Tủ sách pháp luật xã Cun Pheo (Mai Châu) được đặt trong phòng làm việc của UBND xã dẫn đến rất ít người dân có điều kiện tiếp cận khi có nhu cầu.

Tủ sách pháp luật xã Cun Pheo (Mai Châu) được đặt trong phòng làm việc của UBND xã dẫn đến rất ít người dân có điều kiện tiếp cận khi có nhu cầu.

(HBĐT) - Là tỉnh miền núi có địa hình phức tạp, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, trình độ nhận thức không đồng đều, việc tăng cường trợ giúp pháp lý (TGPL) cho người dân nói chung và đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã nghèo nói riêng luôn hết sức cần thiết. Những năm qua, tỉnh đã có nhiều chương trình, kế hoạch nhằm nâng cao hiệu quả công tác TGPL cho người dân. Tuy nhiên, quá trình triển khai, thực hiện vẫn ở mức lưng chừng mà biểu hiện cụ thể là đại bộ phận người dân còn thiếu hiểu biết về pháp luật.

 

6 tháng đầu năm, Thanh tra tỉnh tiến hành thẩm tra, xác minh xong 16/25 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền. Đã ban hành 9 quyết định giải quyết khiếu nại, trong đó, 1 vụ khiếu nại có nội dung đúng, chiếm 6,25%; 7 vụ khiếu nại có nội dung đúng, có nội dung sai, chiếm 43,75%; 8 vụ khiếu nại có nội dung sai, chiếm 50% . Phân tích kết quả giải quyết khiếu nại trên, ngành Thanh tra chỉ rõ: một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng KN-TC có diễn biến phức tạp, trong đó, phần lớn các vụ KN-TC sai sự thật là do công tác TTPBPL về Luật Khiếu nại, Luật tố cáo, Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành chưa được các cấp, ngành chú trọng. Hiệu quả đạt được từ công tác hòa giải ở cơ sở chưa cao, ý thức chấp hành pháp luật cũng như sự hiểu biết về pháp luật của một bộ phận công dân còn hạn chế, vẫn còn một số trường hợp bị lợi dụng, bị kích động, bị cưỡng ép đi khiếu kiện tập thể.

 

Từ những ý kiến đánh giá trên cho thấy, thiếu hiểu biết pháp luật vẫn đang là một thực trạng. Rất nhiều đối tượng trong xã hội cần được TGPL. Tuy nhiên, công tác TGPL đang gặp phải những khó khăn, tồn tại nhất định. Đồng chí  Lưu Văn Thường, Phó Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh bày tỏ: Hiện tại, một số cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò, nhiệm vụ, mục đích, ý nghĩa của hoạt động TGPL. Hàng năm, tỉnh có ban hành kế hoạch TGPL cho các đối tượng trong xã hội nhưng mức kinh phí được bố trí quá hạn hẹp, không đảm bảo cho các hoạt động. Theo số liệu thống kê của Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh, 3 năm lại đây, số đợt TGPL lưu động và số vụ việc trợ giúp có chiều hướng giảm dần. Năm 2011 thụ lý 4.708 vụ việc, trong đó, TGPL tại văn phòng 177 vụ việc; TGPL tại trụ sở trung tâm 19 vụ việc; TGPL tại chi nhánh trợ giúp pháp lý các huyện, thành phố 158 vụ việc; TGPL lưu động 171 đợt với 261 điểm.  Năm 2012 thụ lý 3.044 vụ việc, trong đó, TGPL 257 vụ việc tại chi nhánh TGPL các huyện, thành phố, tổ chức được 135 đợt  TGPL lưu động tại 188 điểm. 7 tháng năm 2013 thụ lý 1.809 vụ việc, trong đó, TGPL tại văn phòng 139 vụ việc, TGPL tại trụ sở Chi nhánh TGPL các huyện, thành phố 104 vụ việc, TGPL lưu động 135 đợt với 184 điểm. 

 

Số vụ việc TGPL mà hệ thống Trung tâm TGPL tỉnh thực hiện giảm dần, việc bổ trợ kiến thức pháp luật cho người dân cần dựa vào công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua sách, báo, tờ rơi, tờ gấp, qua hoạt động của các CLB và đội ngũ CTV.  Tuy nhiên, trong số 118 CLB Trợ giúp pháp lý được thành lập từ những năm 2005 trở về đây, còn rất ít CLB duy trì hoạt động nguyên nhân chủ yếu là do không có kinh phí. Đội ngũ CTV chủ yếu là kiêm nhiệm, do đó, việc dành thời gian, tâm huyết cho hoạt động TGPL còn nhiều hạn chế.

 

Để đáp ứng yêu cầu TGPL trong tình hình mới, Trung tâm TGPL tỉnh đề nghị tỉnh tăng cường thêm sở vật chất, phương tiện làm việc để thực hiện tốt công tác chuyên môn với phương châm đẩy mạnh công  tác TGPL về cơ sở, đem pháp luật đến với người dân các xã vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn của tỉnh. Hàng năm bổ sung kinh phí để in ấn tờ rơi, tờ gấp pháp luật, tổ chức hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng TGPL cho đội ngũ CTV; triển khai các văn bản pháp luật mới cho đội ngũ người thực hiện trợ giúp pháp lý. Cần có chính sách đãi ngộ đặc thù với người làm công tác TGPL. Đề nghị UBND các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở tạo điều kiện và phối hợp để tăng cường công tác TGPL lưu động nhằm giúp người dân có điều kiện tiếp cận với tổ chức TGPL khi họ có nhu cầu. 

           

 

 

                                                                      Thuý Hằng

 

 

 

Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục