Xã viên, người lao động làm việc trong các HTX cần được trang bị kiến thức pháp luật để nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật. Ảnh: Xã viên, người lao động HTX Vọng Ngàn (Tân Lạc) phát triển nghề dệt thổ cẩm, tạo việc làm, tăng thêm thu nhập.

Xã viên, người lao động làm việc trong các HTX cần được trang bị kiến thức pháp luật để nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật. Ảnh: Xã viên, người lao động HTX Vọng Ngàn (Tân Lạc) phát triển nghề dệt thổ cẩm, tạo việc làm, tăng thêm thu nhập.

(HBĐT) - Toàn tỉnh hiện có 360 HTX với trên 30.000 xã viên và khoảng 2.800 lao động, cơ bản các HTX hoạt động theo mô hình doanh nghiệp. Trong đó có 240 HTX đã có đăng ký kinh doanh, bao gồm 44 HTX nông nghiệp, 39 HTX xây dựng - TTCN, 153 HTX thương mại - du lịch, 4 Quỹ tín dụng nhân dân. Trong những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức pháp luật cho xã viên và người lao động từng bước được quan tâm thực hiện.

 

Là cơ quan chủ trì tiểu đề án 5 (Đề án 31) thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động và các quy định pháp luật liên quan đến người lao động và người sử dụng lao động tại các HTX theo mô hình doanh nghiệp, Liên minh HTX tỉnh đã tập trung triển khai công tác tuyên truyền theo kế hoạch. Thực hiện mục tiêu của Đề án, trên cơ sở kế hoạch của Liên minh HTX tỉnh về công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật giai đoạn 2009-2012, hàng năm, đơn vị xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể để thực hiện công tác tuyên truyền như tiến hành biên soạn nội dung, chuẩn bị tài liệu, triệu tập học viên, tổ chức lớp tại các huyện... Sau khi khảo sát nhu cầu tìm hiểu pháp luật tại các HTX, trong 2 năm 2011-2012, Liên minh HTX tỉnh đã mở được 7 lớp tuyên truyền phổ biến pháp luật cho 490 học viên là cán bộ, xã viên, người lao động làm việc trong các HTX tham gia học tập, kinh phí thực hiện 240 triệu đồng. Riêng trong năm 2012 mở được 3 lớp tại các huyện Mai Châu, Lạc Sơn, Yên Thủy cho 210 học viên của 13 HTX, kinh phí thực hiện 100 triệu đồng; tuyên truyền, vận động xã viên, người lao động tham gia cuộc thi viết tìm hiểu Bộ luật Lao động. Thông qua đó, cán bộ, xã viên và người lao động được trang bị, tìm hiểu kiến thức pháp luật về các lĩnh vực lao động, BHXH, HTX, công đoàn, giúp nâng cao nhận thức, hiểu biết về quyền lợi, nghĩa vụ của xã viên, người lao động, thực hiện tốt việc chấp hành quy định pháp luật, chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước.

 

Đồng chí Quách Thanh Phong, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh đánh giá: Việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động khu vực kinh tế tập thể phù hợp với nguyện vọng của các HTX, vì vậy đã thu hút 100% cán bộ, xã viên và người lao động được triệu tập tham gia. Đây cũng là dịp để các HTX chấn chỉnh hoạt động của đơn vị theo đúng pháp luật lao động hiện hành, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật nói chung, pháp luật lao động nói riêng trong các HTX.

 

Bên cạnh đó, quá trình triển khai cũng cho thấy còn một số vấn đề lưu tâm. Do đặc điểm của mô hình HTX, trình độ, học vấn của đa số xã viên và người lao động thấp nên việc tiếp thu kiến thức pháp luật  còn hạn chế. Một số ban chủ nhiệm hợp tác xã chưa chủ động, tích cực bố trí thời gian để xã viên và người lao động tham gia học tập.

 

Trong bối cảnh kinh tế thị trường, hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, các HTX đã và đang có những hoạt động tích cực vào quá trình hội nhập, phát triển kinh tế. Với lực lượng xã viên, người lao động khá đông đảo, hoạt động trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề như nông nghiệp, xây dựng, TTCN, thương mại, dịch vụ, du lịch... việc trang bị kiến thức pháp luật cho người lao động, người sử dụng lao động trong các HTX là hết sức cần thiết, có ý nghĩa thiết thực cần được tiếp tục triển khai thực hiện. Từ đó tạo điều kiện để các HTX nâng cao hiệu quả hoạt động, đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của xã viên, nâng cao năng lực cạnh tranh của HTX trong nền kinh tế thị trường.

 

 

 

                                                                                           Hà Thu

 

 

Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục