(HBĐT) - Công trình trụ sở làm việc UBND phường Đồng Tiến được UBND TPHB phê duyệt chủ trương, quy mô đầu tư xây dựng tại tổ 3, phường Đồng Tiến (TPHB), trên khu đất có diện tích 3.754 m2 hiện do HTX rau Nghĩa Phương quản lý.

 

UBND tỉnh có quyết định thu hồi, giao đất cho UBND phường Đồng Tiến xây dựng trụ sở. Tuy nhiên, khi tiến hành thi công xây dựng, một số xã viên HTX rau Nghĩa Phương đã ra cản trở buộc UBND phường phải dừng việc thi công nên đã làm chậm tiến độ, thời gian thi công công trình.

 

Ông Nguyễn Tiến Mạnh, Chủ tịch UBND phường Đồng Tiến cho biết: Việc xây dựng trụ sở mới, UBND phường đã làm đầy đủ thủ tục, quy trình theo quy định, được các cấp có thẩm quyền của thành phố, tỉnh phê duyệt. Phường đã tiến hành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB cho HTX Nghĩa Phương với tổng số tiền trên 1 tỉ đồng gồm tiền bồi thường, hỗ trợ về đất, hoa màu và hỗ trợ chính sách. UBND phường đã được UBND tỉnh cấp giấy CNQSDĐ. Công tác bàn giao mặt bằng, bàn giao đất đã được tổ chức thực hiện. Hiện còn hơn 30 xã viên HTX rau Nghĩa Phương có đất bị thu hồi chưa nhận tiền bồi thường rau màu, còn có ý kiến chưa đồng ý bàn giao mặt bằng thi công. Ngày 23/8/2012, UBND phường đã tổ chức hội nghị mời các xã viên này với mục đích tuyên truyền, giải thích chế độ, chính sách trong GPMB nhưng không có xã viên nào đến tham dự.

 

HTX rau Nghĩa Phương có 240 xã viên, chia làm 4 đội sản xuất. Thực hiện quyết định thu hồi đất, HTX có 69 xã viên có đất trong diện bị thu hồi. Ngày 21/12/2011, UBND phường, Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Hòa Bình, HTX rau Nghĩa Phương đã tiến hành bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án. Ngày 3/4/2012, Sở TN-MT đã tiến hành bàn giao đất cho UBND phường Đồng Tiến xây dựng trụ sở. Đối với việc chi trả tiền bồi thường cho 69 xã viên có đất bị thu hồi, cả 69 xã viên đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ về đất, còn 34 xã viên chưa nhận tiền bồi thường hoa màu.

 

Ngay sau hội nghị của UBND phường Đồng Tiến mời 34 xã viên chưa nhận tiền bồi thường hoa màu tham dự không thành, Ban Biên tập Báo Hòa Bình nhận được đơn kiến nghị của 29 xã viên do ông Lâm Đức Vinh ký tên đại diện, nội dung đơn phản ánh xã viên không chấp nhận đến dự họp theo  nội dung giấy mời, chỉ khi nào ông Chủ nhiệm HTX trình đại hội xã viên định đoạt, còn 34 hộ xã viên không có quyền định đoạt vì đất là của HTX, không phải đất của từng gia đình.

 

Qua trao đổi, ông Lâm Đức Vinh cho rằng, về chủ trương thu hồi đất xây dựng trụ sở UBND phường nói chung, xã viên đều ủng hộ nhưng vướng mắc hiện tại là do HTX không công khai, minh bạch quá trình đền bù thu hồi đất, không rõ ràng trong việc thu, chi các dự án. Những năm qua, HTX đã có nhiều dự án vào thu hồi đất như nhưng các  khoản tiền đền bù thu hồi đất được HTX tổng hợp sau đó chia đều cho các xã viên, không chia cụ thể theo từng dự án. Việc thu hồi đất xây dựng trụ sở UBND phường Đồng Tiến, ông Nguyễn Văn Khuê, Chủ nhiệm HTX đã tự giao đất, nhận tiền không thông qua đại hội xã viên quyết định nên chúng tôi không đồng ý, cần phải có đại hội xã viên định đoạt. Nếu giải quyết được những vướng mắc hiện tại, việc giao đất cho UBND phường không khó khăn gì.

 

Trao đổi với lãnh đạo HTX rau Nghĩa Phương, ông Nguyễn Văn Khuê, Chủ nhiệm HTX cho biết: Sau khi UBND thành phố có Thông báo số 97/TB-UBND ngày 22/10/2010 về việc thu hồi đất xây dựng trụ sở làm việc UBND phường Đồng Tiến, Ban quản trị HTX đã báo cáo xã viên về chủ trương của UBND tỉnh thu hồi đất tại đại hội tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX năm 2011 vào ngày 27/1/2011. Về vấn đề chi trả tiền đền bù các dự án, ông Khuê cho biết: Hàng năm, HTX quyết toán tài chính một lần vào cuối năm, các khoản tiền thu được của HTX được dồn đến cuối năm quyết toán chia đều cho các xã viên, không chia lẻ theo từng dự án riêng, cũng không chia riêng cho các xã viên có đất bị thu hồi mà các xã viên được hưởng như nhau. Riêng với tiền bồi thường hoa màu, thực hiện theo nghị quyết HTX, xã viên nào có đất bị thu hồi được hỗ trợ 600.000 đồng/sào. Đến thời điểm này, HTX đã chia hết các khoản tiền cho xã viên, chỉ còn lại quỹ dự phòng quản lý HTX. HTX chia tiền làm nhiều đợt, đợt gần đây nhất là tháng 7/2012, chi cho mỗi xã viên 35 triệu đồng. Đối với đề nghị của xã viên tổ chức đại hội để định đoạt diện tích đất thu hồi, ông Khuê cho rằng, HTX có nghĩa vụ chấp hành quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh. Theo Điều lệ HTX, đại hội xã viên cũng không xem xét quyết định đối với đất thu hồi. Xã viên có thể có ý kiến về mức giá bồi thường thông qua HTX đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Việc một số xã viên phản ánh ông tự ý giao đất, nhận tiền đền bù xây dựng trụ sở UBND phường, UBND thành phố đã tiến hành xác minh, tại Văn bản số 583/KL-UBND ngày 23/7/2012 kết luận nội dung tố cáo là không có căn cứ.

 

Dự án xây dựng trụ sở làm việc UBND phường Đồng Tiến đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. UBND phường Đồng Tiến đã 2 lần dự kiến khởi công vào ngày 15/2/2012 và ngày 10/6/2012 nhưng phải dừng lại. Một dự án được xã viên ủng hộ về chủ trương nhưng do bất đồng, mâu thuẫn nội tại của HTX, giữa Ban quản trị HTX và một số xã viên không tìm được tiếng nói chung mà đến nay dự án vẫn chưa thể triển khai thi công. Vấn đề vướng mắc HTX không tự giải quyết được, thiết nghĩ cần sự vào cuộc của ngành chức năng, cơ quan thẩm quyền, tạo điều kiện dự án triển khai thi công đúng tiến độ, đảm bảo hài hòa quyền lợi chính đáng, hợp pháp của các bên liên quan.

 

 

                                                         Nhóm PV Phòng BĐ-TL

 

Các tin khác


Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục