Đông đảo HSSV trường cao đẳng VHNT Tây Bắc và nhân dân phường Thịnh Lang (TPHB) đến dự phiên tòa xét xử lưu động do TAND thành phố Hòa Bình tổ chức.

Đông đảo HSSV trường cao đẳng VHNT Tây Bắc và nhân dân phường Thịnh Lang (TPHB) đến dự phiên tòa xét xử lưu động do TAND thành phố Hòa Bình tổ chức.

(HBĐT) - Với vị trí là trung tâm của tỉnh lỵ, TP Hòa Bình có nhiều thuận lợi trong giao thương, mở mang giao lưu, thu hút mọi nguồn lực để đẩy mạnh phát triển KT-XH, nhưng các cơ quan bảo vệ pháp luật của thành phố cũng đứng trước nhiều thách thức trước tình trạng tội phạm hình sự và tai tệ nạn xã hội đang có chiều hướng ngày càng gia tăng.

 

Để làm tốt công tác giữ gìn TTATXH, tạo môi trường ổn định để thúc đẩy KT-XH phát triển, nhiệm vụ hàng đầu được Cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng của thành phố quan tâm chú trọng là nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành  pháp luật của các tầng lớp nhân dân. Từ đó, công tác TTPBGDPL đã được triển khai bằng nhiều hình thức và TAND thành phố là một đơn vị có đóng góp hết sức quan trọng và hiệu quả thông qua tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động.

Theo số liệu thống kê của TAND thành phố, từ đầu năm đến nay đơn vị đã phối hợp  với các cơ quan tố tụng, chính quyền các xã, phường, các đơn vị, trường học trên địa bàn mở  phiên tòa lưu động xét xử 43 vụ án. Các phiên tòa xét xử lưu động đều là án hình sự, với các loại tội phạm chủ yếu như: cố ý gây thương tích; cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản; vi phạm qui định đảm bảo an toàn giao thông đường bộ; chứa mại dâm; buôn bán, tàng trữ ma túy trái phép… đó là những vụ án gây bức xúc trong nhân dân, được dư luận xã hội quan tâm, vì vậy số lượng người đến dự các phiên tòa rất đông.

 

Ông Nguyễn Viết Long, Chánh án TAND TP Hòa Bình đánh giá: “Qua các phiên tòa lưu động đã trực tiếp chuyển tải các quy định của pháp luật đến với người dân, ngoài tác dụng phổ biến pháp luật còn có tác dụng cảnh báo, răn đe giáo dục chung đối với mọi người. Đó cũng là môi trường thực tiễn để những người tiến hành tố tụng thực thi nhiệm vụ tuyên truyền pháp luật theo chức năng nhiệm vụ của mình, đồng thời cũng là môi trường tốt để  nâng cao kỹ năng chuyên môn, bởi sự đánh giá của số lượng người đông đảo tham dự phiên tòa bao giờ cũng tác động mạnh hơn trong môi trường xét xử tại trụ sở Tòa án”.

    

Sau khi dự phiên tòa lưu động xét xử vụ án cố ý gây thương tích được TAND thành phố tổ chức tại UBND phường, Anh Nguyễn Văn Phương, ở phường Chăm Mát (TP Hòa Bình), nhận xét: Bằng thái độ khách quan, nghiêm túc của Hội đồng xét xử trong quá trình xét hỏi cũng như trong việc đảm bảo quyền bình đẳng của các bên trong tranh luận để tìm ra sự thật của vụ án và việc đảm bảo đầy đủ, đúng yêu cầu các nguyên tắc của quá trình xét xử đã giúp tôi cùng những tham dự phiên tòa có thái độ đúng đắn với những hành vi vi phạm pháp luật và nâng cao ý thức tuân thủ các quy phạm pháp luật”.

 

Xét xử lưu động không phải là quy định trong hoạt động tố tụng, nhưng trước hiệu quả của hoạt động này đối với công tác TTPBGDPL trong cộng đồng, các cơ quan bảo vệ pháp luật của thành phố Hòa Bình đã thống nhất cao trong việc tổ chức các phiên toàn xét xử lưu động trên địa bàn. Ông Ngô Nguyên Ngọc, Phó Trưởng CA TP Hòa Bình cho biết: “Để tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả cao, trước khi tiến hành các ngành CA, Kiểm sát, Tòa án đều họp bàn thống nhất xây dựng kế hoạch cụ thể về thời gian, địa điểm, hình thức tổ chức, dự kiến các tình huống phát sinh tại phiên tòa, nhất là phương án bảo vệ. Khó khăn nhất đối với lực lượng CA là đảm bảo trật tự an toàn các phiên tòa, quá trình dẫn giải bị cáo, bảo vệ nhân chứng... Tuy nhiên với sự chỉ đạo thống nhất và tinh thần trách nhiệm cao, nên 43 vụ án được đưa ra xét xử lưu động trong năm 2012 đều đảm bảo an toàn tuyệt đối, phát huy tốt hiệu quả về TTPBGDPL trong cộng đồng dân cư”.  

 

Thấy rõ hiệu quả của công tác TTPBGDPL từ việc tổ chức xét xử lưu động, từ đầu năm đến nay, TAND thành phố đã tổ chức các phiên tòa lưu động tại 100% xã, phường cùng một số đơn vị như Trung tâm giáo dục, chữa bệnh và lao động xã hội, Trường Cao đẳng VHNT Tây Bắc, Trại Tạm giam CA tỉnh... Ông Nguyễn Viết Long, Chánh án TAND thành phố cho biết thêm: Trước khi tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động TAND thành phố đã chủ động làm việc với chính quyền các xã, phường, các đơn vị hữu quan để nắm dư luận xã hội ở địa phương, đơn vị nơi xảy ra vụ án, thông báo nhân dân đến dự phiên tòa, đảm bảo ANTT trước, trong và sau phiên tòa. Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí đến dự và đưa tin nhằm nhân rộng hiệu quả công tác tuyên truyền... Từ đó, năm 2012, Thành phố Hòa Bình đứng đầu toàn tỉnh về tổ chức xét xử lưu động, kết quả đó đã góp phần quan trọng vào thành tích chung đơn vị được đề nghị UBND tỉnh tặng thưởng danh hiệu Lá cờ đầu trong công tác Tòa án.

 

                                                                                  Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục