TAND huyện Kỳ Sơn xét xử công khai vụ án trộm cắp tài sản của bị cáo Lê Hồng Phong ở xã Dân Hạ (Kỳ Sơn).

TAND huyện Kỳ Sơn xét xử công khai vụ án trộm cắp tài sản của bị cáo Lê Hồng Phong ở xã Dân Hạ (Kỳ Sơn).

(HBĐT) - Đến nay, công tác giải quyết, xét xử các vụ án ở huyện Kỳ Sơn tiếp tục có những đổi mới tích cực, đảm bảo việc thụ lý, giải quyết và thực hiện các thủ tục hành chính tư pháp được tiến hành nhanh chóng, kịp thời.

 

Trong quá trình giải quyết vụ án đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục luật định cả về hình thức lẫn nội dung, đảm bảo tính dân chủ, công khai và nghiêm minh của pháp luật. Không có trường hợp án tồn đọng do quá hạn luật định. Chất l­ượng án được nâng cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Án kháng cáo, kháng nghị ít. Trong quá trình giải quyết án hình sự đảm bảo xét xử kịp thời nghiêm minh, đúng ng­­ười, đúng tội, đúng pháp luật. Do vậy, kết quả giải quyết các vụ án luôn đạt tỷ lệ gần 100% trong năm 2012, các phán quyết của toà đảm bảo sự trừng phạt nghiêm khắc, đồng thời thể hiện tính giáo dục, khoan hồng cao. Các trường hợp trả hồ sơ để điều tra bổ sung đều được Viện kiểm sát chấp nhận. Trong quý I/2013, Toà án huyện đã giải quyết án hình sự 7 vụ 10 bị cáo, đạt 100% (năm 2012 đã giải quyết 22 vụ 44 bị can, bị cáo, đạt 100%.) án dân sự 5 vụ (năm 2012 thụ lý 23 vụ việc, đã giải quyết 19 vụ việc, đạt 83%.) hôn nhân - gia đình thụ lý 9 vụ việc, giải quyết 7 vụ, đạt 78% (năm 2012 thụ lý 48 vụ án ly hôn, giải quyết 48 vụ, đạt 100%); kinh doanh - thương mại thụ lý 2 vụ đang giải quyết (năm 2012 không có vụ việc về kinh doanh – thương mại).                  

 

Điểm nổi bật trong công tác xét xử các vụ án hình sự là việc xét hỏi và tranh tụng tại phiên toà tiếp tục được đổi mới theo đúng tinh thần cải cách tư pháp. Các phán quyết của Toà án căn cứ chủ yếu vào kết quả tranh tụng công khai tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, của người bào chữa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác nên đã đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội. Công tác tuyên truyền, PBGDPL trong nhân dân được ngành đặc biệt quan tâm, nhất là trong những phiên toà xét xử lưu động góp phần tuyên truyền pháp luật, đấu tranh ngặn chặn tội phạm và các vi phạm pháp luật khác, được cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, nhân dân đồng tình ủng hộ. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm công tác được ngành TAND xác định là phải xây dựng đội ngũ CB-CC TS-VM, trong đó, việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm trong công tác, nhất là đội ngũ thẩm phán và hội thẩm được xác định vừa là yêu cầu và vừa là giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành. Đáng chú ý hơn nữa, nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, ngành đã tổ chức cho thẩm phán và hội thẩm nhân dân nghiên cứu giáo trình, tài liệu để đáp ứng yêu cầu công tác cán bộ trong tình hình hiện nay. Tại các phiên xử, các vị hội thẩm được mời tham gia phiên tòa đều đã nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình, chủ động nghiên cứu hồ sơ và tham gia phiên tòa có chất lượng. Không có vụ nào phải hoãn phiên toà do thiếu Hội thẩm. Đây là những thành tích rất đáng khích lệ trong hội thẩm nhân dân.  Phối hợp với các ngành trong khối nội chính hàng tháng, quý tổ chức giao ban để nắm bắt tình hình tội phạm và những vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện. Trao đổi giải quyết án, phối hợp trong việc xét xử l­ưu động, dẫn giải bị cáo và bảo vệ phiên toà. Các vụ án phức tạp, nhất là các án thuộc diện án tăng thẩm quyền đ­ược đ­ưa ra thảo luận nhằm giải quyết dứt điểm nhanh gọn, chính xác, giữ gìn trật tự an ninh địa ph­ương.

         

Trong những tháng tiếp theo, ngành Toà án huyện tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lư­­ợng xét xử các loại án hơn nữa, kiên quyết không có án xử oan, bỏ lọt tội phạm, không có án bị huỷ, hạn chế án bị sửa. Đồng thời, tăng c­ường sự phối hợp chặt chẽ trong khối nội chính để xét xử kịp thời và nghiêm minh tội phạm. Phối hợp với chính quyền địa phư­ơng, tổ chức xã hội, công an để làm tốt công tác thi hành án phạt tù và phạt tù cho hư­ởng án treo.

 

 

                                                                               Lưu Kỳ

 

Các tin khác


Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục