Ma túy đá điều chế từ một loại tiền chất.

Ma túy đá điều chế từ một loại tiền chất.

Ngày 15/7, tin từ cơ quan tố tụng Trung ương cho biết, đến nay cơ quan tố tụng tỉnh Long An đã khởi tố 15 bị can trong vụ án sản xuất trái phép chất ma túy xảy ra trên địa bàn xã Hòa Khánh Đông (Đức Hòa, Long An). Quá trình điều tra bước đầu xác định, nguyên liệu đầu vào để sản xuất ma túy tổng hợp là tân dược được bán tự do tại các hiệu thuốc. Vậy phải làm gì để ngăn chặn tình trạng sử dụng thuốc tây điều chế ma túy tổng hợp?

 

Từ ổ sản xuất ma túy của gia đình họ Lục

Sau khi nắm chắc qui luật hoạt động của các đối tượng, chiều 6/5, Phòng Cảnh sát phòng, chống ma túy, Công an tỉnh Long An đã mật phục, bắt quả tang Đào Cẩm Hùng, trú tại phường 2, quận 10, TP HCM đang vận chuyển một bịch nilon màu đen, bên trong có chứa ma túy tổng hợp, khi đối tượng này vừa chạy xe môtô ra khỏi căn biệt thự của ông Lục Kiên, tại xã Hòa Khánh Đông (Đức Hòa, Long An). Khám xét căn biệt thự này, cơ quan Công an đã thu được khoảng 1kg ma túy đá (methamphetamine), dụng cụ để sản xuất ma túy (dạng đá) và nhiều tài sản có giá trị.

Ngay sau đó, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Long An đã bắt Lục Gia Khánh và Lục Gia Quy về hành vi "sản xuất trái phép chất ma túy" và "tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy" và đến nay đã khởi tố 15 bị can. Các đối tượng khai nhận từ tháng 2/2012 đã mua tân dược để sản xuất ma túy tại căn biệt thự trên, mỗi lần sản xuất khoảng 200 đến 400g ma túy, với giá bán 80 triệu đồng/100 gam.

Được biết, chủ căn biệt thự là ông Lục Kiên, vợ là bà Vầy A Thị (Kíu) đều đã bị khởi tố về tội "sản xuất trái phép chất ma túy". Khu biệt thự này có diện tích khoảng 3 nghìn mét vuông, được xây từ tháng 8/2011, với tường bao kiên cố cao tới 3m, cánh cửa sắt lúc nào cũng được khóa trái cẩn thận.

Hằng ngày, chỉ có Lục Gia Khánh và Lục Gia Quy thường xuyên đi về từ Long An lên TP HCM và ngược lại. Không ai ngờ rằng, trong căn biệt thự sang trọng đó lại là xưởng sản xuất ma túy tổng hợp có quy mô khá lớn.

Cơ quan điều tra đã xác định được đầu mối cung cấp tân dược làm nguyên liệu đầu vào sản xuất ma túy, gia đình Lục Gia Khánh mua của một đối tượng tên H., trú tại quận 11, TP HCM. Cơ quan điều tra đang làm rõ trách nhiệm của H. trong vụ án này.

Đến tình trạng sản xuất ma túy trong nội địa

"Công nghệ" sản xuất ma túy tổng hợp không còn là điều mới mẻ trong giới tội phạm ma túy. Vì vậy, thay vì đưa ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam, các đối tượng đã nắm bắt được cách điều chế ma túy ngay trong nước bằng "nguyên liệu đầu vào" là tân dược được bán tự do tại các hiệu thuốc.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết ma túy tổng hợp (methamphetamine) được sản xuất trên cơ sở các chất hóa học, thành phần chính của nó có trong một loại tân dược. Chỉ bằng những viên thuốc loại này, kết hợp với những công thức hóa học điều chế ma túy học lỏm được, các đối tượng như Nguyễn Thị Lan, trú tại TP Yên Bái (tỉnh Yên Bái); vợ chồng Lê Sỹ Thiệu và Lê Thị Thanh, trú tại tỉnh Thanh Hóa; hay như gia đình Lê Thanh Hải, trú tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An đã sản xuất được ma túy tổng hợp.

Theo tính toán của Ủy ban Kiểm soát ma túy quốc tế, chỉ với 1.000 gam nguyên liệu tiền chất loại này có thể tổng hợp được 600 gam chất ma túy "đá". Như vậy, chỉ cần "đầu tư" vài triệu đồng mua loại thuốc này, bọn tội phạm có thể kiếm hàng chục triệu đồng từ việc điều chế ma túy trái phép.

Vì vậy, để ngăn chặn tình trạng sản xuất ma túy tổng hợp, thiết nghĩ, bên cạnh việc xử lý nghiêm khắc đối tượng sản xuất, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, cũng cần xem xét, xử lý nghiêm việc bán tràn lan tân dược có chứa tiền chất sản xuất ma túy. Việc mua bán thuốc tân dược có tiền chất với số lượng lớn chỉ được giao dịch giữa các doanh nghiệp kinh doanh có chức năng; ngay cả những hiệu thuốc tư nhân cũng cần hạn chế số lượng được mua, bán tân dược có tiền chất.

Còn đối với cá nhân mua thuốc có tiền chất, phải có đơn thuốc của bác sĩ; nếu mua với số lượng lớn, sau này phát hiện sử dụng vào mục đích sản xuất ma túy tổng hợp, thì người bán thuốc cho đối tượng dù biết hay không biết mục đích mua của đối tượng cũng cần xử lý hình sự về tội ma túy. Bên cạnh đó, ngành Y tế cần tăng cường quản lý, điều tiết việc nhập khẩu thuốc có chứa tiền chất tại Việt Nam.

Được biết, Tổ chức Y tế thế giới đã có khuyến cáo từng bước thay thế tiền chất sản xuất ma túy này bằng hoạt chất khác trong các công thức sản xuất loại tân dược này, tiến tới không sử dụng tiền chất này, nhằm chặn đứng "đầu vào" sản xuất ma túy tổng hợp

 

                                                           Theo Báo CAND


 

Các tin khác


Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục