Lực lượng CSGT tăng cường xử lý các hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ gắn với tuyên truyền về Nghị định 71 cho người dân.

Lực lượng CSGT tăng cường xử lý các hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ gắn với tuyên truyền về Nghị định 71 cho người dân.

(HBĐT) - Ngày 19/9/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 71 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34 năm 2010 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Nghị định 71 đã chỉnh sửa, bổ sung 19 điều của chương 2, Nghị định 34 và có nhiều điểm mới về quy định xử phạt hành chính, trong đó, hầu hết các điều sửa đổi đều tăng cao mức tiền phạt trung bình từ 2- 3 lần so với Nghị định 34.

 

Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/11/2012. Là văn bản pháp quy dưới luật ảnh hưởng đến đa số người dân khi tham gia giao thông, do vậy, việc giúp người dân biết, hiểu và chấp hành Nghị định này đang được các cơ quan chức năng rất chú trọng.

 

Càng gần ngày Nghị định có hiệu lực thi hành, công tác tuyên truyền càng được các cán bộ, chiến sỹ CSGT trong toàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ngoài việc tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền tại các KDC, trường học…, lực lượng CSGT còn tiến hành tuyên truyền tại chỗ cho người vi phạm. Là cán bộ công tác tại Đội xử lý, phòng PC 67 đã nhiều năm, chị Phạm Thị Thuỳ Linh tâm sự: Được sự chỉ đạo của lãnh đạo đơn vị, mỗi khi có Nghị định, quy định mới chuẩn bị được áp dụng, chúng tôi đều tăng cường tuyên truyền tại chỗ cho nhân dân. Với Nghị định 71 cũng vậy. Mỗi khi có người dân đến xử lý vi phạm hành chính, thay vì chỉ ra quyết định xử phạt, chúng tôi lại dành thời gian cung cấp thêm thông tin về mức phạt mới được quy định tại Nghị định 71. Chúng tôi nhận thấy hầu hết người dân đều rất “sợ” mức phạt mới này. Có thể xem đó là tín hiệu vui và hy vọng rằng khi “sợ”, người dân sẽ thận trọng, ý thức hơn khi tham gia giao thông.

 

Có dịp cùng cán bộ, chiến sỹ Đội tuần tra cơ động PC67 làm nhiệm vụ tại địa bàn thị trấn Cao Phong mới thấy hết những vất vả trong công việc này. Càng gần ngày Nghị định có hiệu lực thi hành, Đội càng bận rộn. Đồng chí Lê Xuân Thu, Đội phó Đội tuần tra cơ động PC 67 cho biết: Những ngày trước khi Nghị định có hiệu lực thi hành được lãnh đạo đơn vị xác định là thời gian cao điểm thực hiện công tác tuyên truyền cho người dân. Chúng tôi hy vọng rằng, cùng với các phương tiện thông tin đại chúng, việc tuyên truyền tại chỗ của cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng sẽ giúp Nghị định đến được với đông đảo bà con hơn để từ đó nhân dân biết, hiểu và chấp hành Nghị định một cách tốt hơn hướng đến mục tiêu văn hoá giao thông ngày càng đi vào nề nếp.

 

Nỗ lực của lực lượng chức năng là vậy, song vẫn còn không ít người dân chưa biết hoặc biết chưa đầy đủ về Nghị định 71. Anh Võ Văn Dũng (Tây Phong, Cao Phong) là lái xe đã nhiều năm, tuy nhiên, trước ngày Nghị định có hiệu lực thi hành 3 ngày anh vẫn chưa hề biết đến Nghị định. Khi được lực lượng CSGT cung cấp thông tin, anh chia sẻ: Trước đây đã không ít lần tôi có sử dụng rượu bia trước khi tham gia giao thông một phần cũng do tập quán của người Việt, tiếp khách trong bữa ăn luôn phải có chén rượu. Nhưng với mức xử phạt mới tăng gấp 3 lần mức phạt cũ, chắc chắn tôi không dám vi phạm nữa vì cả chuyến hàng chỉ kiếm được vài trăm nếu vi phạm bị xử phạt thì lấy gì nuôi gia đình, vợ con nữa…

 

Đồng chí Lê Xuân Thu, Đội phó Đội tuần tra cơ động PC 67 chia sẻ thêm: Khi thực hiện, chắc chắn, lực lượng CSGT sẽ gặp không ít khó khăn với mức xử phạt mới được quy định trong Nghị định 71, song chúng tôi kiên quyết thực hiện nghiêm để Nghị định thực sự phát huy được hiệu quả mà các ban, ngành chức năng kỳ vọng.

 

 

                                                                               Hải Yến

 

 

Theo Nghị định số 71, nhiều nội dung được sửa đổi, bổ sung như: người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h, người điều khiển xe sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy sẽ bị phạt từ 2 - 3 triệu đồng. Người điều khiển xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường trong, ngoài đô thị; điều khiển xe thành nhóm từ 2 xe trở lên chạy quá tốc độ quy định; điều khiển xe chạy bằng 1 bánh đối với xe 2 bánh; chạy bằng 2 bánh đối với xe 3 bánh, buông cả 2 tay khi đang điều khiển xe, dùng chân điều khiển, ngồi về một bên điều khiển, nằm trên yên xe điều khiển, thay người điều khiển khi xe đang chạy…thì sẽ bị phạt tiền từ 5- 7 triệu đồng và sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 60 ngày. Tại điểm c, khoản 9, điều 9 cũng quy định, nếu vi phạm nhiều lần các điểm a, điểm đ, điểm e, điểm g, khoản 6 và khoản 7 điều này sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe không thời hạn, tịch thu xe. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/1lít khí thở sẽ bị phạt từ 10- 15 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 60 ngày

 

 

 

                                                                  

 

Các tin khác


Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục