Lực lượng Công an xã Đồng Môn (Lạc Thủy) triển khai kế hoạch giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, kiềm chế và làm giảm sự phát sinh tội phạm và TNXH.

Lực lượng Công an xã Đồng Môn (Lạc Thủy) triển khai kế hoạch giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, kiềm chế và làm giảm sự phát sinh tội phạm và TNXH.

(HBĐT) - Quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 49/NQ-TW ngày 2/6/2005 về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”, trong thời gian qua, công tác tư pháp của Lạc Thủy đã được triển khai một cách đồng bộ, toàn diện và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với công tác tư pháp được quan tâm. Chất lượng các hoạt động tư pháp được nâng cao. Đặc biệt, sự phối hợp giữa các cấp, ngành trong thực hiện công tác tư pháp ngày càng được tăng cường.

 

Trong quá trình triển khai thực hiện, Ban chỉ đạo CCTP huyện đã phát huy vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền nâng cao vai trò thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, củng cố xây dựng đội ngũ cán bộ; tập trung giải quyết tốt các vụ án trọng điểm, khiếu kiện trên mọi lĩnh vực. Trong đó, đã không ngừng nâng cao chất lượng, xây dựng đội ngũ cán bộ điều tra viên có năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tập trung giải quyết các vụ án trọng điểm, những vụ án gây bức xúc trong dư luận xã hội. Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh việc chấp hành pháp luật trong hoạt động điều tra. Nhờ vậy đã làm tốt công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn huyện, kiềm chế và làm giảm sự phát sinh tội phạm và TNXH. Trong năm 2011, lực lượng công an huyện đã điều tra, triệt phá 5 ổ nhóm tội phạm với 17 tên, thụ lý 30 vụ án với 37 bị can, tỷ lệ điều tra khám phá án đạt 91,3%. Công tác bắt, xử lý tội phạm đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm và không bắt, xử lý oan, sai người vô tội. Lực lượng công an huyện đã phối hợp hiệu quả với các ngành Tòa án, Viện KSND huyện trong việc tổ chức các phiên tòa lưu động và TTPBGDPL, góp phần nâng cao chất lượng đấu tranh phòng - chống tội phạm trên địa bàn huyện. Công tác điều tra, chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự ở Lạc Thủy cũng không ngừng được nâng cao. Trong quá trình khởi tố và điều tra vụ án luôn tuân thủ đúng các quy định, do vậy, tỷ lệ các vụ án được đưa ra truy tố đạt tỷ lệ cao. Trong năm qua, Viện KSND huyện Lạc Thủy đã ra quyết định truy tố 21 vụ với 31 bị can và không có trường hợp nào đưa ra truy tố mà Tòa tuyên không phạm tội. Trên tinh thần chú trọng việc giải quyết nhanh, gọn, kịp thời, chính xác các loại án theo đúng quy định của pháp luật, từ năm 2011 đến nay, tỷ lệ giải quyết án của Lạc Thủy đạt 100%, không có vụ án nào để quá thời hạn theo luật định. TAND huyện đặc biệt quan tâm tới nâng cao chất lượng công tác xét xử, tăng cường TTPB GDPL cho nhân dân, đưa các vụ án trọng điểm ra xét xử lưu động tại nơi xảy ra vụ án. Trong năm 2011, TAND huyện đã thụ lý, giải quyết 126 vụ, đạt tỷ lệ 100%, trong đó, đưa ra xét xử lưu động 9 vụ. Công tác thi hành án hình sự được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định, 100% bản án quyết định đã có hiệu lực pháp luật được đưa ra thi hành, đảm bảo được tính nghiêm minh của pháp luật; đã ra quyết định thi hành án đối với 31 bản án, 44 bị án.

 

Công tác TTPBGDPL được tăng cường và đẩy mạnh, từng bước tập trung các nguồn lực, cộng đồng trách nhiệm của các cấp, ngành, đoàn thể trong TTPBGDPL. Tính từ năm 2011 đến nay, huyện đã tổ chức 151 hội nghị tập trung, hội nghị lồng ghép TTPBGDPL với 10.191 lượt người tham dự. Công tác thanh tra, tiếp dân, giải quyết đơn, thư KN-TC đi vào nề nếp, kịp thời tiếp nhận, phân loại xử lý, giải quyết theo đúng thủ tục, luật định, đảm bảo chất lượng, không để đơn, thư tồn đọng kéo dài. Trong năm 2011, Thanh tra huyện đã tiếp 108 lượt công dân đến KN-TC; tiếp nhận 55 đơn, thư. Ngoài ra, ngành cũng đã tổ chức thực hiện 10 cuộc thanh tra tại 28 đơn vị trên các lĩnh vực KT-XH.

 

Từ sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan tư pháp trong thực hiện công tác CCTP theo tinh thần Nghị quyết 49/NQ-TW đã góp phần củng cố, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác điều tra, xử lý các loại tội phạm; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án trọng điểm, những bức xúc xảy ra trên địa bàn huyện, góp phần giữ vững ANCT - TTATXH và kiềm chế sự phát sinh tội phạm, nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật của các tầng lớp nhân dân.

 

 

 

                                                                        Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục