Mặc dù khó khăn về kinh tế, Công ty Minh Hoàng (Lương Sơn) vẫn duy trì sản xuất đảm bảo nộp ngân sách Nhà nước. Ảnh:P.V

Mặc dù khó khăn về kinh tế, Công ty Minh Hoàng (Lương Sơn) vẫn duy trì sản xuất đảm bảo nộp ngân sách Nhà nước. Ảnh:P.V

(HBĐT) - Hiện nay, tình trạng nợ đọng thuế gây thất thu về thuế trên địa bàn tỉnh có xu hướng gia tăng. Để tăng cường quản lý thu, vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tài chính ra Chỉ thị số 01 ngày 16/3/2012 về tăng cường quản lý thu, chống thất thu và giảm nợ đọng thuế năm 2012 trong ngành Thuế, Tổng cục Thuế có Công văn số 942 ngày 16/3/2012 về các biện pháp quản lý nợ thuế năm 2012. Để bạn đọc hiểu rõ về việc này, PV Báo Hoà Bình đã phỏng vấn ông Bùi Anh Tấn, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh.

 

PV: Xin ông cho biết thực trạng nợ đọng và công tác xử lý nợ đọng chống thất thu thuế trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua?

 

Ông Bùi Anh Tấn:  Những năm qua, phần lớn các DN nợ đọng tiền thuế đều gặp khó khăn về tài chính. Tình trạng nợ đọng có chiều hướng gia tăng. Năm 2009, số thuế nợ đọng của toàn ngành là 54,4 tỷ đồng, bằng 5,2% trên tổng thu NSNN; năm 2010 số thuế nợ 66,8 tỷ đồng, bằng 5,7% và năm 2011 số thuế nợ là 92,3 tỷ đồng, bằng 6,5%. Tính đến 31/3, số nợ đọng là 160 tỷ đồng, tăng 73,3% so với 31/12/2011; nợ thuế khu vực ngoài quốc doanh cao nhất, chiếm trên 80% tổng nợ thuế với số tuyệt đối 134 tỷ đồng; chủ yếu là thuế GTGT 127 tỷ đồng; nợ trên 90 ngày (phải áp dụng biện pháp cưỡng chế nợ thuế) 64 tỷ đồng.

 

Đứng trước tình trạng nợ đọng ngày càng gia tăng, Cục Thuế tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp: tuyên truyền, hướng dẫn các DN thuộc các trường hợp gia hạn nợ thuế, xóa nợ thuế và giải quyết kịp thời, đúng quy định cho DN; giao chỉ tiêu cụ thể cho từng chi cục, phòng QL nợ và các bộ phận tham gia quy trình quản lý nợ; phối hợp giữa bộ phận quản lý nợ với các bộ phận thanh tra, kiểm tra thuế, kê khai kế toán thuế để xác định chênh lệch điều chỉnh kịp thời số liệu nợ thuế, hạn chế nợ ảo; đôn đốc kịp thời số thuế phát hiện qua thanh tra, kiểm tra; thực hiện tốt việc thu thập, xác minh thông tin của DN nợ thuế để làm cơ sở cho cưỡng chế thuế... Đồng thời, thực hiện các biện pháp như: thông báo nợ thuế, nhắc nhở, mời đến làm việc cam kết nộp thuế nợ...

 

PV: Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có những hành vi gian lận, trốn thuế  nào, thưa ông?

 

Ông Bùi Anh Tấn: Hiện nay, tình trạng gian lận, trốn thuế dẫn đến thất thu thuế diễn ra ở nhiều lĩnh vực với những hành vi, mức độ vi phạm rất đa dạng, bao gồm: không xuất toán hoá đơn ở dịch vụ vận tải; nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, siêu thị và hệ thống các đại lý phân phối thương mại. Kê khai thiếu doanh thu, thu nhập; hạch toán khống chi phí; bỏ ngoài sổ sách kế toán số liệu kế toán; kết chuyển sai giá trị hàng tồn kho và giá vốn hàng bán... Các doanh nghiệp khai thác khoáng sản báo cáo kết quả kinh doanh thua lỗ, không phát sinh doanh thu sản phẩm đầu ra. Nhiều DN được Nhà nước giao đất để đầu tư hạ tầng để bán hoặc cho thuê đã có  hành vi gian lận, trốn thuế bằng cách kê khai giá trị chuyển nhượng bất động sản thấp hơn giá thực tế đã thu của khách hành chậm xuất hoá đơn, chậm kê khai thuế DN xin giao đất, thuê đất để đầu tư dự án nhưng sau đó không hoạt động, đã chuyển nhượng cho các đơn vị khác nhưng không kê khai thuế mà núp dưới danh nghĩa liên doanh, liên kết để trốn thuế. Cá biệt có trường hợp bên chuyển nhượng dự án thông đồng với bên nhận chuyển nhượng để nâng khống giá trị các hạng mục chuyển nhượng nhằm trốn thuế và chiếm đoạt tiền hoàn thuế. Một số DN tự ý mua bán, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng không kê khai nộp tiền sử dụng đất. Ngoài ra cũng còn các đơn vị sự nghiệp, cơ quan hành chính Nhà nước, LLVT được Nhà nước giao đất không thu tiền có sử dụng một phần hoặc toàn bộ diện tích đất để cho thuê hoặc kinh doanh nhưng không kê khai nộp tiền thuê đất. DN được hoàn thuế GTGT nhưng sau đó không phát sinh số thuế phải nộp hoặc phát sinh số thuế phải nộp không đủ bù đắp số thuế đã hoàn. Khách hàng không lấy hoá đơn của doanh nghiệp khi mua hàng.

 

PV: Thưa ông, công tác xử lý nợ đọng chống thất thu thuế hiện nay gặp những vướng mắc gì?

 

Ông Bùi Anh Tấn: Việc xác minh, thiết lập hồ sơ để giải quyết hay tiếp tục đôn đốc nợ khó thu chưa thực hiện được, nguyên nhân là: một số doanh nghiệp thành lập với mục đích hợp thức hoá để xin dự án hoặc buôn bán hoá đơn bất hợp pháp khi bị phát hiện thì bỏ địa chỉ kinh doanh đi khỏi địa bàn, không chấp hành nộp tiền thuế, tiền phạt; doanh nghiệp, hộ kinh doanh tự giải thể, tự ngừng hoạt động không thông báo với cơ quan thuế... Cơ chế chính sách chưa được bổ sung, sửa đổi kịp thời... Việc phải thực hiện tuần tự các biện pháp cưỡng chế hoặc một số biện pháp cưỡng chế còn nhiều vướng mắc, bất cập. Thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ đã tác động không nhỏ đến hoạt động SX-KD của doanh nghiệp. Đơn giá tiền thuê đất tăng cao, nhiều doanh nghiệp không đủ khả năng tài chính để nộp tiền thuê đất; thuế GTGT của các doanh nghiệp chế biến nông sản phát sinh lớn không thu hồi được công nợ dẫn đến nợ thuế

 

PV: Trong thời gian tới, để thực hiện Chỉ thị của Bộ Tài chính, Công văn của Tổng cục Thuế hạn chế hành vi gian lận trốn thuế, xử lý nợ đọng thuế thì ngành Thuế và các cấp, ngành cần tăng cường các biện pháp gì?

 

Ông Bùi Anh Tấn: Trong thời gian tới, ngành Thuế tiếp tục chấn chỉnh, làm tốt công tác kiểm tra hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế. Quá trình kiểm tra phải thực hiện đối chiếu, so sánh các chỉ tiêu trên tờ khai thuế với bảng kê và phụ lục kèm theo, đồng thời đối chiếu với các thông tin tài liệu trong hệ thống cơ sở dữ liệu của ngành để kịp thời phát hiện những trường hợp khai thiếu, khai không đầy đủ về chỉ tiêu doanh thu, chi phí, thu nhập; áp dụng sai mức thuế suất, khấu trừ sai thuế GTGT đầu vào; có biểu hiện sử dụng hoá đơn, chứng từ không hợp pháp... Tập trung vào những DN, ngành nghề, lĩnh vực còn thất thu như: DN đang trong thời gian ưu đãi thuế có kết quả kinh doanh thua lỗ liên tục; DN hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, kinh doanh bất động sản, khai thác khoáng sản... Mục tiêu thanh tra phải đạt tối thiểu từ 1,5% trở lên trên tổng số DN hiện đang quản lý thuế; kiểm tra phải đạt từ 12,5% trên tổng số DN đang quản lý thuế. Tăng cường phối hợp với cơ quan công an, các cấp chính quyền và ngành chức năng trong việc đấu tranh phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật thuế. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ CB-CC làm công tác thanh tra, kiểm tra. Giao chỉ tiêu thu nợ thuế cho các đơn vị phấn đấu. Thường xuyên quan tâm chỉ đạo quyết liệt đối với công tác quản lý nợ, báo cáo UBND các huyện, thành phố có văn bản chỉ đạo các ban, ngành liên quan như: kho bạc, ngân hàng, Ban quản lý dự án... tăng cường phối hợp xử lý nợ và cưỡng chế nợ thuế. Công khai trên phương tiện thông tin đại chúng các DN cố tình dây dưa nợ đọng thuế. Giải quyết chính xác, đúng thời hạn hồ sơ xin gia hạn nợ thuế đối với các trường hợp đủ điều kiện gia hạn theo quy định. Hàng tháng, có kế hoạch xử lý nợ cụ thể theo từng đối tượng nợ, khoản sắc thuế nợ...

PV: Xin cảm ơn ông!

 

 

 

                                                                      Việt Lâm (thực hiện)

 

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục