Hà Thị Vinh đã phải trả cái giá quá đắt cho hành vi phạm tội của mình.

Hà Thị Vinh đã phải trả cái giá quá đắt cho hành vi phạm tội của mình.

(HBĐT) - Khuôn mặt tròn trịa, phúc hậu của người con gái Thái trở nên ám ảnh với đôi mắt sắc lẹm như dao cau. Giữa phiên tòa ngột ngạt hơi người, đôi mắt ấy cứ nháo nhác về mọi hướng tìm lại dáng hình những đứa con thơ hơi mẹ trong nỗi thất vọng. Cũng chỉ vì ma túy mà bi kịch của gia đình nhỏ cách đây 7 năm lại hiện về...

 

Giữa phiên tòa xét xử lưu động 7 bị cáo trong vụ án “mua bán, vận chuyển ma túy” được TAND tỉnh tổ chức tại Nhà văn hóa huyện Mai Châu, phải khó khăn lắm chúng tôi mới tìm được bà Bùi Thị Muốn, 2 đứa cháu ngoại trong số hàng nghìn người đến dự phiên tòa. Không giống như những người thân khác của các bị cáo khi ai cũng muốn và bằng mọi cách để được đến gần nhất với người thân, bà Muốn, 2 đứa nhỏ nép mình vào một góc khuất để hướng những ánh mắt ngây dại, xót xa về phía đứa con gái út Hà Thị Vinh (xóm Pạnh - Piềng Vế - Mai Châu) đang đứng trước vành móng ngựa.

 

Trở lại gia đình nhà Hà Thị Vinh tại xóm Pạnh, xã Piềng Vế sau phiên tòa, chúng tôi có chung một cảm giác với không khí u buồn. Những đứa trẻ cứ lầm lỳ, lẩn trốn khi thấy người lạ. Chỉ còn lại bà Bùi Thị Muốn ngồi tiếp chuyện. Nhưng chốc chốc bà cụ lại nâng vạt áo cũ sờn lau đi những giọt nước mắt trên khuôn mặt đen sạm đầy nếp nhăn, hướng ánh mắt về phía xa mếu máo: Tưởng đâu sau khi chồng nó đi tù về ma túy, nó biết lấy đó làm sợ để mà tu chí làm ăn lương thiện nuôi nấng con cái nên người. Ngờ đâu bây giờ nó cũng lại phải đi tù vì ma túy, chỉ khổ 2 đứa nhỏ, đã thiếu sự dạy dỗ của cha, giờ lại thiếu đi sự chăm sóc của mẹ.

 

Giờ đây, ngôi nhà nhỏ của mấy mẹ con trở nên trống huơu, trống hoác, lạnh ngắt vì thiếu hơi người. Không có mẹ, lũ trẻ cũng chẳng mấy khi về nhà, chúng cứ lang thang hết nhà này đến nhà khác. Cái ăn, cái uống, ông bà không nhớ chúng lại giống như những đứa trẻ bơ vơ, côi cút.

 

Theo bà Muốn, năm 1992 con gái út của bà là Hà Thị Vinh lấy chồng từ rất sớm, khi ấy mới có 16 tuổi. Lấy nhau khi cả 2 vợ chồng đều tay trắng, khốn khó. Thế nhưng bù lại cuộc sống của họ luôn có tiếng cười. Niềm vui được nhân lên gấp bội khi 1 năm sau, Hà Thị Vinh đã sinh được một bé gái kháu khỉnh và đến năm 2005 là cậu con trai có khuôn mặt như mẹ. Thế nhưng cuộc sống bình yên của hai vợ chồng với 2 đứa con kháu khỉnh, đáng yêu bỗng bị đảo lộn khi Đinh Công Ẻo - chồng Vinh, bị bắt về tội buôn bán ma túy và bị TAND tỉnh tuyên phạt 17 năm tù. Cú sốc đó không làm Hà Thị Vinh gục ngã. Trái lại đã làm cho Vinh trở nên mạnh mẽ hơn khi một mình xoay sở mọi cách để kiếm tiền thăm chồng, nuôi con. Mọi chuyện sẽ không có gì để nói, nếu Hà Thị Vinh bằng lòng với cuộc sống bình yên chờ ngày người chồng hết hạn tù, gia đình đoàn tụ. Như tâm sự của Hà Thị Vinh, trớ trêu ở chỗ trong một lần đi thăm nuôi chồng đang thụ án tại trại giam Phú Sơn (Thái Nguyên), Hà Thị Vinh đã gặp và quen với Nguyễn Công Toản (sinh năm 1978) trú tại tổ 10 - phường Sông Cầu - thị xã Bắc Kạn (Bắc Kạn) cũng đi thăm nuôi anh trai ở cùng phòng giam với Đinh Công Ẻo. Từ mối quan hệ này, Hà Thị Vinh đã trở thành một mắt xích quan trọng trong móc nối, liên hệ giữa các đối tượng có mối quan hệ họ hàng tại xóm Pạnh xã Piềng Vế (Mai Châu) để thực hiện hành vi mua bán, vận chuyển trái phép 8 bánh heroin.

 

Theo thẩm phán Nguyễn Thị Dụ, chủ tọa phiên tòa thì: hành vi phạm tội của Hà Thị Vinh rất đáng trách, bởi Hà Thị Vinh có đầy đủ năng lực, nhận thức về việc mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy là một hành vi phạm tội đặc biệt nguy hiểm. Không chỉ có vậy, bản thân gia đình Hà Thị Vinh cũng đã từng phải nếm trải những khó khăn do chồng là Đinh Công Ẻo bị phạt tù với mức án cao về tội ma túy. Không lấy đó làm bài học cho bản thân, Hà Thị Vinh lại tiếp tục đi vào “vết xe đổ” của chồng để rồi vướng vào vòng lao lý.

 

Với mức án 20 năm mà HĐXX TAND tỉnh tuyên phạt là một bản án thích đáng với hành vi, vai trò của Hà Thị Vinh trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Mai Châu lên Cao Bằng rồi đưa sang Trung Quốc để tiêu thụ. Tuy vậy, phía sau bản án này là cả một nỗi ám ảnh chẳng biết đến bao giờ nguôi của người mẹ lưng đã còng, tóc bạc, da mồi, nỗi ám ảnh của những đứa trẻ khi phải sống trong cái cảnh cả cha và mẹ đều bị đi tù về tội ma túy. Có chắc rằng, những đứa trẻ đó lớn lên khi không có sự chỉ bảo dạy dỗ của người cha, thiếu đi tình cảm, sự nuôi nấng, chăm bẵm của mẹ... trong giai đoạn hình thành nhân cách, chúng sẽ trở thành người tốt, có ích cho xã hội (?). Thật khó để có câu trả lời. Nhưng trước mắt, cuộc sống của chúng sẽ là những tháng ngày đằng đẵng khốn khó khi thiếu hẳn hơi ấm của tình cha và sự bao bọc, nâng niu của tình mẹ.

 

Cái giá phải trả cho hành vi phạm tội của Hà Thị Vinh là quá đắt.

                                                                                               

 

 

                                                                        Mạnh Hùng

 

 

 

Các tin khác


Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục