Ông Nguyễn Danh Sắc và ông Lê Trọng Long (Phó Chánh thanh tra tỉnh Hoà Bình - người đại diện theo uỷ quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình) tại phiên toà.

Ông Nguyễn Danh Sắc và ông Lê Trọng Long (Phó Chánh thanh tra tỉnh Hoà Bình - người đại diện theo uỷ quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình) tại phiên toà.

(HBĐT) - Ngày 14/6, Toà án nhân dân tỉnh đã tổ chức phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hành chính ông Nguyễn Danh Sắc (sinh năm 1948, trú tại xóm Dậm, xã Thống Nhất, TPHB, khởi kiện một phần Quyết định số 1273/QĐ-UBND ngày 31/5/2007 của Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Theo ông Nguyễn Danh Sắc trình bày thì năm 1993, gia đình ông có mua của ông Đinh Văn Thành (là người cùng xóm) 250m2 đất, có hợp đồng mua bán viết tay và đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất nộp tại UBND xã Sủ Ngòi. Khi có chủ trương làm đường Trần Hưng Đạo, UBND thành phố đã ra Quyết định số 304 ngày 14/4/2006 thu hồi đất một số hộ dân để làm đường. Quyết định có ghi thửa đất của ông Nguyễn Danh Sắc diện tích 241,1 m2, trong đó 130m2 đất là đất hợp pháp của ông Sắc, 110 m2 đang tranh chấp với ông Nguyễn Văn Thắng. UBND TPHB lập dự toán bồi thường cho gia đình ông Sắc 130 m2  đất. Ông Sắc cho rằng ông không có tranh chấp và không biết ông Nguyễn Văn Thắng là ai. Ngày 21/10/2008, UBND TPHB đã ra văn bản số 784 khẳng định có tranh chấp đất giữa ông Sắc và ông Thắng. ông Sắc đã làm đơn khiếu nại gửi lên Chủ tịch UBND tỉnh và nhận được Quyết định giải quyết khiếu nại số 1273/QĐ- UBND ngày 31/5/2007 của Chủ tịch UBND tỉnh. Tại khoản 2, Quyết định ghi:“Giao UBND TPHB lập các thủ tục để tiến hành bồi thường diện tích 130 m2  đất hợp pháp của gia đình ông Nguyễn Danh Sắc. Hướng dẫn các bên tranh chấp khởi kiện ra toà án nhằm xác định chủ sở hữu hợp pháp diện tích đất còn lại để tiến hành đền bù theo quy định của Nhà nước.

 

Ông Sắc không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại trên vì cho rằng quyết định đã làm mất của gia đình ông 111 m­­­­­­­2 đất không được bồi thường. Do đó, ngày 5/3/2012, ông Sắc đã có đơn khởi kiện tại Toà án nhân dân tỉnh: 1, Quyết định hành chính: Một phần Quyết định 1273 ngày 31/5/2007 của Chủ tịch UBND tỉnh. 2, Hành vi hành chính: Toàn bộ nội dung tại điều 2 của Quyết định 1273 không có thật đã làm gia đình ông mất 111m2  đất. Ông Sắc yêu cầu UBND tỉnh Hoà Bình đưa ra các chứng cứ về tranh chấp. Nếu có tranh chấp thì giải quyết tranh chấp. Nếu không có tranh chấp thì UBND tỉnh phải bồi thường cho ông diện tích 111 m2 đất.

 

Ông Sắc đã đưa ra một số chứng cứ khởi kiện như: Biên bản xác định mốc giới theo hiện trạng sử dụng ngày 13/8/2001 của UBND xã Sủ Ngòi có diện tích là   241,1 m2 đã được các hộ liền kề ký xác nhận; đơn đề nghị xin xác nhận không có tranh chấp ngày 6/4/2006 đã được UBND xã Sủ Ngòi chứng thực; biên bản làm việc tại UBND xã Sủ Ngòi ngày 23/3/2011, UBND xã đã kết luận không nhận đơn về tranh chấp đất đai nên UBND xã không giải quyết tranh chấp theo thẩm quyền.

 

Người bị kiện là Chủ tịch UBND tỉnh trình bày: Quyết định 1273 là quyết định giải quyết khiếu nại, điều 2 của quyết định thể hiện sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh với cấp dưới để thực hiện quyết định thu hồi đất cho kịp tiến độ xây dựng công trình đường Trần Hưng Đạo giai đoạn 2. Các hồ sơ lưu trữ và tài liệu từ cấp cơ sở đưa lên thể hiện ông Sắc có 130 m2  đất hợp pháp, do đó điều 2 quyết định ghi lập các thủ tục bồi thường diện tích 130 m2 đất hợp pháp của gia đình ông Nguyễn Danh Sắc. UBND tỉnh không khẳng định ông Sắc chỉ có 130 m2 đất và quyết định không xem xét 111 m2 đất còn lại mà hướng dẫn nếu có tranh chấp thì khởi kiện ra toà.

 

Hồ sơ chuyển nhượng đất đai của ông Đinh Văn Thành và bà Dương Thị Bích (vợ ông Sắc) đang được lưu giữ tại UBND xã Sủ Ngòi bao gồm: 1, đơn xin chuyển nhượng tài sản của ông Thành và bà Bích ngày 20/11/1993, phần diện tích ghi là 90 m2, sau sửa thành 130 m2. 2, đơn xin tiếp nhận tài sản của và Bích và ông Thành ngày 20/11/1993. 3, đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất của bà Bích ghi ngày 21/11/1993 diện tích ghi là 90 m2, sau sửa thành 130 m2.

 

Ông Sắc cho rằng đây là các tài liệu giả mạo. Tuy nhiên, các tài liệu này đã được Công an tỉnh Hoà Bình giám định chữ viết và kết luận chữ viết của các bên liên quan là thật. Đây là tài liệu thật.

 

Như vậy, phần đất hợp pháp của hộ gia đình ông Sắc - bà Bích là 130m2 nhận chuyển nhượng từ ông Thành. Bên chuyển nhượng, bên nhận chuyển nhượng cùng ký xác nhận, có chứng thực của UBND xã, do đó Hội đồng đền bù GPMB đường Trần Hưng Đạo giai đoạn 2 của UBND TPHB lập phương án bồi thường 130 m2 đất của ông Sắc là có căn cứ.

 

Về các chứng cứ khởi kiện do ông Sắc cung cấp. Biên bản xác định mốc giới theo hiện trạng sử dụng ngày 13/8/2001 do cán bộ địa chính và UBND xã Sủ Ngòi đo đạc đã không đối chiếu với Sổ quản lý đất đai mà chỉ đo trên thực địa. Do đó lô đất này trước đó đã có một phần diện tích của ông Thắng nhận chuyển nhượng từ ông Thành nhưng tại thời điểm đo đạc chỉ có mình gia đình ông Sắc sử dụng nên đã đo tất cả vào đất của gia đình ông Sắc.

 

Đơn đề nghị xin xác nhận không có tranh chấp ngày 6/4/2006 đã được UBND xã chứng thực và Biên bản làm việc tại UBND xã Sủ Ngòi ngày 23/3/2011, UBND xã đã kết luận: không nhận đơn về tranh chấp đất nên UĐN xã không giải quyết tranh chấp theo thẩm quyền không phản ánh được nguồn gốc đất và chưa đủ chứng minh tính hợp pháp của 111 m2 đất thuộc quyền sử dụng của gia đình ông Sắc. Do đó, không có đủ căn cứ chấp nhận yêu cầu của ông Sắc buộc UBND tỉnh phải bồi thường 111 m2 đất.

 

Tại phiên toà, đại diện Viện KSND tỉnh có ý kiến: Việc tuân thủ pháp luật của Thẩm phán, chủ toạ phiên toà, hội thẩm nhân dân và các bên liên quan tham gia tố tụng đảm bảo đúng pháp luật. Về nội dung đơn kiện của ông Nguyễn Danh Sắc là không có căn cứ chấp nhận.

 

Từ các phân tích trên, TAND tỉnh Hoà Bình xét thấy Quyết định số 1273/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình về việc giải quyết đơn của ông Nguyễn Danh Sắc ban hành là đúng trình tự, thủ tục; về nội dung đã đảm bảo đúng chức năng, thẩm quyền, căn cứ theo các tài liệu có giá trị pháp lý, đúng theo các quy định của pháp luật.

 

Do đó, HĐXX áp dụng điểm C, khoản 1, Điều 30; điểm a, khoản 2, Điều 163 Luật Tố tụng hành chính xử: bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Danh Sắc về việc khởi kiện Quyết định số 1273/QĐ  UBND ngày 31/5/2007 của Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình.

 

Án xử công khai sơ thẩm, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án các đương sự có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.      

           

                                                                                 Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục