Lực lượng CSGT xử lý người vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Lực lượng CSGT xử lý người vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Ngày 21/9, Chính phủ đã ban hành Nghị định mới sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP (Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ), trong đó nâng mức phạt đối với hành vi chở quá số người cho phép, điều khiển xe khi nồng độ cồn vượt quá quy định, chạy quá tốc độ; tổ chức, cổ vũ đua xe trái phép… Nghị định sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 10/11/2012.

 

Chạy quá tốc độ: Phạt từ 500.000đ-10.000.000 đồng

Nghị định mới quy định rõ, sẽ phạt tiền từ 600.000 đồng - 800.000 đồng (thay cho mức phạt hiện nay 300.000 - 500.00 đồng) đồng đối với người điều khiển xe ôtô chạy quá tốc độ quy định từ 5km/h đến dưới 10km/h. Trường hợp điều khiển xe ôtô chạy quá tốc độ quy định từ 10-20 km/h sẽ bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng (mức phạt hiện nay là từ 800.000 - 1.200.000 đồng). Phạt tiền từ 8 - 10 triệu đồng (hiện nay 4-6 triệu đồng) đối với người điều khiển xe ôtô chạy quá tốc độ quy định trên 35km/h, ngoài ra còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 60 ngày.

Đối với người điều khiển xe môtô, xe gắn máy chạy quá tốc độ quy định từ 10-20km/h (hiện nay trên 20km/h) sẽ bị phạt tiền từ 500.000 - 1.000.000 đồng. Trường hợp người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20km/h sẽ bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng (mức hiện nay là 500.000 - 1.000.000 đồng).

Ngoài ra, Nghị định mới cũng tăng mức phạt đối với người điều khiển xe khi nồng độ cồn vượt quá quy định. Cụ thể, người điều khiển xe ôtô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 - 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 - 0,4 miligam/1 lít khí thở thì sẽ bị phạt tiền từ 8-10 triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với mức phạt hiện nay từ 2-3 triệu đồng. Hành vi này đối với người điều khiển xe môtô, xe gắn máy thì bị phạt từ 500.000 - 1.000.000 đồng (mức phạt hiện nay từ 200.000 - 400.000 đồng). Trường hợp người điều khiển xe ôtô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở thì bị phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng (mức phạt hiện nay từ 4-6 triệu đồng). Còn đối với người điều khiển xe môtô, xe gắn máy, hành vi vi phạm này bị phạt từ 2 - 3 triệu đồng, thay cho mức phạt hiện nay là từ 500.000-1.000.000 đồng.

Đua xe , cổ vũ đua xe trái phép: Phạt tới 40 triệu đồng và tịch thu xe, tước GPLX không thời hạn

Ngoài các vi phạm lỗi thông thường, Nghị định 34 sửa đổi cũng quy định rõ: Phạt từ 300.000 - 500.000đ đối với ôtô chuyển làn không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước; điều khiển xe chạy với tốc độ thấp mà không đi về bên phải phần đường xe chạy; để người ngồi trên buồng lái quá số lượng quy định; quay đầu xe trái quy định trong khu dân cư. Phạt từ 800.000đ -1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe ôtô vi phạm các lỗi: Chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng gần; đi vào đường cấm, khu vực cấm, đi ngược chiều của đường một chiều; điều khiển xe đi không đúng làn đường, phần đường…

Đối với việc đua xe máy, xe ôtô trái phép, cổ vũ việc đua xe trái phép, mức phạt sẽ được áp dụng thấp nhất từ 1 triệu đến 30 triệu đồng tùy từng mức vi phạm và hành vi vi phạm. Nếu thêm hành vi chống đối người thi hành công vụ, mức phạt có thể tăng nặng tới 40 triệu đồng, đồng thời sẽ tịch thu xe (trừ xe bị chiếm đoạt), tước giấy phép lái xe không thời hạn. Đối với xe máy, Nghị định sửa đổi cũng quy định rõ sẽ áp dụng mức phạt từ 2 triệu đến 3 triệu đồng đối với ngươi vi phạm các hành vi như sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy; điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy; điều khiển xe chạy quá tốc độ trên 20km; gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường; không tham gia cấp cứu người bị nạn…

Ngoài việc bị phạt tiền, tùy theo mức độ vi phạm và tái diễn, người vi phạm có thể bị áp dụng mức phạt cao nhất là tước GPLX và tịch thu xe…

 

                                                                 Theo Báo CAND

 

Các tin khác


Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục