Ông Trần Văn Lộc, nguyên Phó Ty Công an Hòa Bình ôn lại những năm tháng chiến đấu trên chiến trường trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước với cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh.

Ông Trần Văn Lộc, nguyên Phó Ty Công an Hòa Bình ôn lại những năm tháng chiến đấu trên chiến trường trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước với cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh.

(HBĐT) - 38 năm qua, đất nước Việt Nam yêu dấu của chúng ta đã được sống trong hòa bình, thống nhất. Chiến tranh đã lùi xa nhưng trong tâm khảm của những CBCS Ty Công an Hòa Bình thời chống Mỹ vẫn đậm sâu những ký ức của một thời hào hùng, oanh liệt và đầy hy sinh, gian khổ. Họ tự hào được góp phần trong công tác giữ gìn ANTT để cùng quân và dân cả nước đánh bại cuộc chiến tranh phá hoại miến Bắc của đế quốc Mỹ, tiến tới giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

 

Đại tá Nguyễn Văn Ba, nguyên Giám đốc Công an tỉnh nhớ lại: Bị thất bại trong chiến lược chiến tranh đặc biệt (1961-1964), từ tháng 3/1965, đế quốc Mỹ ồ ạt đưa quân vào miền Nam nước ta, bắt đầu triển khai chiến lược mới, chiến lược “Chiến tranh cục bộ” ở miền Nam và tiến hành cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc lần thứ nhất (1964-1968). Trước tình hình đó, Tỉnh ủy đã ra chỉ thị về đẩy mạnh công tác phòng không nhân dân và sẵn sàng chiến đấu đánh trả các cuộc không kích của giặc Mỹ. Ngày 24/4/1965, tỉnh ra quyết định thành lập Ban sơ tán tỉnh do đồng chí Nguyễn Trọng Thơ, Trưởng ty CA làm Trưởng ban, giao cho Ty CA nhiệm vụ chính trong việc hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra công tác sơ tán trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt chú ý giúp đỡ các cơ quan T.ư, các tỉnh bạn đến sơ tán tại địa phương. Để thực hiện tốt nhiệm vụ sơ tán, Ty CA đã tham mưu cho Tỉnh ủy chỉ đạo triển khai các phương án bảo vệ sơ tán các cơ quan và nhân dân ra khỏi thị xã Hòa Bình, các thị trấn, khu vực đông dân cư, khu vực trọng điểm về chính trị, kinh tế, AN-QP mà địch có thể đánh phá. Mặt khác phối hợp với lực lượng quân đội hướng dẫn, đôn đốc nhân dân và các cơ quan đào đắp hệ thống hầm hào trú ẩn, hệ thống hầm hào công sự chiến đấu phục vụ bộ đội ta đánh trả các cuộc oanh tạc bắn phá của giặc Mỹ. Do sự chỉ đạo kiên quyết, đến tháng 5/1965, toàn tỉnh đã cơ bản thực hiện triệt để công tác phòng không nhân dân và sẵn sàng chiến đấu, đào đắp được trên 44.000 hầm trú ẩn cá nhân, hơn 23.100 hầm trú ẩn tập thể, xây 150 hầm cất giữ tài liệu. Thị xã Hòa Bình có gần 10.000 người đã sơ tán triệt để, chỉ còn 3.000 người có nhiệm vụ ở lại bám trụ và chiến đấu. Ngày 3/5/1965, giặc Mỹ bắt đầu tiến hành trận oanh kích đầu tiên xuống địa bàn tỉnh ta. Chúng đã bắn tên lửa xuống đường 12B thuộc địa bàn xã Ngọc Lương (Yên Thủy). Từ đó đến hết năm 1965, giặc Mỹ đã huy động trên 1.000 tốp máy bay, hơn 500 lần oanh tạc, ném bom bắn phá 6 điểm với hơn 900 quả bom, 780 quả tên lửa xuống hầu khắp các địa bàn của tỉnh... Song do có sự chuẩn bị chu đáo, nhất là thực hiện công tác sơ tán triệt để, khẩn trương nên thiệt hại về người và tài sản được hạn chế tới mức tối đa.

 

 

Phát huy truyền thống cha anh, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh tiếp tục giữ vững vai trò nòng cốt trong giữ gìn ANTT, đảm bảo TTATXH.

 

Tưởng nhớ về những đồng đội đã chiến đấu hy sinh dũng cảm trong khi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nhân dân sơ tán và cứu người, cứu tài sản trong các trận oanh kích của giặc Mỹ, đại tá Bùi Văn Minh, nguyên Phó Giám đốc CA tỉnh xúc động: “Ngày 25/6/1965, đồng chí Khà Văn Trọng, trinh sát bảo vệ chính trị làm nhiệm vụ cứu người, cứu tài sản tại khu vực trận địa phòng không ở Tân Lạc bị máy bay Mỹ oanh kích đã anh dũng hy sinh. Đây là tấm gương hy sinh anh dũng đầu tiên của lực lượng CA tỉnh trong các trận oanh kích của không quân Mỹ. Ty CA đã phát động phong trào thi đua trong toàn lực lượng học tập gương anh dũng hy sinh của đồng chí Trọng.

 

Giở cuốn nhật ký đã ố vàng theo năm tháng, đại tá Bùi Văn Chích, nguyên cán bộ phòng hình cảnh Ty CA Hòa Bình bồi hồi kể lại: Thắng lợi của quân và dân ta trong cuộc tấn công chiến lược hè - thu năm 1971-1972 đã làm cho kế hoạch “Việt Nam hóa chiến tranh” của đế quốc Mỹ có nguy cơ bị phá sản. từ ngày 6/4/1972, Tổng thống Mỹ Nichxơn đã ra lệnh cho lực lượng không quân và hải quân tiến hành cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc lần thứ hai với quy mô rộng lớn và ác liệt hơn. Theo đó, ngày 26/4/1972, Tỉnh ủy ra Chỉ thị về những công tác cấp bách, trong đó, tập trung sơ tán và phòng không nhân dân. Thực hiện Chỉ thị của Tỉnh ủy, Ty CA đã lập kế hoạch về thanh loại và giám sát các loại đối tượng. Phương án về phòng không nhân dân. Phối hợp với các LLVT hướng dẫn, vận động nhân dân, các cơ quan, xí nghiệp, trường học, bệnh viện đi sơ tán. Kiểm tra, nhắc nhở những người được ở lại trực tiếp lao động sản xuất, bảo vệ cơ quan, xí nghiệp, khẩn trương tu sửa, củng cố lại hầm hào trú ẩn. Vận động nhân dân những nơi có đồng bào và các cơ quan, xí nghiệp về sơ tán tạo điều kiện giúp đỡ chỗ ăn, ở, thực hiện tốt công tác phòng gian, bảo mật. Nhờ triển khai thực hiên công tác phòng không, sơ tán nhanh gọn, triệt để và làm tốt công tác sửa chữa hầm hào nên khi máy bay địch oanh tạc, đánh phá tỷ lệ thương vong, thiệt hại trên địa bàn tỉnh được hạn chế đến mức thấp nhất. Cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc lần thứ 2  diễn ra trong vòng 8 tháng và Hòa Bình vẫn là một trọng điểm đánh phá của địch đã có 57 xã trên địa bàn tỉnh bị địch đánh phá, với 26.881 quả bom các loại, 79 quả tên lửa làm gần 200 ngôi nhà bị phá hủy, các tuyến đường, cầu phà như Suối Rút, Chợ Bờ, Lạc Thủy cũng thường xuyên bị Mỹ ném bom phá hoại, hàng trăm đồng bào ta bị chết vì bom đạn của giặc Mỹ. Trong cuộc chiến tranh phá hoại lần này, quân và dân trong tỉnh đã bắn rơi 10 máy bay địch, đưa tổng số máy bay địch bị bắn rơi trên đất Hòa Bình trong cả hai cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc lên 49 chiếc và hàng chục giặc lái bị bắt sống.

 

Với thành tích trong hai cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ, tháng 7/1965, tỉnh ta được Bác Hồ tặng cờ thi đua: “Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tháng 12/1973, quân và dân tỉnh ta vinh dự được Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng tặng lẵng hoa. Trong thành tích chung đó có phần đóng góp xứng đáng của lực lượng CA toàn tỉnh.

 

38 năm qua, những CBCS Công an tỉnh của thời chống Mỹ vẫn từng ngày dõi theo những bước trưởng thành và không ngừng lớn mạnh của thế hệ hôm nay, họ luôn phấn khởi và tự hào bởi truyền thống “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” đang tiếp tục được phát huy trong sự nghiệp đổi mới.

 

 

 

                                                                  Đức Phượng

 

Các tin khác


Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục