Nơi hàng rào đóng cọc thuộc địa giới xóm Mạ, Cháu, xã Tu Lý là điểm giáp ranh giữa tuyến đường giao thông ngoại vùng không được hỗ trợ và tuyến đường giao thông nội vùng được hỗ trợ của chủ đầu tư.

Nơi hàng rào đóng cọc thuộc địa giới xóm Mạ, Cháu, xã Tu Lý là điểm giáp ranh giữa tuyến đường giao thông ngoại vùng không được hỗ trợ và tuyến đường giao thông nội vùng được hỗ trợ của chủ đầu tư.

(HBĐT) - Vừa qua, Báo Hòa Bình có nhận được kiến nghị của một số hộ dân tại các xóm Bình Lý, Cháu, Mạ, xã Tu Lý (Đà Bắc) về việc dự án làm đường liên xóm di dân lòng hồ vào khu TĐC vùng thiên tai xóm Cháu, xã Tu Lý. Nội dung nêu rõ: Chính quyền xã không thông báo cho dân biết thông tin về việc san lấp mặt bằng làm đường đi, không công khai, minh bạch và không đền bù khi diện tích san lấp mặt bằng đường liên xóm lấn vào các hộ gia đình. PV Báo Hòa Bình đã làm việc với các cơ quan chức năng tìm hiểu, kết quả như sau:

 

Với mục tiêu xây dựng khu TĐC tại xóm Cháu, xã Tu Lý (Đà Bắc) nhằm ổn định đời sống lâu dài cho 62 hộ dân vùng thiên tai, vùng có nguy cơ lũ quét bao gồm các xóm Cháu: 45 hộ, Mạ: 6 hộ, Tình: 4 hộ, Mó La: 7 hộ. Hạng mục đường giao thông ngoại vùng thuộc dự án di dân tái định cư vùng thiên tai đặc biệt khó khăn xóm Cháu, xã Tu Lý được thi công từ cuối năm 2011 với tổng chiều dài khoảng 1,788 km. Nhưng do chưa làm tốt công tác GPMB nên tiến độ thi công và với hàng nghìn m2 đất đai, hoa màu của người dân bị ảnh hưởng từ việc thi công của công trình.

 

Hiện nay, trên đoạn đường 2.500 m đang thi công vào khu TĐC mới có 26 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó vẫn còn 8 hộ dân của 3 xóm là xóm Cháu, Mạ, Bình Lý chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Lý do là  những hộ dân còn búc xúc với việc UBND xã Tu Lý không thông báo cho người dân biết thông tin về việc san lấp mặt bằng làm đường đi, không công khai minh bạch và không đền bù khi diện tích san lấp mặt bằng đường liên xóm lấn vào đất hộ gia đình. ông Ngô Văn Dũng ở xóm Bình Lý cho biết: Công tác GPMB ở mọi công trình xây dựng đều phải thực hiện theo quy chế dân chủ trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ nơi có đất bị thu hồi để người dân được biết. Nhưng điều này đã không được thực hiện tốt.

 

Nơi triển khai dự án là điểm giáp ranh giữa đường giao thông ngoại vùng với diện tích 1,88 ha và đường giao thông nội vùng 532 m2 vào khu tái định cư. Cùng nằm trong một dự án nhưng tuyến đường giao thông ngoại vùng lại không được hỗ trợ đền bù, trong khi tuyến đường giao thông nội vùng được hỗ trợ. Điều này đã gây ra những khúc mắc ở cơ sở. Công tác GPMB liên quan trực tiếp đến quyền lợi thiết thực của người dân nên dẫn đến tình trạng một số hộ dân khiếu kiện về chính sách GPMB ở tuyến đường giao thông ngoại vùng, thuộc dự án di dân tái định cư vùng thiên tai đặc biệt khó khăn xóm Cháu.

 

ông Lê Thái Cơ, Phó Trưởng ban QLDA, Phó Chi cục PTNT Hoà Bình cho biết: Với dự án này, vừa qua, UBND, BCĐ GPMB, BQLDA tỉnh đã có các  quyết định như: Quyết định  số 81 về bồi thường, hỗ trợ và TĐC dự án di dân vùng thiên tai đặc biệt khó khăn xóm Cháu; phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật và kế hoạch đấu thầu dự án di dân TĐC việc GPMB để thi công các hạng mục công trình thuộc dự án di dân TĐC vùng thiên tai đặc biệt khó khăn xóm Cháu để chỉ đạo thực hiện. Nhưng do tính chất cấp bách của dự án là di dân TĐC vùng thiên tai đặc biệt khó khăn nên công trình này được áp dụng theo cơ chế vừa GPMB, vừa thi công xây dựng trước khi có quyết định thu hồi đất. Đặc biệt là do kinh phí đền bù hạn chế nên hạng mục này cần huy động người dân nơi có tuyến đường đi qua hiến đất làm đường. Tuy nhiên, do công tác vận động, tuyên truyền chưa thấu đáo nên không ít hộ dân đã không đồng thuận bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

 

Trước kiến nghị của một số hộ dân, ngày 25/3/2012, chủ đầu tư, lãnh đạo địa phương đã tổ chức hội nghị đối thoại giữa đại diện các hộ dân và giải thích về chế độ, chính sách liên quan đến công tác GPMB trên tinh thần trao đổi thẳng thắn, cởi mở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, đa số các hộ dân bị ảnh hưởng thu hồi đất đã đồng tình ủng hộ. Đồng thời, các hộ dân kiến nghị: Số diện tích đất đai, hoa màu của các hộ dân thu hồi cũng cần được kiểm kê lên danh sách.

 

Từ bài học kinh nghiệm trong công tác GPMB hạng mục đường giao thông ngoại vùng thuộc dự án di dân tái định cư vùng thiên tai đặc biệt khó khăn xóm Cháu, xã Tu Lý cho thấy: nếu đảm bảo công khai, dân chủ, kiên trì công tác dân vận và sự chỉ đạo sâu    sát của cấp ủy, chính quyền địa phương, chắc chắn những bất cập trong công tác GPMB ở hạng mục tuyến đường    giao thông này sẽ không phát sinh những vướng mắc không đáng có.

 

                                                                                      P.V

 

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục