó vừa là điều kiện cho phát triển KT-XH của xã, đồng thời cũng là những khó khăn phức tạp mà Mông Hóa sẽ gặp phải trong việc đảm bảo ANTT trên địa bàn.

 

Xuất phát từ thực trạng đó, ngay từ đầu năm, nhằm thực hiện Chỉ thị số 01 của Huyện ủy về tăng cường công tác lãnh đạo ANTT, Đảng ủy xã đã đề ra Nghị quyết chuyên đề về tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Để cụ thể hóa Nghị quyết này, Đảng ủy đã giao cho UBND xã, các chi bộ xây dựng kế hoạch triển khai tới toàn thể quần chúng nhân dân trong xã. Sau khi quán triệt Nghị quyết, xây dựng chương trình công tác và triển khai đến 17 xóm, lực lượng công an xã đã tiếp nhận được nhiều ý kiến phản hồi, những đóng góp về công tác gìn giữ ANTT. ông Nguyễn Đăng Dung, Chủ tịch UBND xã Mông Hóa cho biết: Nhờ triển khai công tác ANTT trực tiếp đến tận thôn, xóm, lực lượng công an viên trên địa bàn xã đã nhận được 39 nguồn tin có giá trị từ quần chúng nhân dân và nhanh chóng phối hợp với lực lượng Công an huyện kịp thời giải quyết, không để lại vụ việc tồn đọng. Bên cạnh đó, Đảng ủy cũng thường xuyên chỉ đạo việc thực hiện quy chế liên tịch phối hợp giữa MTTQ với Công an xã. Các hội, đoàn thể trong xã cũng đã phát động hội viên ký cam kết gia đình không vi phạm pháp luật, không mắc vào các tai- tệ nạn xã hội. Duy trì hoạt động thường xuyên của các tổ an ninh, tổ hòa giải, tổ tự quản, các câu lạc bộ phòng - chống bạo lực gia đình, từ đó, đẩy lùi vi phạm pháp luật và tai tệ nạn xã hội. Theo ông Dung, hiện nay, 100% các khu dân cư trên địa bàn xã đã hình thành và duy trì hoạt động thường xuyên của các tổ hòa giải, tổ tự quản, phát huy tích cực vai trò của người dân trong việc tham gia phát hiện và tố giác tội phạm. Trong năm 2011, từ nguồn tin trực tiếp của các tổ tự quản, lực lượng Công an xã đã phát hiện một số vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng như vụ bắt đối tượng Huỳnh Thị Thanh Hương lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 200 triệu đồng. Bắt quả tang hai vụ đánh bạc với 8 đối tượng. Ngăn chặn một số đối tượng xấu có hành vi truyền đạo trái phép ở địa phương. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và đẩy mạnh thực hiện phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTT đến tận cơ sở, nhiều đối tượng vi phạm pháp luật, tai - tệ nạn xã hội cũng đã được người dân giúp đỡ tại cộng đồng. Năm 2008, toàn xã có 2 đối tượng nghiện ma túy đang được quản lý trên địa bàn, nhờ sự giúp đỡ động viên của cộng đồng, đến nay số đối tượng nghiện đã giảm 1, còn một đối tượng đang tiếp tục được cộng đồng quản lý, giáo dục.

 

Tuy nhiên, công tác bảo đảm ATGT và giải phóng mặt bằng đang là một trong những vấn đề nổi cộm mà Mông Hóa đang phải đối mặt. ông Dung cho biết: trong năm 2011, trên địa bàn xã xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông làm chết 3 người, xã  đang nhanh chóng tiến hành các thủ tục đền bủ giải phóng mặt bằng cho dự án đường cao tốc Láng - Hòa Lạc với gần 100 hộ dân thuộc hộ di đời. Đây là một trong những vấn đề phức tạp nếu không có sự chỉ đạo sát sao sẽ rất dễ dẫn đến tiêu cực, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình ANTT trên địa bàn. Nhằm giải quyết các vấn đề này, một mặt, Mông Hóa tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến đông đảo người dân. Mặt khác tăng cường đối thoại trực tiếp với nhân dân để công khai minh bạch các chính sách, giải quyết những vướng mắc, lắng nghe ý kiến của nhân dân trên nhiều lĩnh vực để từ đó có hướng giải quyết phù hợp.

 

                                                                                      Đinh Hòa

 

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục