Với sự tham gia tích cực của quần chúng nhân dân trong phong trào toàn dân BVANTQ, tình hình an ninh nông thôn trên địa bàn xã Đoàn Kết (Yên Thủy) tiếp tục được giữ vững và ổn định.

Với sự tham gia tích cực của quần chúng nhân dân trong phong trào toàn dân BVANTQ, tình hình an ninh nông thôn trên địa bàn xã Đoàn Kết (Yên Thủy) tiếp tục được giữ vững và ổn định.

(HBĐT) - Là địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, tuy vậy trong những năm qua, KT-XH ở Đoàn Kết (Yên Thủy) đã có những bước chuyển dịch đáng mừng, đời sống người dân từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, trong sự phát triển chung đó, Đoàn Kết cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trước tình hình ANTT trên địa bàn có những diễn biến phức tạp, tội phạm và TNXH vẫn có xu hướng gia tăng.

 

Theo thống kê, trong năm 2012, trên địa bàn xã Đoàn Kết đã xảy ra 14 vụ vi phạm pháp luật, tăng 3 vụ so với năm 2011. Lực lượng công an xã đã giải quyết 7 vụ, chuyển Công an huyện giải quyết 7 vụ. Trong đó có 5 vụ trộm cắp tài sản, 5 vụ gây rối trật tự công cộng, 2 vụ cố ý gây thương tích, 2 vụ đánh bạc. Ngoài ra, trong năm 2012, lực lượng công an xã đã lập hồ sơ xử lý hành chính 8 vụ với 9 đối tượng.

 

Đứng trước thực trạng đó, Đoàn Kết đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự tham gia vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể, nhất là đã tranh thủ được sự tham gia, phát huy vai trò, nhân tố tích cực của quần chúng nhân dân trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Trưởng Công an xã Đoàn Kết Bùi Văn Sinh cho biết: điểm nhấn quan trọng nhất trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đó là xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia giữ gìn ANTT tại cơ sở. Đồng thời làm cho người dân nhận thức được, thấy được phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ là quan trọng nhất. Để làm được việc đó, Ban Công an xã đã làm tốt vai trò, công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác ANTT hàng năm. Đồng thời, Ban Công an xã cũng thường xuyên tham gia các cuộc họp dân để lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân và trao đổi, nắm bắt thông tin tình hình ANTT tại cơ sở. Cùng với đó, hàng tháng, hàng quý, ngành Công an cũng đã phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền, thông báo đối tượng vi phạm, đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật trên địa bàn và các thủ đoạn hoạt động của tội phạm để người dân nắm được, nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, bài trừ TNXH. Cũng theo Trưởng Công an xã Bùi Văn Sinh: Chính từ việc chủ động bám dân, nắm chắc địa bàn nên từ năm 2012 đến nay, Ban Công an xã đã gọi hỏi, răn đe 22 lượt đối tượng; lập hồ sơ giao 3 đối tượng để quản lý giáo dục tại cộng đồng theo Nghị định 163/CP của Chính phủ. Đồng thời, tập trung chỉ đạo các thôn, xóm, KDC tổ chức triển khai có hiệu quả nhiệm vụ công tác ANTT. Thông qua đó đã có nhiều ý kiến đóng góp vào thực hiện nhiệm vụ công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và TNXH, cũng như kinh nghiệm xây dựng, củng cố phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

 

Với phương châm, lấy nhân dân làm nòng cốt trong bảo đảm ANTT thôn, xóm, KDC, trong những năm qua, Đoàn Kết đã luôn duy trì hoạt động hiệu quả 11 tổ an ninh nhân dân, 11 tổ tuần tra nhân dân, 11 tổ hòa giải ở 100% xóm trong toàn xã. Ngoài ra, xã cũng đã duy trì hoạt động tốt 1 tổ cơ động, 33 tổ liên gia tự quản; xây dựng, duy trì hoạt động 2 mô hình tự quản về ANTT, từng bước đẩy mạnh thực hiện việc xây dựng thôn xóm bình yên, gia đình hạnh phúc theo phương châm “xây dựng gia đình 2 quản”, “Thôn xóm 3 quản” đi sát thực tế cũng như huy động sự tham gia tích cực của các ngành, đoàn thể và nhân dân trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, sự bình yên thôn, xóm, trong công tác quản lý giáo dục, phòng ngừa vi phạm pháp luật con em tại cộng đồng. Cùng với đó, các phong trào này cũng đã gắn với các phong trào tự quản ở cơ sở một cách hiệu quả, đã tích cực vận động, phát huy vai trò của đoàn viên, hội viên các tổ chức, đoàn thể chính trị xã hội trong công tác đấu tranh phòng - chống tội phạm, bài trừ TNXH, bảo vệ ANTT ở cơ sở; tham gia vào các tổ chức tự quản hay đảm nhận việc quản lý, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng. Qua đó đã làm chuyển biến rõ nét về nhận thức, hành động của các tầng lớp nhân dân trong việc đảm bảo giữ gìn ANTT tại cơ sở. Từ đó cũng đã góp phần quan trọng trong việc duy trì, củng cố và phát triển các mô hình, phong trào bảo vệ ANTT. Nhờ vậy, tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2013 trên địa bàn xã chỉ xảy ra 2 vụ trộm cắp xe máy. Tình hình ANTT - TTATXH trên địa bàn địa bàn xã Đoàn Kết ở bản được giữ vững ổn định, không xảy ra vụ việc vi phạm pháp luật nào; an toàn của từng hộ dân và KDC được giữ vững.

                                                                                        

 

                                                                  Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục