Hàng năm, tỉnh ta luôn đảm bảo chỉ tiêu giao quân, năm 2012 có 17,7% tân binh là đảng viên. Ảnh: Mạnh Hùng

Hàng năm, tỉnh ta luôn đảm bảo chỉ tiêu giao quân, năm 2012 có 17,7% tân binh là đảng viên. Ảnh: Mạnh Hùng

(HBĐT) - Đã 68 năm, anh bộ đội Cụ Hồ, danh hiệu mà nhân dân ta đã tặng quân đội ngay từ những ngày đầu thành lập. Các anh lên đường đánh giặc những năm đầu của thập kỷ 40, thể kỷ XX. Khi còn là những người dân mất nước, các anh giác ngộ từ chân lý vĩ đại mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thống soái của các LLVT đã dạy: “Không có gì quý hơn độc lập tự do”. Là con em của nhân dân, các anh không có mục tiêu nào khác ngoài mục tiêu Bác Hồ xác định cho mình “hết sức phục vụ tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân”.

 

Các anh được nhân dân gọi bằng một từ nhân xưng trìu mến “anh” có lẽ chưa có một quân đội nào mà được nhân dân, từ nhân dân mà ra, được nhân dân dành cho tình cảm thân thương đến như vậy. Sức mạnh của các anh trong những ngày đánh Pháp gian khổ là sức mạnh ý chí, quyết chiến, quyết thắng, sức mạnh đoàn kết quân dân cả nước một lòng đánh giặc. Nhờ vậy mà vũ khí thô sơ, súng kíp, gậy tầm vông, giáo, mác đã đương đầu với tàu bay, đại bác, xe tăng của thực dân Pháp. Các anh ra đi chiến đấu với mũ nan, chân đất, cơm nắm, ba lô khoác vai đi bộ hàng chục ngày đường. Trong nỗi gian lao, vất vả, gương mặt các anh rất đỗi anh hùng. Kháng chiến trường kỳ 9 năm thắng lợi, một nửa đất nước được giải phóng, đế quốc Mỹ thay chân thực dân Pháp nhảy vào miền Nam. Lại một thế hệ nữa lên đường ra mặt trận với tin thần “đâu có giặc là ta cứ đi” hay “nước còn giặc, con đi giết giặc”.

 

Đối với các anh bây giờ đương đầu với một kẻ thù mạnh nhất, tên sen tầm quốc tế, một kẻ giàu tiền, lắm súng. Các anh lại phát huy truyền thống yêu nước của cha anh, của các thế hệ đi trước không ngại gian khổ, không sợ hy sinh. Các anh hăng hái lên đường, dù biết rằng kẻ thù phải đánh là tên đế quốc số một trong khí thế tưng bừng:

“Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước

mà lòng phơi phới dậy tương lai”

Trong những năm ác liệt của cuộc chiến tranh chống Mỹ, Trường Sơn, dãy núi mênh mông đồ sộ của miền Trung đã trở thành một hình ảnh biết bao gần gũi, thân thương trong đời sống tâm hồn của cả dân tộc. Các anh, những anh bộ đội Cụ Hồ đã đi trên Trường Sơn, nằm gai, nếm mật với Trường Sơn, đã được Trường Sơn nuôi nấng, che trở và cùng với Trường Sơn tiêu diệt kẻ thù lập nên chiến công. Các anh đã vượt Trường Sơn trong mưa bom,. Bão đạn có kẻ thù, chất độc hóa học, bom napan đã đốt cây cỏ Trường Sơn. Các anh vượt lên mà trong lòng không phải không có chút suy tư.

 

Thế hệ bộ đội chống Pháp không có gì để mất hoặc nếu có chút gì đi nữa thì cũng tự tay mình “tiêu thổ kháng chiến” còn các anh bây giờ đã có mửa nước giải phóng, nửa nước xây dựng công trường, ở đó có một tổ ấm gia đình. Lần chiến đấu cho một đất nước thống nhất các anh phải đương đầu, phải giải quyết nhiều cam go, phức tạp hơn nhưng các anh vẫn không một chút chần chừ, đắn đo mà đánh giắc với óc thông minh, trí sáng tạo, dũng mãn hơn với quyết tâm “túm lấy thắt lưng địch mà đánh”.

 

Kỳ tích một chặng đường dài đánh giặc 30 năm, các anh dã  hoàn thành nhiệm vụ lịch sử với chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng. Các anh lại có thời gian củng cố xây dựng để quân đội ngày càng mạnh, càng chính quy. Để dân giàu, nước mạnh, các anh lại có bộ phận làm kinh tế đi xây dựng công trình, đi làm nông trường với tinh thần “Thực túc, binh cường”. Nhưng rồi trước hoàn cảnh mới, các anh lại tiếp tục phát huy khí phách quân đội anh hùng trên biên giới phía Bắc, biên giới Tây Nam làm nhiệm vụ quốc tế.

 

Trong cục diện mới, các anh sẵn sàng trong nhiệm vụ cầm chắc tay súng. Chặng đường dài trên một nửa thế kỷ anh bộ dội mấy thế hệ ra trận y sinh, chiến đấu. Anh bộ đội Cụ Hồ, bản chất anh vô cùng cao đẹp, tính cách anh sáng ngời. Tấm lòng mỗi người dân mãi mãi khắc sâu hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ.

 

 

                                                                          Văn song (TTV)

 

 

 

Các tin khác


Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục