Thanh tra huyện Yên Thuỷ giao ban hàng tuần để nắm bắt tình hình đơn, thư KN-TC trên địa bàn.

Thanh tra huyện Yên Thuỷ giao ban hàng tuần để nắm bắt tình hình đơn, thư KN-TC trên địa bàn.

(HBĐT) - Trong những năm qua, Thanh tra huyện Yên Thủy đã cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ, hoàn thành các kế hoạch được giao trong giải quyết đơn. thư KN-TC và phòng- chống tham nhũng theo đúng quy định của pháp luật tạo được niềm tin trong dân với các cấp chính quyền.

 

Trong công tác QLNN về thanh tra với phương châm củng cố hoạt động tiếp dân và giải quyết KN-TC từ cơ sở, Thanh tra huyện thường xuyên cử cán bộ xuống cơ sở để kiểm tra, đôn đốc thực hiện tốt nội quy và quy chế tiếp dân của UBND xã, thị trấn; có sổ ghi chép tiếp dân và giải quyết đơn, hồ sơ giải quyết đơn và các vụ việc hoà giải, phân loại hồ sơ giải quyết đơn theo thẩm quyền của mỗi đơn vị nhằm giảm số lượng đơn, thư vượt cấp, đảm bảo đúng luật, không để vụ việc phát sinh, kéo dài. Phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác tiếp nhận và giải quyết đơn, thư KN-TC. Phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức tập huấn, phổ biến Luật KN-TC, quy trình giải quyết KN-TC, Luật Dân sự, Luật Đất đai, Pháp lệnh Hòa giải ở cơ sở và các phương pháp, kỹ năng tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể trong huyện, Chủ tịch UBND xã, thị trấn, cán bộ làm công tác tiếp dân, thanh tra nhân dân. Để nâng cao chất lượng công tác tiếp dân và giải quyết KN-TC, UBND huyện bố trí 1 phòng tiếp dân tại trụ sở UBND huyện, giao Thanh tra huyện là cơ quan thường trực, đồng chí Chánh văn phòng UBND huyện trực tiếp làm tổ trưởng tổ tiếp dân. Tại phòng tiếp dân đã niêm yết công khai lịch tiếp công dân của lãnh đạo UBND huyện, nội quy, quy chế tiếp công dân; trang bị sổ sách theo dõi tiếp dân, chủ động ghi chép đầy đủ ý kiến, kiến nghị của nhân dân về những vấn đề bức xúc ở địa phương, tập trung chỉ đạo giải quyết đơn, thư đầy đủ theo quy định và thẩm quyền. Hàng tháng, Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân tại trụ sở tiếp dân của huyện theo quy định vào ngày 15 và 30 hàng tháng. Hầu hết các ý kiến, đề nghị của công dân đều được Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo các phòng chức năng chuyên môn giải thích, trả lời đúng theo quy định của pháp luật, đúng thẩm quyền tạo sự tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đến hết quý I/2013, Thanh tra huyện đã tiếp 3 lượt công dân đến KN-TC với 11 đơn các loại. (Trong năm 2012 đã tiếp nhận 48 đơn các loại, giảm 10 đơn so với năm trước). Nội dung đơn khiếu nại chủ yếu về đền bù GPMB khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án, tranh chấp đất đai, cấp đất khu TĐC khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án đường Hồ Chí Minh.

 

Đối với công tác phòng - chống tham nhũng, Thanh tra huyện đã tham mưu cho UBND huyện ra công văn chỉ đạo các đơn vị tổ chức thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập năm 2012 theo quy định. Thực hiện Luật Phòng - chống tham nhũng, các nghị định của Chính phủ về minh bạch tài sản, thu nhập. Cụ thể, Phòng Nội vụ và Thanh tra huyện đã phối hợp triển khai, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị lên danh sách CB-CC thuộc diện kê khai minh bạch tài sản, thu nhập, tổng hợp tình hình kê khai tài sản thu nhập kịp thời, đúng quy định. Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị với 269 CB-CC thuộc diện phải kê khai bổ sung đã hoàn thành 100% việc kê khai. Trong quý I/2013, Thanh tra huyện đã ban hành quyết định thanh tra các công trình Chương trình 134, 135 do huyện quản lý và triển khai 1 cuộc thanh tra xây dựng cơ bản tại Trạm y tế xã Ngọc Lương do BQL xây dựng công trình Trạm y tế xã quản lý đã có kiến nghị chấn chỉnh, phát hiện sai phạm, thu hồi nộp NSNN 8,3 triệu đồng (trong năm 2012 có 7 cuộc thanh tra về KT-XH thu nộp ngân sách trên 200 triệu đồng). Bên cạnh đó, Thanh tra huyện đã tham gia thực hiện kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện về hoạt động tài chính, mua sắm trang thiết bị, tham gia đoàn kiểm tra công tác xây dựng cơ bản (XDCB) của UBND huyện: kiểm tra, rà soát trình tự, thủ tục XDCB; tình hình thanh, quyết toán các công trình; các đơn vị tham gia hoạt động XDCB trên địa bàn huyện.

 

                                                                                  Lưu Kỳ

 

Các tin khác


Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục