Thời gian gần đây, tại các tỉnh miền Tây xảy ra các vụ trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản… đối tượng gây án là những người được thuê để bảo vệ. Trong khi đó, việc tuyển dụng lao động của một số công ty bảo vệ khá dễ dàng nên một số đối tượng bất hảo, có tiền án, tiền sự "len lỏi' vào trong hàng ngũ bảo vệ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra những hậu quả khó lường…

 

Cơ quan CSĐT Công an quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thanh Hoài (30 tuổi, ngụ tại phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Theo lời tường trình của chị Nguyễn Ngọc Yến (34 tuổi, nhân viên ngân hàng), khi điều khiển xe gắn máy về nhà thì phát hiện bị mất 3 sợi dây chuyền, 1 chiếc nhẫn và một số tiền mặt (trị giá 14 triệu đồng) cùng các giấy tờ tùy thân ở bên trong cốp xe.

Kiểm tra lại camera của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - chi nhánh Thốt Nốt, cơ quan điều tra phát hiện đối tượng Nguyễn Thanh Hoài - nhân viên bảo vệ có nhiều biển hiện nghi vấn. Qua đấu tranh, Hoài thừa nhận đã lợi dụng sơ hở, lấy trộm tài sản trong cốp xe chị Yến. Hoài từng có tiền án về hành vi trộm cắp tài sản, nghiện ma túy.

Ông Hoàng Trọng Hân - Phó Giám đốc Công ty Bảo vệ Lâm Hoàng cho biết. "Việc Hoài có tiền án về hành vi trộm cắp và bị phạt tù công ty không rõ, vì trong hồ sơ xin việc không thể hiện. Khi xảy ra sự việc, công ty đã tích cực phối hợp với cơ quan điều tra để xử lý đối tượng".

Các đối tượng đội lốt bảo vệ để trộm cắp.

Theo đơn phản ánh của một nhóm sinh viên Đại học Y dược Cần Thơ đến Báo CAND về việc Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Thành Công (có trụ sở trên đường Trần Phú, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều) "cù nhầy" trong việc bồi thường tài sản cho sinh viên bị mất tại khu nhà trọ trên đường Nguyễn Văn Cừ (phường An Khánh, quận Ninh Kiều).

Công ty Thành Công được thuê để bảo vệ và có trách nhiệm trông giữ tài sản tại nhà xe của khu trọ, nhưng trong 1 đêm 6 chiếc xe máy của sinh viên bị "bốc hơi" mà không để lại dấu vết. 

Sự việc được phát hiện vào sáng 5/12/2011, khi các sinh viên lấy xe đi học thì phát hiện mất 6 xe gắn máy (trị giá khoảng 100 triệu đồng). Ngay sau đó, Công an phường An Khánh và Công an quận Ninh Kiều đã xuống hiện trường để lập biên bản, tiến hành điều tra.

Còn việc có hay không các bảo vệ của công ty móc nối với các đối tượng bên ngoài để trộm xe sinh viên, hiện cơ quan điều tra vẫn đang tiến hành làm rõ. Chủ nhà trọ và đại diện Công ty Thành Công đã mời các sinh viên bị mất xe và gia đình đến thỏa thuận bồi thường. Chủ nhà trọ chịu hỗ trợ 25 triệu, số còn lại do Công ty Thành Công bồi thường trước ngày 30/12/2011.

Ngày 3/1, các sinh viên đến gặp ông Lê Thành Sang (Giám đốc) để nhận tiền bồi thường thì chỉ được trả 25 triệu đồng. Số tiền còn lại, công ty hẹn đến ngày 25/2 sẽ giải quyết. Tuy nhiên, từ đó đến nay, dù nhiều lần đến công ty nhưng các sinh viên này không nhận được tiền bồi thường.

Theo Trung tá Võ Hoàng Dũng - Trưởng Công an phường An Khánh, việc để mất tài sản trước hết chủ nhà trọ phải có trách nhiệm bồi thường cho các sinh viên. Vì khi đến thuê nhà, sinh viên đã trả tiền trực tiếp cho chủ nhà trọ (trong đó, có phần tiền giữ xe). Còn việc chủ nhà trọ thuê ai để bảo vệ và trông giữ xe là một quan hệ khác. Do vậy khi mất xe thì chủ nhà trọ phải chịu trách nhiệm trước, sau đó mới yêu cầu công ty bảo vệ bồi thường.

Thiếu tá Trần Hiếu Anh - Đội trưởng Đội Đặc doanh vũ khí và con dấu (thuộc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an TP Cần Thơ) cho biết: Hiện nay, do nhu cầu tuyển dụng lực lượng bảo vệ của các công ty là rất lớn, nên có nhiều trường hợp công ty nhận người vào làm trước rồi mới bổ sung hồ sơ.

Phần lớn các vụ trộm cắp, gây án… đều rơi vào trường hợp này. Khi xảy ra vụ việc, công ty mới "tá hỏa" vì không biết đối tượng ở đâu, lý lịch thế nào. Vì vậy, khi các công ty bảo vệ chuyên nghiệp tuyển dụng lao động cần phải xác minh rõ lý lịch của người lao động, có xác nhận của Công an địa phương, tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra.

Đồng thời, đáp ứng đầy đủ các quy định pháp luật về việc tuyển dụng lực lượng bảo vệ; đào tạo nghiệp vụ bài bản; và có chứng chỉ chuyên môn do cơ quan chức năng cấp theo quy định, để tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc.

 

 

                                                                   Theo CAND

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục