(HBĐT) - Từ thông tin của quần chúng nhân dân phản ánh về việc cán bộ Công an huyện (CAH) Lương Sơn chưa tốt nghiệp THPT mà vẫn được học trường Trung cấp kỹ thuật nghiệp vụ CAND và Học viện Cảnh sát nhân dân. Đồng thời, được cấp trên bổ nhiệm giữ chức Đội phó Đội an ninh kinh tế - môi trường (CAH Lương Sơn). Xung quanh vấn đề này, chúng tôi đã gặp gỡ những người trong cuộc nhằm làm rõ sự việc trên.

 

Theo chỉ dẫn, chúng tôi về xóm Đồng Tiến, xã Tân Vinh (Lương Sơn) tìm gặp anh Hoàng Văn Tuyển là người cho người nhà anh Phùng Văn Mệnh mượn bằng tốt nghiệp THPT để anh Mệnh thi tuyển vào ngành công an. Anh Tuyển cho biết: Trong kỳ thi tốt nghiệp cấp III năm 1989 tại Hội đồng thi Lương Sơn, tôi là một trong số ít người đỗ tốt nghiệp. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tôi không tiếp tục theo học, ở nhà sản xuất nông nghiệp. Biết tôi không tiếp tục theo học các trường chuyên nghiệp, ông Phùng Văn Số (bố anh Phùng Văn Mệnh) có đến nhà và hỏi mượn bằng tốt nghiệp THPT của tôi. Khi đó, tôi và bố đã đồng ý cho ông Số mượn. Một thời gian sau, nghe tin anh Mệnh trúng tuyển đi học chuyên nghiệp ngành công an nhưng tôi vẫn không biết là anh Mệnh đi học được là nhờ vào bằng tốt nghiệp THPT của mình và mãi cho đến sau này tôi mới biết.

 

Để rõ hơn chuyện anh Phùng Văn Mệnh chưa đỗ tốt nghiệp THPT, theo chỉ dẫn của các thầy, cô giáo hiện đang công tác tại trường THPT Lương Sơn, chúng tôi tìm đến thầy giáo Nguyễn Đức Hoàn (hiện đã nghỉ hưu ở tại tiểu khu II, thị trấn Lương Sơn), nguyên là chủ nhiệm lớp của Phùng Văn Mệnh và Hoàng Văn Tuyển. Thầy giáo Hoàn khẳng định trong khóa thi tốt nghiệp THPT năm 1989, Phùng Văn Mệnh không đỗ tốt nghiệp.

 

Làm việc với chúng tôi xung quanh vấn đề này, đại tá Nguyễn Trọng Giao, Chánh Thanh tra Công an tỉnh (CAT) cho biết: tháng 4/2009, CAT tiếp nhận một lá đơn nặc danh có nội dung tố cáo anh Phùng Văn Mệnh, khi đó đang là cán bộ Đội quản lý hành chính về TTXH (CAH Lương Sơn) mượn bằng tốt nghiệp THPT của người khác để tẩy xóa, làm hồ sơ thi tuyển vào ngành công an. Lúc đó, do yêu cầu của công tác tổ chức cán bộ, chúng tôi cũng đã tiến hành thanh tra, xác minh, làm rõ. Quá trình xác minh, anh Hoàng Văn Tuyển và ông Hoàng Văn Thọ (bố Tuyển) đều khẳng định không cho anh Mệnh mượn bằng tốt nghiệp THPT. Đồng thời, anh Phùng Văn Mệnh cũng khẳng định bằng tốt nghiệp THPT đó là của mình. Không có đủ căn cứ để xác minh rõ, do vậy, chúng tôi đã khép hồ sơ và lưu đơn.  

 

Vừa qua, nhận được đơn, thư với nội dung tố cáo việc anh Mệnh chưa tốt nghiệp THPT mà vẫn được bổ nhiệm giữ chức vụ Đội phó Đội An ninh kinh tế - môi trường (CAH Lương Sơn). Ngay sau khi có thông tin trên, Đảng ủy, Ban Giám đốc CAT đã giao cho Thanh tra  xác minh làm rõ. Thiếu tá Nguyễn Hồ Bắc, Phó Chánh Thanh tra CAT cho biết: trong lần làm việc này, cả anh Tuyển và ông Thọ (bố anh Tuyển) đều khẳng định là có đưa bằng tốt nghiệp THPT của anh Tuyển cho ông Phùng Văn Số (bố anh Mệnh) mượn. Ngoài ra, qua kiểm tra hồ sơ cán bộ của anh Mệnh có bản sao công chứng bằng tốt nghiệp có tên Phùng Văn Mệnh vào sổ cấp bằng số 10138/TN-THPT năm 1989 do Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Sơn Bình ký ngày 10/5/1990. Đối chiếu với sổ phát bằng (tự lập) của trường THPT Lương Sơn, thấy số bằng tốt nghiệp 10138/TN-THPT lại là của Hoàng Văn Tuyển. Về phía anh Phùng Văn Mệnh, trong quá trình làm việc với lực lượng chức năng cũng thừa nhận bản thân chưa đỗ tốt nghiệp.

 

Đại tá Nguyễn Trọng Giao cho biết thêm: để làm rõ hơn, ngay sau khi có kết quả thanh tra bước đầu, chúng tôi đã có công văn gửi Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị giúp đỡ, xác minh kết quả thi tốt nghiệp của thí sinh Phùng Văn Mệnh tại Hội đồng thi tốt nghiệp THPT Lương Sơn, khóa thi năm 1989. Ngày 16/8, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có công văn số 327/CV trả lời trong đó nêu rõ thí sinh Phùng Văn Mệnh có tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 1989 tại Hội đồng thi trường THPT Lương Sơn có kết quả thi: văn 4, lý 7, toán 3, ngoại ngữ 4. Thí sinh Phùng Văn Mệnh không đỗ tốt nghiệp và cũng không có kết quả phúc khảo đối với thí sinh Phùng Văn Mệnh. Số bằng 10138/TN-THPT cấp cho thí sinh Hoàng Văn Tuyển.

 

Kết quả trên khẳng định, Phùng Văn Mệnh đã sử dụng bằng tốt nghiệp THPT của người khác để vào ngành công an. Để xử lý trường hợp này, chúng tôi đang xây dựng báo cáo, để xin ý kiến, hướng dẫn của Bộ Công an mà trực tiếp là Tổng Cục xây dựng lực lượng. Bởi trên thực tế, chúng tôi chưa gặp trường hợp này bao giờ. Sau khi có hướng dẫn của Bộ Công an sẽ đưa ra Hội đồng kỷ luật. Nhưng quan điểm của Ban giám đốc và quan điểm của chúng tôi là xử lý kiên quyết, không dung túng, giấu giếm, bao che - Đại tá Nguyễn Trọng Giao nhấn mạnh.

                                                                                         

 

                                                                                      P.V

 

 

Các tin khác


Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục