Nhân dân xóm Tung, xã Đa Phúc (Yên Thủy) được tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Luật KN-TC.

Nhân dân xóm Tung, xã Đa Phúc (Yên Thủy) được tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Luật KN-TC.

(HBĐT) - Đồng chí Nguyễn Văn Hợi, Chánh thanh tra huyện Yên Thuỷ cho biết: Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN-TC) đã được UBND huyện quan tâm chỉ đạo quyết liệt, luôn bám sát nhiệm vụ, không để điểm nóng phát sinh, hạn chế tình trạng đơn, thư vượt cấp. Những vụ việc giải quyết đều có căn cứ, đúng quy định của pháp luật, có tình, có lý, được đông đảo nhân dân trên địa bàn nhất trí ủng hộ.

 

Ngay từ đầu năm, các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND huyện, UBND các xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch giải quyết đơn, thư KN-TC thuộc thẩm quyền, nhất là những vụ việc nhạy cảm, phức tạp. Do đó, trong năm các cấp, ngành từ huyện đến cơ sở đã chủ động xem xét, xử lý các vụ việc kịp thời, khách quan, đúng quy định của pháp luật, tạo được sự tin tưởng của nhân dân. Thực hiện nghiêm túc Nghị định số 89/1997/NĐ-CP về Quy định tổ chức tiếp công dân, huyện Yên Thuỷ đã thực hiện niêm yết công khai lịch tiếp dân của lãnh đạo UBND huyện, nội quy, quy chế tiếp công dân; trang bị sổ sách theo dõi tiếp dân, đơn, thư đầy đủ theo quy định. Những kiến nghị, phản ánh, KN-TC của công dân đều được cán bộ tiếp dân ghi chép, phân loại, tham mưu cho lãnh đạo hướng xử lý. Chủ tịch (phó chủ tịch) UBND huyện trực tiếp công dân theo quy định vào các ngày 15 và 30 hàng tháng. Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn trực tiếp công dân vào các ngày làm việc để tiếp nhận, giải quyết những đề nghị chính đáng của công dân, tạo sự tin tưởng vào đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Năm 2011, trụ sở tiếp dân của HĐND, UBND huyện đã tiếp 38 lượt dân đến đề đạt ý kiến, nguyện vọng, giảm 17 lượt so với năm 2010. Nội dung chủ yếu về tranh chấp đất đai, cấp đất sai vị trí, đền bù GPMB các dự án, tố cáo cán bộ cấp xã, xóm, chế độ chính sách xã hội... Hầu hết các nội dung, ý kiến đề nghị của công dân được Chủ tịch UBND huyện và cán bộ tiếp dân giải quyết đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi của công dân.

 

Công tác tiếp công dân tại cơ sở dần ổn định. Các xã, thị trấn bố trí tiếp công dân tại bộ trận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”. Lãnh đạo UBND xã, thị trấn trực tiếp công dân vào 2 ngày làm việc trong tuần. Năm 2011, tổng số lượt tiếp công dân tại cơ sở là 995 lượt, so với cùng kỳ năm 2010 tăng 163 lượt, trong đó có 1 đoàn đông người, nội dung đề nghị chủ yếu về đất đai, tranh chấp dân sự, chính sách xã hội...

 

Song song với công tác tiếp dân, huyện Yên Thuỷ đã tổ chức làm tốt công tác tiếp nhận và xử lý đơn, thư KN-TC. Năm qua, tại trụ sở tiếp dân của HĐND và UBND nhận được 58 đơn, thư các loại; tại cơ sở nhận được 100 đơn các loại. UBND huyện đã thành lập các đoàn thanh tra, tiến hành thẩm tra, xác minh cụ thể từng nội dung đơn của công dân và có kết luận, hướng giải quyết. Qua thanh tra, giải quyết KN-TC cho thấy, việc KN-TC chủ yếu dựa trên ý chủ quan của người KN-TC mà không có bằng chứng hay tài liệu liên quan đến vụ việc KN-TC. Tuy nhiên, qua quá trình giải quyết đã phát hiện những vi phạm và có kiến nghị để chấn chỉnh, xử lý những đối tượng có liên quan. Số vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài trên địa bàn huyện đã cơ bản được giải quyết.

 

Nỗ lực tiếp tục tập trung làm tốt công tác giải quyết KN-TC ngay từ cơ sở, đồng chí Chánh thanh tra huyện nhấn mạnh: Năm 2012, huyện Yên Thuỷ tiếp tục duy trì và thực hiện tốt công tác tiếp dân, xử lý đơn thư. Chủ động giải quyết đơn, KN-TC thuộc thẩm quyền đúng quy định pháp luật. Không để vụ việc tồn đọng, kéo dài gây bức xúc trong nhân dân. Đồng thời, đôn đốc chính quyền cơ sở, các ngành thực hiện nghiêm túc kết luận và quyết định giải quyết đơn, thư KN-TC đã có hiệu lực pháp luật kịp thời, đúng quy định. Huyện cũng sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về Luật KN-TC đến cán bộ, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn huyện.

 

                                                                                         Dương Liễu

 

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục