(HBĐT) - Ban Biên tập Báo Hòa Bình nhận được đơn của bà Chu Thị Thủy, xóm phố Mỵ, xã Mỵ Hòa (Kim Bôi) phản ánh: Từ lâu, người dân xóm phố Mỵ mất quyền làm chủ, mọi việc trong xóm đều do một mình ông Trưởng thôn định đoạt như: đất canh tác của thôn, mảnh ông cho đấu thầu lâu dài để thu tiền, mảnh gia đình ông chiếm đoạt, lấn chiếm làm nhà cho con trai; hàng năm, không quyết toán thu chi tài chính của thôn; tự quyết định việc bình xét hộ nghèo, đánh tráo danh sách để cho con trai ông được lĩnh tiêu chuẩn hỗ trợ hộ nghèo...

 

Trao đổi với lãnh đạo UBND xã Mỵ Hòa, ông Trần Trung Toán, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngày 23/3/2012, UBND xã nhận được đơn đề nghị của công dân xóm phố Mỵ do bà Chu Thị Thủy cùng 10 công dân khác ký đơn đề nghị giải quyết một số vấn đề liên quan đến cá nhân Trưởng xóm phố Mỵ là ông Nguyễn Văn Tín. Sau khi nhận được đơn, UBND xã đã thành lập tổ giải quyết đơn - thư KN-TC, xác minh chữ ký của các nguyên đơn, xác minh nội dung đơn - thư nêu, thu thập các tài liệu liên quan phục vụ cho việc giải quyết đơn - thư. Bước đầu có báo cáo nhận xét kết quả giải quyết theo đơn - thư KN-TC. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Tín là Trưởng thôn, đồng thời là Phó Bí thư chi bộ nên UBKT Huyện ủy Kim Bôi cũng đã tổ chức kiểm tra, xác minh.

 

Tại buổi làm việc với UBKT Huyện ủy Kim Bôi, Thường trực UBKT Huyện ủy cho biết: Đối với trường hợp đồng chí Nguyễn Văn Tín, Trưởng thôn, Phó Bí thư chi bộ, UBKT tiến hành giải quyết dưới góc độ kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm theo đơn phản ánh của công dân. UBKT đã thành lập tổ công tác, kiểm tra từ tháng 6 - 8/2012. Ngày 28/8, UBKT Huyện ủy đã có Thông báo kết luận số 29 về kết quả kiểm tra đối với đồng chí Nguyễn Văn Tín.

 

Theo đó, nội dung kiểm tra tập trung vào 3 vấn đề theo đơn của công dân. Về đất đai, đối với diện tích đất của tập thể xóm đổi cho ông Tín, qua đo đạc của Phòng TN-MT huyện diện tích đất chưa giao của xóm 1.013 m2, diện tích đất này trước được giao cho chi hội phụ nữ xóm  sản xuất gây quỹ. Đến cuối năm 2009, xóm lấy lại, đổi đất cho nhà ông Tín diện tích 650 m2 để làm bãi nghĩa địa xóm. Tuy nhiên, sau khi đổi, ông Tín đã sử dụng hết diện tích 1.013 m2. Việc cho đấu thầu một số diện tích đất chưa giao của xóm (đất thung Bộc, bai Lập), ông Tín cho đấu thầu với thời gian dài, không công khai bàn bạc với tập thể xóm, trái thẩm quyền. Những vấn đề này đúng với nội dung phản ánh của công dân.

 

Đối với diện tích đất của tập thể xóm cạnh trường mầm non, cá nhân ông Tín tự ý cho đấu thầu lâu dài, số tiền thầu không thông qua dân, qua kiểm tra cho thấy, năm 2006, ông Tín vừa là Trưởng thôn, vừa là Bí thư chi bộ đã tự quyết giao 417 m2 đất màu cho ông Ngô Hồng Vân sử dụng, theo lý giải của ông Tín là vì ông Vân có đất nhưng gần sông, suối bị lũ quét không canh tác được. Tuy không phải đấu thầu nhưng việc giao đất của ông Tín đã sai về nguyên tắc.

 

Đối với phản ánh mảnh đất nhà kho của tập thể bị ông Tín lấn chiếm làm nhà cho con trai, theo bản đồ địa chính của xóm phố Mỵ, mảnh đất nhà kho là thửa đất số 11, thửa đất liền kề phía trên là thửa đất số 19, thửa đất liền kề phía dưới là thửa  số 12 của hộ ông Nguyễn Văn Tín. Qua đo đạc thực địa theo chiều dài mặt đường 12B, thửa đất của hộ ông Tín có chiều dài 29,8 m, số liệu theo bản đồ lưu là 31 m, như vậy, không có trường hợp ông Tín lấn chiếm đất nhà kho của tập thể.

Về việc cấp phát tiền hỗ trợ hộ nghèo của xóm năm 2011, qua kiểm tra, ông Tín đã làm sai hoàn toàn quy trình bình xét hộ nghèo theo quy định, không thành lập tổ, đoàn điều tra xác minh mức sống của các hộ mà chỉ mời đại diện chi bộ, các ngành, đoàn thể xóm chấm hộ nghèo, tổng số có 13 hộ nghèo, 19 hộ cận nghèo. Khi lập biên bản hộ nghèo gửi UBND xã, ông Tín đã tự ý đánh dấu thêm hộ của con trai là hộ nghèo nâng tổng số hộ nghèo của xóm lên 14 hộ nhưng lại để ngoài danh sách 2 hộ là hộ ông Lê Xuân Hiệp (vợ là Đỗ Thị Lan) và Quách Đình Đôn. Tổng số tiền hỗ trợ hộ nghèo qua các đợt năm 2011 là 850.000 đồng/hộ. Khi nhận tiền từ xã về, ông Tín không chi trả ngay cho các hộ mà gặp người nào chi trả người đó, một số hộ sau khi có đơn ông Tín mới tiến hành chi trả. Hiện còn 2 hộ ông Tín vẫn chưa chi trả hết tiền là hộ ông Nguyễn Văn Bạn (còn 250.000 đồng) và bà Trần Thị Thêm (còn 640.000 đồng). Theo ông Tín, việc ông giữ lại tiền hỗ trợ hộ nghèo là để trừ nợ những trường hợp còn nợ tiền điện, tiền giao thông, hộ đi làm ăn xa; đối với 2 hộ để ngoài danh sách vì những hộ này đã được hưởng các chế độ đối với hộ nghèo các năm 2009, 2010. Về số tiền hỗ trợ hộ nghèo đối với con trai, hiện, ông Tín vẫn đang giữ, ông đã mang đến xã gửi trả lại nhưng vì đang trong quá trình giải quyết đơn - thư nên xã chưa nhận. Việc phản ảnh của công dân về bình xét hộ nghèo, chi trả tiền hộ nghèo là đúng nhưng không phải ông Tín đánh tráo danh sách mà là thêm hộ nghèo vào danh sách, quá trình bình xét không dân chủ, công khai.

 

Về việc không báo cáo quyết toán thu, chi tài chính thôn, qua kiểm tra, từ năm 2009, trưởng thôn không thanh quyết toán tài chính công khai trước nhân dân nhưng chưa phát hiện có biểu hiện tham ô, tham nhũng.

 

Với kết quả kiểm tra, xác minh, UBKT Huyện ủy Kim Bôi đã chỉ đạo Đảng ủy, chi bộ tiến hành kiểm điểm, xem xét sai phạm, xem xét tư cách đảng viên, đảng viên tự kiểm điểm theo đúng quy định, Điều lệ Đảng để đưa ra hình thức xử lý phù hợp. Về trách nhiệm của UBND xã, yêu cầu ông Nguyễn Văn Tín trả lại tiền hỗ trợ hộ nghèo của con trai ông không đúng đối tượng, trả lại tiền còn giữ của ông Bạn, bà Thêm, trả lại tập thể diện tích đất thừa ông Tín đang sử dụng. UBND xã tiếp tục chỉ đạo công tác điều tra bình xét hộ nghèo bổ sung theo đúng quy trình, đồng thời, rà soát công tác quản lý đất đai trên địa bàn xóm Phố Mỵ.

 

Ông Trần Trung Toán, Phó Chủ tịch UBND xã Mỵ Hòa cho biết: Sau khi nhận được thông báo kết luận của UBKT Huyện ủy, Đảng ủy, UBND xã đang triển khai các bước thực hiện kết luận của UBKT Huyện ủy theo đúng quy trình.

 

 

                                                             Nhóm PV Phòng BĐ-TL

 

 

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục