Lực lượng CSTT- cơ động phối hợp với CSGT- Công an huyện Cao Phong thực hiện tuần tra, kiểm soát trên tuyến QL12B đoạn qua xã Thu Phong.  Ảnh: M.H

Lực lượng CSTT- cơ động phối hợp với CSGT- Công an huyện Cao Phong thực hiện tuần tra, kiểm soát trên tuyến QL12B đoạn qua xã Thu Phong. Ảnh: M.H

(HBĐT) - Thị trấn Cao Phong (Cao Phong) là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế của huyện Cao Phong lại tiếp giáp với xã Tây Phong và Tân Phong, nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn về an ninh trật tự, đặc biệt là hoạt động ma tuý diễn biến phức tạp.

 

Đồng chí Trịnh Ngọc Truân, Trưởng Công an thị trấn Cao Phong cho biết: trên địa bàn thị trấn hiện có 15 người nghiện ma tuý, số đối tượng trên đều là lao động tự do và có hoàn cảnh gia đình phức tạp, trong đó có nhiều người có thâm niên nghiện trên 10 năm. Trước đây, thị trấn đã nhiều lần vận động và lập hồ sơ cho các đối tượng trên đi cai nghiện tại Trung tâm giáo dưỡng, có những đối tượng đã cai 3 - 4 lần nhưng cũng chỉ một thời gian ngắn sau cai khi trở về cộng đồng đều tái nghiện trở lại và gây ra nhiều vấn đề về an ninh trật tự thôn xóm, như trộm cắp, đánh nhau... Để ngăn chặn tình trạng gia tăng số người nghiện trên địa bàn thị trấn, thời gian qua, cấp uỷ Đảng, chính quyền và các đoàn thể thị trấn đã có nhiều chương trình hành động phối hợp, giải pháp đấu tranh, phòng- chống tội phạm và tệ nạn xã hội liên quan đến ma tuý, ngăn ngừa, kiềm chế gia tăng số người nghiện mới, tạo cơ hội cho những người nghiện cai nghiện và tái hoà nhập cộng đồng.

 

Xác định công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng  nhằm quản lý số người nghiện hiện tại, từng bước kiềm chế số người nghiện ma tuý trên địa bàn, TT đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận trhức cộng đồng, vận động đối tượng nghiện ma tuý tự giác cai nghiện. Tuy nhiên do tâm lý của nhiều gia đình có người nghiện e ngại dư luận cộng đồng nên che giấu người nghiện, thêm vào đó bản thân người nghiện bị cộng đồng xa lánh nảy sinh tiêu cực. Bởi vậy công tác rà soát, lên danh sách và lập hồ sơ đưa đối tượng nghiện ma tuý vào diện cai nghiện tại gia đình và cộng đồng không dễ dàng. Trước thực tế trên, Ban công an thị trấn, các đoàn thể, chính quyền khu dân cư đã tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng các đối tượng nghiện và nghi nghiện trên địa bàn, qua đó lập danh sách, phân loại đối tượng và tiến hành vận động người nghiện tham gia cai nghiện. Trong 6 tháng đầu năm, Ban công an thị trấn đã lập 7 hồ sơ các đối tượng nghiện ma tuý trên địa bàn thị trấn, trong đó có 4 đối tượng đưa đi cai nghiện tại Trung tâm và 3 đối tượng quản lý, tự cai tại nhà. 

 

Để giúp các đối tượng nghiện sau cai có thể tái hoà nhập cộng đồng,  ngoài việc hàng tháng cán bộ công an khu vực gọi hỏi, răn đe, giáo dục để phòng ngừa, Ban công an còn có bản cam kết giữa đối tượng và KDC về việc không tái nghiện và về phía KDC sẽ không có sự kỳ thị, xa lánh mà tạo điều kiện để họ có thể tái hoà nhập cộng đồng và được tham gia vào các hoạt động văn hoá xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, cấp uỷ Đảng, chính quyền và các đoàn thể còn tạo điều kiện cho người thân của các đối tượng này có việc làm và thu nhập ổn định. Với sự quản lý chặt chẽ và quan tâm của chính quyền có người nghiện đoạn tuyệt được ma tuý, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Trường hợp anh Nguyễn Sĩ Bằng là một điển hình cụ thể. Là đối tượng nghiện ma tuý được đưa đi cai nghiện tại Trung tâm chữa bệnh -  giáo dục lao động xã hội, đến cuối năm 2012, sau khi trở về từ trung tâm, Bằng đã được chính quyền địa phương tạo điều kiện cho vay 20 triệu đồng của Ngân hàng chính sách xã hội theo kênh xoá đói - giảm nghèo từ đầu năm 2013. Số tiền trên đã được anh đầu tư vào chăn nuôi lợn và nấu rượu. Sau gần một năm cai nghiện, đến nay, anh Bằng đã quyết tâm từ bỏ ma tuý, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình.

 

Theo đồng chí Trịnh Ngọc Truân, Trưởng công an thị trấn cho biết: Để không phát sinh thêm đối tượng nghiện ma tuý, từng bước giảm dần đối tượng nghiện và không để tái nghiện lại cần phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, ngành, đoàn thể và chính quyền, nhất là sự quan tâm từ phía gia đình trong việc quản lý, giám sát, nhắc nhở và tạo việc làm cho các đối tượng sau cai, không nên có thái độ phân biệt, kỳ thị, như vậy mới giúp các đối tượng không mặc cảm, tự ti, quyết tâm đoạn tuyệt hẳn với ma túy, yên tâm lao động sản xuất. Phấn đấu từng bước xây dựng địa bàn trong sạch, không còn TNXH.

 

 

 

                                                                   Hồng Ngọc

 

 

Các tin khác


Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục