Đội tuyên truyền thanh niên  huyện Cao Phong với tiểu phẩm  “Tàu anh qua phố” tại Hội thi các tiểu phẩm tuyên truyền về ATGT năm 2012. 
ảnh: Hải Yến

Đội tuyên truyền thanh niên huyện Cao Phong với tiểu phẩm “Tàu anh qua phố” tại Hội thi các tiểu phẩm tuyên truyền về ATGT năm 2012. ảnh: Hải Yến

(HBĐT) - Năm 2012, tình hình ANCT-TTATXH trên địa bàn tỉnh tiếp tục ổn định và giữ vững. Khu vực nông thôn có 111 vụ khiếu kiện phải giải quyết, trong đó có 84 vụ từ năm trước chuyển sang, chỉ có 27 vụ phát sinh mới. Tội phạm về TTXH xảy ra 563 vụ, giảm 22 vụ so với năm 2011.

 

Trật tự ATGT có chuyển biến tích cực, TNGT giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương so với cùng kỳ năm trước. Kết quả tốt đẹp đó bắt nguồn từ sự chuyển biến rõ nét của cộng đồng dân cư, nhất là đối với người dân các xóm, bản vùng sâu, cao, đặc biệt khó khăn về nhận thức và ý thức chấp hành các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trong đó, có phần đóng góp quan trọng từ hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể là thành viên Hội đồng phối hợp TTPBGDPL tỉnh  và công tác trợ giúp pháp lý.  

Với vai trò, vị trí của mình, Hội LHPN các cấp đã quan tâm, chú trọng nâng cao kỹ năng, kiến thức cho cán bộ, hội viên bằng việc  tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật, nghiệp vụ PBGDPL và trợ giúp pháp lý cho đội ngũ cán bộ hội, CTV làm công tác PBGDPL. Thường xuyên bám sát cơ sở, kịp thời nắm bắt tình hình và nhu cầu của hội viên để có nội dung PBGDPL phù hợp và đạt hiệu quả cao. Trong năm 2012, đã tổ chức 1.200 buổi trợ giúp pháp lý lưu động cho 18.285 lượt chị em phụ nữ, phát hành 213 băng, đĩa hình tuyên truyền pháp luật và 13.000 tài liệu cho cán bộ hội viên làm công tác PBGDPL ở cơ sở. Phối hợp tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo theo chuyên đề nhằm tuyên truyền, phổ biến các Luật về phòng, chống lạo lực gia đình; Bình đẳng giới; hôn nhân gia đình; giao thông đường bộ...Tiếp tục củng cố, xây dựng và mở rộng các mô hình CLB điểm về PBGDPL và trợ giúp pháp lý cho PN ở cơ sở với các loại hình như: CLB PN với pháp luật; CLB không sinh con thứ 3; CLB gia đình hạnh phúc; CLB gia đình trẻ... Thông qua hình thức lồng ghép sinh hoạt CLB, các cấp Hội PN đã tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý cho hội viên về các lĩnh vực: hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới, phòng - chống bạo lực gia đình, đất đai, bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, phòng - chống buôn bán PN, trẻ em, phòng - chống ma túy, mại dâm, ATGT...  

“Đa dạng, phong phú, dễ nhớ, dễ hiểu”, đó là cách làm của Hội Nông dân các cấp trong công tác TTPBGDPL. Trong năm qua, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp tổ chức 240 hội nghị phổ biến kiến thức pháp luật cho nông dân trên địa bàn tỉnh về các lĩnh vực: đất đai, giao thông đường bộ, hôn nhân và gia đình, các chính sách, pháp luật về GPMB...  Tổ chức 58 cuộc thi lồng ghép kiến thức pháp luật, 32 hội nghị tuyên truyền đến hàng nghìn lượt người về công tác phòng - chống tội phạm ma túy, mại dâm, giao thông đường bộ; 79 cuộc giao lưu giữa các CLB nông dân có lồng ghép tìm hiểu pháp luật về phòng - chống các tai tệ nạn xã hội, thu hút hàng nghìn lượt người tham gia. Đồng thời tham gia trợ giúp pháp lý cho 10.578 lượt hội viên hội nông dân.  

Đặc biệt, với chức năng, nhiệm vụ được  giao, trong năm 2012, Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh đã thụ lý và trợ giúp pháp lý được 3.044 việc, trong đó tư vấn 3.008 việc và tham gia tố tụng 32 việc, đại diện ngoài tố tụng 1 việc, hoà giải thành 3 việc. Năm 2012, Trung tâm đã phối hợp với các Chi nhánh trợ giúp pháp lý các huyện, thành phố tổ chức được 135 đợt trợ giúp pháp lý lưu động tại 188 điểm trên địa bàn tỉnh (vượt 35 đợt, 38 điểm so với chỉ tiêu đề ra). Cụ thể đã tư vấn được 2.169 việc, lắp đặt mới 50 bảng thông tin về trợ giúp pháp lý tại phòng tiếp dân của trụ sở UBND các huyện, thành phố; tiếp tục duy trì mô hình hoạt động của 118 CLB, in ấn cấp phát hàng nghìn tờ rơi, tờ gấp... thông qua các đợt tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động đã TTPBGDPL cho hơn 20.000 lượt người dân ở cơ sở. Qua đó, người dân được trợ giúp và trang bị thêm kiến thức về quyền sử dụng đất đai tại nông thôn; quy định pháp luật về vay vốn tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo tại Ngân hàng CSXH; pháp luật về người khuyết tật; các chủ chương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước...  

Nhìn lại một năm, công tác TTPBGDPL và trợ giúp pháp lý của các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức và ý thức của cộng đồng dân cư để cùng đoàn kết, gắn bó xây dựng cuộc sống bình yên, ấm no, bình đẳng, hạnh phúc.

 

                                                                  Đức Phượng

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục