Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đổi kinh nghiệm với lãnh đạo Cục Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ (Bộ Công an) về công tác lãnh đạo, chỉ đạo tình hình AN-TT và phong trào Toàn dân bảo về ANTQ trên địa bàn tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đổi kinh nghiệm với lãnh đạo Cục Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ (Bộ Công an) về công tác lãnh đạo, chỉ đạo tình hình AN-TT và phong trào Toàn dân bảo về ANTQ trên địa bàn tỉnh.

(HBĐT) - Phong trào toàn dân BVANTQ là phong trào cách mạng quan trọng, có tính chiến lược cao nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân cùng phòng ngừa, đấu tranh chống các thế lực thù địch, các loại tội phạm và TNXH, bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH, bảo vệ tài sản Nhà nước, tính mạng, tài sản hợp pháp của nhân dân. Xác định rõ ý nghĩa và tầm quan trọng đó, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh luôn coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo công tác đảm bảo AN-TT và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Hàng năm, Tỉnh ủy đều ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác đảm bảo ANTT.

 

UBND tỉnh ban hành kế hoạch chỉ đạo thực hiện. Theo đó, các cấp ủy, chính quyền và lực lượng công an đã tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng, củng cố và phát triển phong trào toàn dân BVANTQ với các nội dung, biện pháp và hình thức đa dạng, phong phú, thiết thực.

Nhằm huy động đông đảo quần chúng nhân dân tích cực, tự giác tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm, trên địa bàn toàn tỉnh đã thành lập, duy trì hoạt động nhiều mô hình sáng tạo tự quản về ANTT trong nhân dân. Hiện, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh có 65 mô hình tự quản thu hút được nhiều người dân tham gia. Tiêu biểu như các mô hình: “Tổ liên gia tự quản, “Làng, xóm, thôn tự quản, “ổ nhà, dòng họ tự quản, “Tiếng kẻng bình yên, “Nhà nhà cây gậy vây bắt kẻ gian, phong trào Đội tình nguyện tuần tra, bảo vệ an ninh, “CLB phòng - chống tội phạm, phòng - chống ma túy, “Giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng, “CLB 19/8. Bên cạnh đó, trong khối cơ quan, doanh nghiệp, trường học cũng xây dựng và duy trì hoạt động một số loại mô hình tự quản như: cơ quan tự quản về ANTT, liên kết đảm bảo ANTT, lớp học tự quản về ANTT. Cùng với mô hình tự quản, các huyện, thành phố, cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh đã củng cố và duy trì hoạt động 3.266 tổ an ninh nhân dân, 1.679 tổ tuần tra, 1.865 tổ hòa giải và 612 tổ an ninh cơ quan. Qua hoạt động của của các mô hình này đã góp phần tích cực làm cho các KDC, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp được đảm bảo an toàn về ANTT.

 

Song song với việc xây dựng, các mô hình quần chúng tự quản, công tác xây dựng các cụm an ninh giáp ranh trên địa bàn được đặc biệt coi trọng. Hiện, toàn tỉnh có 47 cụm giáp ranh và cụm AN-QP. Hoạt động của các cụm luôn được các cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo, phát huy hiệu quả trong công tác đảm bảo ANTT vùng giáp ranh. Hàng năm, thông qua đánh giá, sơ kết, rút kinh nghiệm việc duy trì hoạt động của các cụm, các cấp ủy Đảng, chính quyền và các thành viên đã tiếp tục bổ sung, sửa đổi và hoàn thiện quy chế phối hợp, mở rộng phạm vi giáp ranh.

 

Với mục đích huy động sự vào cuộc của các cấp, ngành chức năng thực hiện phong trào toàn dân BVANTQ trong tình hình mới, thời gian qua, MTTQ tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể đã coi trọng ký kết các nghị quyết liên tịch, quy chế phối hợp hoạt động với ngành công an. Theo đó, lực lượng công an tỉnh đã ký kết quy chế phối hợp với 29 sở, ngành và cơ quan Nhà nước cấp tỉnh về đảm bảo công tác an ninh chính trị nội bộ, bảo vệ tài sản, xây dựng cơ quan, đơn vị an toàn. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa lực lượng công an với MTTQ và các tổ chức thành viên về Đẩy mạnh phong trào toàn dân BVANTQ trong tình hình mới, công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết về công tác đảm bảo ANTT, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân đã được đẩy mạnh. Những năm qua, toàn tỉnh đã tổ chức được 121 đợt tuyên truyền thực hiện Nghị quyết liên tịch với trên 41.240 người tham gia; tổ chức 215 CVĐ nhân dân tham gia xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh, thực hiện QCDC ở cơ sở, thu hút trên 41.460 người và 961 cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân về giữ gìn ANTT với các hình thức tuyên truyền miệng, tạo đàm, sân khấu hóa.

 

Cùng với đó, hàng năm, các thôn, xóm, KDC, cơ quan, đơn vị, trường học đã quan tâm hưởng ứng Ngày hội toàn dân BVANTQ. Qua đó đã tạo được khí thế sôi nổi trong đảm bảo ANTT trên tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải. Như vậy, với việc đẩy mạnh phong trào toàn dân BVANTQ đã góp phần làm cho tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh được giữ vững ổn định, không có đột xuất, bất ngờ, không có điểm nóng xảy ra, thế trận an ninh nhân dân từng bước được củng cố vững chắc.

 

 

                                                                                   Thu Hiền

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục