Các bị cáo trong vụ án “mua bán người”, “mua bán trẻ em” được TAND tỉnh đưa ra xét xử vừa qua khi vẫn còn quá trẻ.

Các bị cáo trong vụ án “mua bán người”, “mua bán trẻ em” được TAND tỉnh đưa ra xét xử vừa qua khi vẫn còn quá trẻ.

(HBĐT) - Đứng trước vành móng ngựa, những kẻ “nghịch tử” tuổi còn quá trẻ (tuổi teen) vốn coi trời bằng vung trở nên hiền lành đến lạ. Và cũng chỉ ở cuối con đường tội lỗi, chúng mới nhìn về phía người thân đang co mình cố giấu đi những giọt nước mắt chua xót, tủi nhục như một nơi bám víu cuối cùng...

 

Không nói, ai cũng biết tội phạm trong thanh - thiếu niên đang là nỗi bức xúc, một vấn nạn trong xã hội hiện nay. Theo thống kê của lực lượng chức năng, số vụ phạm pháp xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua do các đối tượng là thanh thiếu niên gây ra thường chiếm đến hơn 60%. Trong đó có những vụ trọng án, đặc biệt nghiêm trọng. Đáng lưu ý là độ tuổi của tội phạm ngày càng trẻ, tập trung vào các loại tội phạm về ma túy, chiếm đoạt tài sản và tội phạm xâm hại tính mạng, sức khỏe công dân. Điển hình như mới đây, ngày 31/11/2012 tại xóm Ải, xã Phong Phú (Tân Lạc) đã xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát giữa Bùi Văn Thuấn (sinh năm 1992) trú tại xóm Vặn, xã Phong Phú và một nhóm thanh niên địa phương. Trong quá trình xô xát, đã dùng hung khí gây thương tích nặng cho 3 thanh niên. Trong đó, do vết thương quá nặng, một người đã tử vong trên đường đi cấp cứu. Nguyên nhân dẫn đến vụ việc, theo xác định ban đầu là do các đối tượng trên có mâu thuẫn ghen tuông trong chuyện tình cảm giữa Bùi Văn Thuấn và bạn gái.

 

Trên thực tế, tỷ lệ các bị cáo trong độ tuổi thanh thiếu niên tái phạm, tái phạm nguy hiểm vẫn còn cao. Tập trung chủ yếu vào nhóm tội phạm về ma túy và nhóm tội phạm xâm phạm quyền sở hữu như trộm cắp, cướp giật. Trường hợp của đối tượng Nguyễn Đại Nam (sinh năm 1992) trú tại tổ 10 phường Tân Hòa (TPHB) là một ví dụ. Sinh ra trong gia đình khó khăn, mẹ mất sớm, bố già yếu. Không có người quản lý giáo dục, Nguyễn Đại Nam thường giao du với bạn xấu, thường xuyên bỏ nhà đi lang thang và thực hiện các hành vi trộm cắp. Tháng 5/2011 đối tượng này đã bị lực lượng CATP Hòa Bình bắt quả tang khi đang có hành vi trộm cắp tài sản và bị TAND thành phố tuyên phạt 9 tháng tù giam. Tháng 2/2012, khi vừa chấp hành xong hình phạt tù, Nguyễn Đại Nam liền tiếp tục thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản, trong đó có những tài sản có giá trị như xe máy, xe đạp điện và các tài sản khác trên địa bàn thành phố. Đến ngày 26/4/2012, lợi dụng lúc chủ nhà đi vắng, Nguyễn Đại Nam đã dùng kìm phá khóa của nhà chị Đinh Thị Thúy ở xóm Trường Yên, xã Yên Mông (TPHB) thực hiện hành vi trộm cắp 1 chiếc điện thoại, 1 đầu dàn âm thanh và 1 cuộn dây điện. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Nguyễn Đại Nam đã bị lực lượng Công an xã Yên Mông phát hiện và bắt quả tang. Không giống như Nguyễn Đại Nam, các bậc “đàn anh” là Nguyễn Văn Hòa (sinh năm 1988) và Nguyễn Xuân Mạnh (sinh năm 1990) đều trú tại xã Trung Minh (TPHB) lại dùng thủ đoạn cướp giật người đi đường và bỏ chạy bằng xe máy với tốc độ cao. Đáng chú ý, cả 2 đối tượng đều có tiền án về tội cướp giật tài sản chưa được xóa án tích. Sau khi ra tù, không chịu hối cải, các đối tượng này đã rủ nhau đi cướp tài sản với thủ đoạn dùng phương tiện xe máy đi trên các tuyến đường quan sát thấy người nào có tài sản sơ hở thì sẽ ra tay thực hiện hành vi cướp giật tài sản. Theo khai nhận của các đối tượng, với thủ đoạn đó chỉ riêng trong tháng 5/2012, chúng đã thực hiện trót lọt được 3 vụ trước khi bị lực lượng chức năng và quần chúng nhân dân bắt gọn tại địa phận xã Bình Thanh (Cao Phong).

 

Không chỉ thực hiện hành vi phạm tội trong các lĩnh vực xâm phạm quyền sở hữu, một số đối tượng còn không ngần ngại tham gia vào đường dây, lừa đảo bán người qua biên giới làm gái mại dâm. Điển hình các đối tượng trong vụ án “Mua bán người” và “Mua bán trẻ em” do TAND tỉnh đưa ra xét xử trong thời gian vừa qua. Điều đáng nói trong vụ án này là các bị cáo đều ở tuổi ngồi trên ghế nhà trường. Người nhiều tuổi nhất mới sinh năm 1991, còn người ít tuổi nhất sinh năm 1995. Các đối tượng trong vụ án này phạm tội chỉ bởi một lý do rất đơn giản: lấy tiền chia nhau để ăn tiêu.

 

Có một điều dễ nhận thấy trong phiên tòa xét xử luôn có mặt cha mẹ các bị cáo dõi theo trong cái tâm thế co mình trong những giọt nước mắt tủi hổ nhưng cũng muốn níu kéo giữ lại về phía mình kẻ được xem là “nghịch tử”. Như trong phiên tòa xét xử Nguyễn Xuân Mạnh cùng đồng bọn phạm tội cướp giật, bà Nguyễn Thị Nhinh mẹ bị cáo cứ như nhỏ thó lại trong ánh mắt soi mói của người đời. Dẫu vậy, người mẹ ấy vẫn khóc nấc lên khi nghe tòa tuyên án, dù cho đây không phải là lần đầu bà tham dự phiên tòa xét xử Nguyễn Xuân Mạnh. Lặng lẽ suốt cả phiên tòa, cuối cùng người đàn bà ấy cũng cay đắng thốt lên: “Con dại cái mang” khi chiếc xe chở phạm nhân đã khuất xa. Đôi vợ chồng già ấy lại thêm một lần đổ bóng, liêu xiêu dìu nhau về trong gió bụi. Nói về sự gia tăng tội phạm trong thanh thiếu niên, Phó Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Văn Cử đã thẳng thắn: Sự gia tăng tội phạm trong thanh thiếu niên phần lớn là do lỗi của gia đình. Nếu có sự quan tâm, quản lý, giáo dục kịp thời từ phía gia đình thì chắc rằng có nhiều vụ án đau lòng sẽ không xảy ra.

                                                                              

 

                                                    Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục