Nhiều đơn vị xây dựng tiểu phẩm tham gia Hội thi hòa giải viên giỏi huyện Kỳ Sơn mang tinh thần giáo dục pháp luật cao, nhận được sự cổ vũ của người xem. (Ảnh: Hòa giải viên xã Phú Minh trong tiểu Phẩm

Nhiều đơn vị xây dựng tiểu phẩm tham gia Hội thi hòa giải viên giỏi huyện Kỳ Sơn mang tinh thần giáo dục pháp luật cao, nhận được sự cổ vũ của người xem. (Ảnh: Hòa giải viên xã Phú Minh trong tiểu Phẩm " Chỉ có một lần " tham dự hội thi.

(HBĐT) - 9 tháng năm nay, huyện Kỳ Sơn đã tổ chức được 210 hội nghị lồng ghép tuyên truyền pháp luật các cấp với trên 4.800 lượt người tham dự, tổ chức 113 cuộc tuyên tuyền miệng pháp luật cho trên 10.400 lượt người nghe, học tập. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được duy trì thường xuyên đã góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật trong cán bộ, công chức, nhân dân trên địa bàn.

 

Anh Nguyễn Quốc Tuấn, Phó phòng tư pháp huyện cho biết: Bằng nhiều hình thức như tổ chức các cuộc thi, lồng ghép hội nghị của các ngành, tuyên truyền miệng, tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở, trợ giúp pháp lý (TGPL), thực hiện “Ngày pháp luật”…, huyện đã tập trung giới thiệu, phổ biến các văn bản luật, nghị định hướng dẫn thi hành trong các lĩnh vực đời sống quan tâm đến đông đảo nhân dân như: an toàn giao thông đường bộ, HN-GĐ, dân sự, hình sự, đất đai, phòng - chống tham nhũng, BHXH, vệ sinh an toàn thực phẩm… Bên cạnh đó, duy trì và phát huy hiệu quả khai thác tủ sách pháp luật, hoạt động hòa giải ở cơ sở, CLB pháp luật.

 

Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật các cấp của huyện thường xuyên được kiện toàn. Huyện hiện có 14 báo cáo viên pháp luật cấp huyện, 570 tuyên truyền viên pháp luật cấp xã. Thời gian qua, huyện đã tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật về quyền tư pháp thu hút trên 300 người dự thi. Hội thi hòa giải viên giỏi lần thứ ba được tổ chức từ cấp cơ sở tạo sân chơi pháp lý sôi động, nhận được sự hưởng ứng, cổ vũ tích cực của nhân dân, tạo hiệu quả thiết thực trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Ông Lê Thiên Sinh, hòa giải viên xóm Ao Trạch (xã Dân Hòa), một thí sinh của hội thi hòa giải viên giỏi huyện tâm sự: Ông tham gia làm công tác hòa giải từ năm 2010, quá trình làm hoạt động ông nhận thấy công tác hòa giải rất được bà con ủng hộ, có tác dụng tích cực vì qua việc giải quyết thấu tình, đạt lý, vừa có căn cứ pháp luật, vừa bằng tình cảm các vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn trong cộng đồng làng xóm, gia đình mang lại niềm vui đến từng nhà, giữ gìn tình cảm hàng xóm láng giềng tối lửa, tắt đèn có nhau. Qua việc hòa giải mâu thuẫn phân tích qiúp bà con hiểu rõ quy định của pháp luật trong từng lĩnh vực cụ thể, tạo sự tin tưởng của nhân dân vào chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước. Toàn huyện hiện có 85 tổ hòa giải ở thôn, xóm, khu phố với 750 tổ viên. Với thành phần là trưởng các ngành, đoàn thể ở cơ sở, những người có uy tín trong cộng đồng dân cư nên kết quả hòa giải thành các vụ việc đạt cao. Từ đầu năm đến nay, các tổ tiếp nhận và hòa giải thành 77/80 vụ việc, đạt tỷ lệ trên 96%. Nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ cho hòa giải viên, huyện đã tổ chức 1 lớp tập huấn nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở cho 55 hòa giải viên tham gia.

 

Cùng với đó, huyện đẩy mạnh trợ giúp pháp lý nhằm đưa pháp luật đến gần hơn với nhân dân, nhất là đối tượng chính sách, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Anh Nguyễn Văn Hiến, cán bộ Chi nhánh TGPL huyện cho biết: Chi nhánh xây dựng kế hoạch TGPL lồng ghép với tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên địa bàn, chủ yếu thực hiện trợ giúp theo đợt, tập trung ở những địa bàn vùng sâu, xa. Do đặc thù của nông thôn nên thời gian tổ chức thường vào thời điểm nông nhàn. Lĩnh vực được bà con yêu cầu tư vấn nhiều là đất đai, nhất là ở khu vực cụm công nghiệp, các xã có tuyến đường cao tốc đi qua.

 

Tại buổi TGPL, theo nhu cầu của bà con về lĩnh vực pháp luật cần trợ giúp, cán bộ TGPL tuyên truyền, giới thiệu chung các quy định của pháp luật về lĩnh vực đó. Ngoại trừ trường hợp có nhu cầu tư vấn riêng, việc trả lời các câu hỏi của bà con cũng được thông tin tại hội trường để tất cả mọi người cùng nghe, nắm bắt. Từ việc TGPL kết hợp với tuyên truyền pháp luật nhận được sự quan tâm của lãnh đạo nhiều xã cùng tham gia, trực tiếp trả lời, giải đáp cho nhân dân với các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của xã đã mang lại hiệu quả tích cực. Thời gian qua, Chi nhánh đã phối hợp với Trung tâm TGPL tỉnh tổ chức tư vấn lưu động tại 20 điểm cho gần 600 lượt đối tượng chính sách, hộ nghèo, người dân tộc thiểu số về các lĩnh vực đất đai, chế độ chính sách, dân sự… Huyện hiện có 5 CLB TGPL, trong đó có 1 CLB thuộc xã 135, 4 CLB thuộc xã cận nghèo. Thông qua sinh hoạt CLB cũng đã tích cực phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật đến hội viên và nhân dân.

 

Khó khăn hiện nay là kinh phí cho phổ biến, giáo dục pháp luật hạn chế nên việc triển khai chưa đạt hiệu quả như mong muốn - Anh Nguyễn Quốc Tuấn cho biết thêm. Cũng do thiếu kinh phí nên sau khi hết dự án, hoạt động của các CLB pháp luật cũng không phát huy hiệu quả như thời kỳ đầu. Đây là vấn đề cần được sự quan tâm của các cấp, ngành để công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên địa bàn được tăng cường, đẩy mạnh hơn nữa, không ngừng nâng cao hiểu biết pháp luật trong nhân dân.

 

                                                          Hà Thu

 

 

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục