(HBĐT) - Việc đấu tranh với đối tượng “án rõ” đã khó, để truy bắt đối tượng chỉ từ những thông tin mơ hồ, nhiệm vụ càng khó khăn gấp bội phần. Quá trình lẩn trốn, tội phạm truy nã thường ngụy trang rất tinh vi, xảo quyệt, thậm chí thay đổi đặc điểm nhận dạng hoặc lẩn trốn tại các địa bàn vùng sâu, xa mà lực lượng chức năng không ngờ tới. Song trước tinh thần cương quyết, ý chí của các chiến sỹ cảnh sát truy nã tội phạm – Công an tỉnh, chỉ sau 2 năm thành lập, hàng trăm đối tượng truy nã được đưa ra ánh sáng, chịu tội trước pháp luật.

 

Có dịp được tiếp xúc với CBCS phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, chúng tôi mới thấu hiểu những khó khăn, vất vả, nguy hiểm mà các anh gặp phải trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Rót chén chè nóng mời chúng tôi, thượng tá Bùi Hải Đường – Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm giãi bày những khó khăn, trở ngại mà anh em gặp phải trong khi làm nhiệm vụ. Thượng tá Đường cho biết: Hầu hết những đối tượng truy nã đều tự tạo “vỏ bọc” hợp pháp cho mình để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Có đối tượng thay hình, đổi dạng, có đối tượng làm lại giải giấy tờ cá nhân hoặc lẩn trốn vào những khu vực hẻo lánh, xa xôi, ít người lui tới. Hơn nữa, bọn chúng thường rất cảnh giác và thận trọng, đặc biệt là với người lạ. Khi bị phát hiện, bọn chúng thường chống trả rất quyết liệt bằng cả vũ khí “nóng”. Do vậy, việc tiếp cận và bắt giữ đối tượng là hết sức khó khăn và nguy hiểm.

Là người dày dặn kinh nghiệm trong việc truy bắt đối tượng có lệnh truy nã, trưởng thành từ lính trinh sát, thiếu tá Lỗ Văn Tiến – Phó phòng Cảnh sát hình sự tiếp cận công việc đầy khó khăn, nguy hiểm này từ khi còn là chỉ huy đội truy nã, phòng Cảnh sát hình sự (trước đây). Hơn 10 năm gắn bó với công tác “bắt nã”, thiếu tá Tiến không nhớ nổi mình đã tham gia đấu tranh, truy bắt bao nhiêu đối tượng, vượt biết bao cánh rừng, quả đồi, “nằm gai, nếm mật” với đồng đội. Tiếp xúc với anh, chúng tôi nhận thấy thiếu tá Tiến là người dễ gần, cởi mở, hiền lành, khác xa với tính chất công việc mà anh đang thực hiện. Anh cho rằng, mỗi công việc, nhiệm vụ đều có khó khăn, vất vả riêng, công tác “bắt nã” có đặc thù là đối tượng sau khi gây án, bỏ trốn và nhiệm vụ các anh là tìm lời giải cho bài toán trên. Nhiệm vụ tưởng chừng đơn giản đó, song trong thực hiện lại cực kỳ khó khăn, đòi hỏi phải có sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng, sự giúp đỡ, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, phải đảm bảo tuyệt đối bí mật, không để sơ hở, lộ lọt bởi chỉ một phút chủ quan, lơ là sẽ cao chạy, xa bay.

Lật giở từng trang hồ sơ đối tượng Trịnh Thị Hương, sinh năm 1976, trú tại xã Tân Thành, huyện Lương Sơn, có quyết định truy nã của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tây (nay là Hà Nội) từ tháng 9/2003 về tội mua bán phụ nữ. Thượng tá Tiến kể rằng: Trịnh Thị Hương, sinh năm 1976, trú tại xã Tân Thành, từng bị đối tượng dụ dỗ, lừa bán sang Trung Quốc, làm gái mại dâm. Quá trình sinh sống nơi đất khách, quê người, thị trở nên dạn dĩ hơn, xảo quyệt hơn. Căm phẫn kẻ đã đẩy thị vào đường cùng, không lấy đó làm bài học, thị quyết định trở lại Việt Nam lôi kéo những cô gái trẻ, nhẹ dạ, cả tin, lừa bán sang Trung Quốc làm gái mua hoa, lấy tiền tiêu xài. Tháng 9/2003, thông qua các mối quan hệ xã hội, Trịnh Thị Hương có dịp tiếp xúc với chị Nguyễn Thị T. còn khá trẻ ở xã Quảng Bị, huyện Chương Mỹ (Hà Nội). Quá trình tiếp xúc, chị T. tâm sự mong muốn có cuộc sống an nhàn, ổn định. Nhận thấy đây là cơ hội thuận lợi, chân đã nhúng chàm, thị nhắm mắt làm liều.

Theo kế hoạch, vào trung tuần tháng 9/2003, Hương đưa chị T. lên tỉnh Cao Bằng qua đường tiểu ngạch, đưa sang khu vực tỉnh Quảng Tây  (Trung Quốc). Hương dặn chị T. phải chịu khó làm ăn, nghe lời sẽ được thù lao thỏa đáng. Sau khi bàn giao cho một người địa phương tỉnh Quảng Tây, chị T. không ngờ rằng, “ân nhân” của mình đưa vào “động chứa”, chịu cuộc sống tủi nhủi nơi đất khách. Vài tháng sau, chị T. may mắn gặp được người tốt bụng, giúp chị thoát khỏi “động quỷ”, trở về địa phương. Chị T. tới cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tây, tố cáo hành vi của thị Hương.

Trở lại sự việc, sau khi lừa bán chị T. sang Trung Quốc làm gái mại dâm, nhận thấy kế hoạch bị bại lộ, Hương quyết định ở lại Sùng Tà, Quảng Tây, Trung Quốc định cư, sinh sống. Tại đây, thị có quan hệ với người đàn ông Trung Quốc, sống như vợ chồng. Để hợp thức hóa, tránh sự nghi ngờ của người dân, thị Hương lấy tên là A Phóng. Hương cho rằng, cơ quan công an không thể bắt giữ được thị.

Tiếp nhận quyết định truy nã từ Công an TP Hà Nội, ngay từ khi là chỉ huy Đội truy nã, Phòng cảnh sát hình sự - Công an tỉnh (nay là Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm), thiếu tá Tiến đã dành sự quan tâm đặc biệt cho “kỳ án” này. Trải qua nhiều giai đoạn tách, nhập, chuyển đổi tính chất công việc, đến khi trở thành Phó phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, thiếu tá Tiến âm thầm theo đuổi “kỳ án”, tập trung nắm bắt thông tin rồi bí mật xác minh, lần theo dấu vết phạm tội với hy vong mong manh sẽ bắt đối tượng phải chịu tội trước pháp luật. Sự cố gắng của anh và đồng đội đã có kết quả. Ngày 20/8/2012, đúng 10 năm sau, thị trở lại quê hương, xã Tân Thành (Lương Sơn), nhằm cắt hộ khẩu, chuyển định cư tại Quảng Tây, Trung Quốc. Nắm bắt được thông tin đó, sáng ngày 21/8, thiếu tá Hoàng Hoài Nam, cán bộ phòng Cảnh sát truy nã tội phạm cùng tổ công tác gồm 4 đồng chí lập tức có mặt tại địa phương, tiến hành xác minh, làm rõ. Kiểm tra giấy tờ tùy thân, người phụ nữ có tên A Phóng khẳng định, thị không biết người tên là Trịnh Thị Hương. Sau 10 năm, Hương có nhiều đổi khác. Tiến hành đấu tranh, khai thác, kết hợp với những tài liệu thu thập được, các trinh sát có căn cứ khẳng định, Trịnh Thị Hương và người có tên A Phóng là một. Kiên trì đấu tranh với đối tượng khoảng 4h, cuối cùng, trước chứng cứ thuyết phục, Trịnh Thị Hương cúi đầu nhận tội.

Nhớ lại chuyên án vây bắt đối tượng Trương Tấn Ngọc, sinh năm 1965 ở phường An Dương, quận Lê Chân (Hải Phòng), là đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt vào đúng Tết Tân Mão 2011 mới thấy hết mức độ khó khăn, nguy hiểm của “bắt nã”. Tên Ngọc nổi lên là bậc anh chị trong giới giang hồ đất Cảng, hắn trực tiếp tham gia nhiều vụ án đâm đánh nhau và gây rối trật tự công cộng. Trước đó, bản thân hắn có 2 tiền án về tội cố ý gây thương tích, Tòa án nhân dân các cấp ở Hải Phòng xét xử tổng cộng 5 năm tù giam. Trong quá trình sống, hắn có vợ và 2 con. Vợ hắn đang thụ lý án tại trại giam ở Hải Dương về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Với bản lý lịch “oai hùng” như vậy nên chỉ nghe danh của hắn, từ các trinh sát Công an Hải Phòng, Quảng Ninh đến giới giang hồ đều phải dè chừng. Sau khi trốn thoát, hắn phiêu bạt ở nhiều nơi, từ Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội… Với bản tính mưu mô, xảo quyệt, hắn nhận thấy việc lẩn trốn tại những thành phố lớn như vậy không an toàn, dễ bị phát hiện. Vì vậy, đầu năm 2008, hắn đã lui tới thị trấn Lương Sơn, (Lương Sơn) để ấn náu nhằm trốn tránh sự truy lùng của cơ quan Công an.

Tiếp nhận quyết định truy nã từ Công an tỉnh Quảng Ninh, các trinh sát phòng Cảnh sát truy nã tội phạm đã xác lập kế hoạch đấu tranh. Thông qua nghiệp vụ kết hợp với nguồn tin báo của quần chúng, ngày 31/1/2011 (tức 28 Tết), các trinh sát phát hiện đối tượng hiện có mặt tại khu vực nhà của Hoàng Thị Hoà, sinh năm 1977 ở thị trấn Lương Sơn. Ban chỉ huy đơn vị báo cáo Ban Giám đốc xin chỉ thị, đồng thời tổ chức lực lượng vây bắt. Xác định đây là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, có vũ khí nóng, các trinh sát thận trọng đánh giá tình, vẽ sơ đồ khu vực nhà đối tượng, nhất là xác định nơi đối tượng cất giấu vũ khí. Không quản ngại khó khăn, vất vả, trong khi mọi người đang chuẩn bị chào đón thời khắc giao thừa, các trinh sát lại phải tổ chức mật phục, theo dõi, nắm bắt di, biến động của đối tượng. Đặc biệt là việc lựa chọn thời điểm đối tượng không có súng trong người khiến các trinh sát phải đau đầu. Tiếp tục bám địa bàn, đến khoảng 20h ngày 6/2/2011 (tức mùng 4 Tết), các trinh sát nhận thấy đối tượng đang ăn cơm ở nhà dưới, ngoài tên Ngọc và thị Hòa còn 3 người khác. Nhận thấy đây là thời điểm thuận lợi để tấn công, các trinh sát bất ngờ ập vào khống chế đối tượng trước sự bất ngờ của những người có mặt. Lúc này, một tổ công tác khác lao vào hỗ trợ và bắt gọn đối tượng khiến hắn không kịp trở tay. Khám xét nhà, các trinh sát phát hiện 1 khẩu súng K59, trong đó có sẵn 6 viên đạn được cất giấu cẩn thận trong chiếc tủ nhựa ở tầng 2…

Qua hơn 2 năm thành  lập và đi vào hoạt động, lực lượng cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh đã bắt giữ thành công hàng trăm đối tượng có lệnh truy nã, trong đó có nhiều đối tượng đặc biệt nguy hiểm. Không thể có từ ngữ nào diễn tả hết mức độ khó khăn, nguy hiểm, gian khổ mà các anh đã trải qua trong những lần “bắt nã”. Trong mỗi thành công đều có những giọt mồ hôi, nước mắt các anh đánh đổi để đem đối tượng từ bóng tối ra ánh sáng. Song các anh luôn tâm niềm rằng, bắt được một tội phạm truy nã là giảm đi một mối lo cho xã hội, do vậy, việc gì có ích cho xã hội,  cho nhân dân dù phải đánh đổi cả sức khỏe, thậm chí cả tính mạng, các anh cũng phấn đấu và làm bằng được. Đó thực sự là kết quả đáng khích lệ đối với một đơn vị còn non trẻ. Những thành công đó sẽ tạo động lực và tiền đề để đơn vị tiếp tục gặt hái được nhiều chiến công mới.

 

 

                                       Như Hùng

                                    (Công an tỉnh)

 

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục