Thượng tá Nguyễn Tiến Tần.

Thượng tá Nguyễn Tiến Tần.

Cách nói chuyện của anh cũng hệt như dáng dấp bên ngoài của anh, tưởng là xù xì, gai góc nhưng vô cùng dễ mến, khiến người đối diện có cảm giác bình yên, ấm áp. Mỗi lần giải cứu được một nạn nhân là anh vui mừng khôn xiết. Với các nạn nhân chưa được giải cứu, Thượng tá Nguyễn Tiến Tần luôn mang một cảm giác mắc nợ họ.

 

Mua quần áo cho thủ phạm bắt cóc trẻ em

Hiện tại, trong cương vị Phó trưởng Công an huyện Sóc Sơn, Hà Nội, công việc của anh bận rộn hơn trước, nhưng quãng thời gian “làm lính” (Đội trưởng  Đội phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm mua bán phụ nữ và trẻ em - Đội 12, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội) vẫn luôn là những kỉ niệm không bao giờ quên đối với anh. Mỗi vụ án, mỗi nạn nhân là một số phận, và sự phá án thành công của anh và đồng đội đã góp phần thay đổi cuộc đời, thay đổi số phận nạn nhân, đem đến niềm vui vô bờ bến cho chính họ và người thân của họ.

Tháng 11/2011, dư luận Hà Nội xôn xao khi Bệnh viện Phụ sản Trung ương xảy ra vụ bắt cóc em bé sơ sinh mới được hai ngày tuổi. Cháu bé Phạm Văn Trường, sinh ngày 1/11/2011 là con của sản phụ Trần Thị Thơm, quê ở Hưng Yên. Áp lực đè nặng lên các y, bác sĩ bệnh viện và đặc biệt là với các chiến sĩ Cảnh sát hình sự. Đội 12 mà Nguyễn Tiến Tần là Đội trưởng nhận lệnh trực tiếp từ Ban Giám đốc Công an Hà Nội điều tra phá án. Mỗi một ngày trôi qua, các anh như ngồi trên đống lửa khi tung tích kẻ bắt cóc chưa được làm rõ, em bé đã bị bán ra nước ngoài hay đã được ai đó xin làm con nuôi vẫn như một ẩn số. Em bé sơ sinh ấy lại là con một đôi vợ chồng hiếm muộn.

Chứng kiến những giọt nước mắt đau khổ của người mẹ mất con, Nguyễn Tiến Tần cũng như đồng đội của anh không thể nào chợp mắt. Sau một tuần xác minh điều tra, cuối cùng các anh đã tìm ra được kẻ bắt cóc làNguyễn Thị Lệ (30 tuổi, ở Việt Yên, Bắc Giang).

Là người trực tiếp bế cháu bé Phạm Văn Trường từ nhà đối tượng Nguyễn Thị Lệ, đôi tay Nguyễn Tiến Tần run lên vì mừng. Anh biết, bố mẹ cháu bé đang mong mỏi từng giây từng phút chờ đợi các anh Công an đưa cháu về. Các y, bác sĩ Bệnh viện Phụ sản và các đồng chí lãnh đạo của anh cũng như đồng đội của anh cũng đã chờ đợi giây phút này từ lâu.

“Đó là một kỉ niệm không bao giờ quên trong cuộc đời làm án của tôi. Khi xe chúng tôi chở cháu bé về đến cổng Bệnh viện Phụ sản Trung ương, đã thấy hàng trăm người dân, bệnh nhân, y, bác sĩ, các nhà báo đứng đợi từ lâu. Những bó hoa, tiếng vỗ tay, những tiếng reo hò của người dân khiến tôi và đồng đội run lên vì xúc động”. Nỗi vui sướng khiến anh quên luôn cơn đau dạ dày suốt một tuần, kể từ hôm nhận tin cháu bé bị bắt cóc.

Sau này, đồng đội của anh mới biết, suốt quá trình đi xác minh, điều tra lần theo dấu vết của kẻ bắt cóc, Nguyễn Tiến Tần phải cố nén những cơn đau khiến có lúc anh không thể nào ngồi vững. Tối hôm đó, khi cháu bé đã nằm ngoan trong vòng tay mẹ, cũng là lúc anh vội vã bắt taxi trong đêm chạy một mạch vào bệnh viện.

Dù rất mừng vì cháu bé đã được tìm thấy, nhưng Nguyễn Tiến Tần cũng như đồng đội của anh vô cùng day dứt trước hoàn cảnh của thủ phạm Nguyễn Thị Lệ. Chị sống như vợ chồng với anh X. nhưng không đẻ được con. Và đó chính là nguyên nhân khiến người đàn bà nảy sinh ý định phạm tội khi muốn níu giữ hạnh phúc gia đình. Còn nhớ, khi bắt giữ Lệ, thấy người nhà cô ta không mang quần áo lên cho Lệ, anh Tần đã nhờ tôi (PV) đi mua cho cô ta bộ quần áo và những đồ dùng cần thiết cho phụ nữ.

Hơn 8 tháng lần theo dấu vết kẻ siêu lừa

Một vụ án nữa cũng đóng đinh trong tâm trí Nguyễn Tiến Tần, đó là vụ anh cùng đồng đội bắt giữ tên Đào Văn Dương, 26 tuổi, quê ở Hà Nam, chuyên lừa đảo các cô gái trẻ bằng chiêu giả vờ yêu đương rồi bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm. Dương đã bán tới… bảy cô “người yêu” và thu về hàng trăm triệu đồng. Nhận được đơn tố cáo từ một cô gái nạn nhân của Dương may mắn trốn thoát khỏi động quỷ ở Trung Quốc, anh Tần và đồng đội đã bỏ rất nhiều công sức, thời gian để lần theo dấu vết Đào Văn Dương.

Bí mật lần theo dấu vết của đối tượng, Nguyễn Tiến Tần và anh em trong Đội 12 đã xác định: Từ đầu năm 2010 đến đầu năm 2011, lợi dụng mối quan hệ làm ăn ở Pò Chài, Trung Quốc, Dương đã tổ chức, hình thành đường dây mua bán phụ nữ làm gái bán dâm do chính hắn cầm đầu. Dương dùng tên giả là Tuấn khi làm quen với các cô gái, hắn thường tự giới thiệu là chủ quán cà phê lớn ở Hà Nội, nhà có đại lý buôn quần áo hàng hiệu từ Trung Quốc về Việt Nam khiến nhiều cô lóa mắt.

Khi đưa họ lên biên giới, hắn dẫn các cô vượt biên bằng đường mòn sang thị trấn Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc. Qua bên kia biên giới, các cô mới ngã ngửa khi biết đã bị gã người yêu lừa bán lấy hàng chục triệu đồng.

Tiếp xúc với các nạn nhân, chứng kiến những giọt nước mắt, những buồn tủi, uất hận khi cuộc đời người con gái bị sa vào chốn nhơ nhớp, Nguyễn Tiến Tần càng quyết tâm phải bắt bằng được tên lừa đảo. Trong hơn tám tháng trời, anh cùng đồng đội lần theo hắn, nhưng việc truy bắt Đào Văn Dương gặp nhiều khó khăn bởi hắn liên tục di chuyển, thay đổi chỗ ở.

Vào dịp Tết 2011, sau rất nhiều nỗ lực, Nguyễn Tiến Tần đã cùng đồng đội bắt giữ được Đào Văn Dương khi hắn đang lẩn trốn ở khu vực chợ Bình Độ, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn. Vượt gần 300km đến huyện Tràng Định, cuối cùng các anh đã bập được chiếc còng số 8 vào tay hắn, khi hắn đang có mặt ở nhà cô người yêu đang là sinh viên một trường cao đẳng tại Hà Nội. Cô gái này hú hồn khi nghe người yêu mình khai rằng mục đích Dương làm quen với cô là để rủ cô sang Trung Quốc mua quần áo rồi sẽ bán cô vào ổ mại dâm.

Thượng tá Nguyễn Tiến Tần chia sẻ: “Tôi luôn làm nhiệm vụ trước hết để hoàn thành trách nhiệm, nghĩa vụ của một Cảnh sát hình sự nhằm bảo vệ sự bình yên của nhân dân, nhưng với những vụ việc liên quan đến phụ nữ, trẻ em, tôi luôn đặt mình trong tâm thế của một người đàn ông, một người cha khi có em gái, con gái bị lừa bán để đồng cảm với số phận không may mắn của nạn nhân, đau cùng nỗi đau của gia đình nạn nhân, từ đó càng củng cố quyết tâm phải bắt bằng được bọn tội phạm. Chúng tôi hay nói đùa với nhau, các cô gái trong các vụ mua bán người vừa là nạn nhân vừa là “tang vật” vụ án. Khi giải cứu họ khỏi các động mại dâm, chúng tôi vui mừng bao nhiêu thì một số người thân của họ lại dửng dưng bấy nhiêu. Thực tế, cũng có khá nhiều cô gái chơi bời quá độ, gái cứu nét, nhân viên phục vụ quán bi-a, quán bar, bị các đối tượng xấu dụ dỗ, lừa đảo đem bán ra nước ngoài làm gái mại dâm. Người thân của các cô gái này rất “chán” họ, thậm chí có nhiều ông bố, bà mẹ đã từ mặt, thế nên, khi trao trả họ về với gia đình, họ rất dửng dưng, không buồn nhìn mặt. Khi không được gia đình đón nhận, tôi nghĩ rằng, các cô gái ấy trước sau cũng lại bước chân về con đường cũ. Đó cũng là một trong nhiều nỗi ám ảnh của chúng tôi khi phá các vụ án mua bán người”.

 

                                                                    Theo Báo CAND

 

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục