(HBĐT) - Toàn tỉnh hiện có 96 đơn vị kinh doanh vận tải, trong đó có 23 doanh nghiệp và HTX, 73 hộ cá thể với 253 phương tiện hoạt động trên tổng số 107 tuyến vận tải (106 tuyến vận tải cố định liên tỉnh và nội tỉnh, 1 tuyến xe buýt nội tỉnh, Thực hiện Quyết định 2781 của Bộ trưởng Bộ GT-VT, từ ngày 28/11 đến ngày 1/12/2013, Thanh tra Bộ GT-VT đã kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô tại Sở GT-VT và 6 đơn vị kinh doanh vận tải.

 

Nội dung tập trung vào việc thực hiện các biện pháp bảo đảm TTATGT đường bộ; tình hình quản lý vận tải; quản lý hoạt động vận tải khách bằng ô tô theo tuyến cố định, việc thực hiện sổ phù hiệu xe, sổ nhật trình chạy xe, quản lý giám sát, lắp đặt thiết bị hành trình đối với phương tiện; quản lý hoạt động vận tải khách bằng xe tắc xi; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm bảo đảm TTATGT từ ngày 1/1/2013 đến nay.

 

Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Đình Thọ cho rằng: Đối với công tác QLNN về GT-VT của tỉnh có nhiều cố gắng triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trong lĩnh vực vận tải, hoạt động vận tải bằng ô tô theo tuyến cố định. Theo đó đã góp phần kiểm chế TNGT trên địa bàn, đến tháng 10/2013, TNGT giảm cả ba tiêu chí. Riêng hoạt động thanh tra, kiểm tra của Sở đã được quan tâm nhưng chưa bao quát toàn diện hoạt động của doanh nghiệp vận tải.

 

Qua đợt kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tại của các DN, HTX kinh doanh vận tải đã phát hiện nhiều bất cập thiếu sót.  Tại 4 đơn vị là Công ty TNHH DVVT Hòa Bình, Công ty TNHH TM VÀ DVVT Hiển Vinh, HTX Vận tải Hoàng Kim, HTX VTHH&DL Yên Thủy. Cả 4 đơn vị đáp ứng đủ điều kiện pháp lý để kinh doanh vận tải. 3/4  đơn vị có nơi đỗ xe bảo đảm quy định; 1 đơn vị không có thông tin về vị trí đỗ xe, không có hồ sơ tại liệu chứng minh vị trí đỗ xe. Có đơn vị khoán trắng phương tiện cho cá nhân tự quản lý điều hành (Công ty Hiển Vinh). HTX VTHH&DL Yên Thủy không có hồ sơ, tài liệu chứng minh quyền sử dụng hợp pháp đối với 2/15 phương tiện. Về quản lý lái xe, nhân viên phục xe, 1/4 đơn vị có quản lý lái xe, nhân viên phục vụ, 3/4 đơn vị không quản lý ( không trả lương, không đóng bảo hiểm, khám sức khỏe) đối với lái xe và nhân viên phục vụ là Công ty Hiển Vinh, HTX Hoàng Kim, HTX Yên Thủy. Đối với việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, 100% đơn vị được kiểm tra lắp đặt đầy đủ, tuy nhiên Công ty Hiển Vinh có 17/17 phương tiện qua trang thông tin điện tử của nhà cung cấp không có trường hiển thị thông tin. Đối với hoạt động của bộ phận quản lý các điều kiện về an toàn giao thông có 2 đơn vị được kiểm tra có thành lập bộ phận theo dõi ATGT theo quy định, 2 đơn vị chưa thực hiện đầy đủ. Tại các doanh nghiệp tắc xi cơ bản đáp ứng các điều kiện về kinh doanh vận tải như kê khai niêm yết giá cước, màu sơn, biểu trưng đơn vị; điều hành, thiết bị liên lạc, quản lý an toàn giao thông… Tuy nhiên có 1 đơn vị được kiểm tra vi phạm về lắp đặt đồng hồ tính cước. Qua kiểm tra cho cũng cho thấy, vẫn còn tình trạng lái xe vi phạm tốc độ cho phép, các đơn vị chưa có biện pháp xử lý kiên quyết đối với lái xe vượt quá tốc độ cho phép khi phát hiện vi phạm thông qua thiết bị giám sát hành trình.

 

Thanh tra Bộ GT-VT đã kiến nghị, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, xử lý các đơn vị vi phạm các quy định của pháp luật về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn. Riêng đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, cơ quan chức năng khẩn trương khắc phục những thiếu sót trong hoạt động kinh doanh như: Kiện toàn bộ phận quản lý các điều kiện về an toàn giao thông; quản lý chặt chẽ phương tiện và người lái, xây dựng quy chế xử lý nghiêm đối với lái xe vi pham tốc độ và hành trình chạy xe; kiểm tra,  khám sức khỏe định kỳ cho lái xe và nhân viên phục vụ, kiên quyết loại bỏ các lái xe và nhân viên có sử dụng chất gây nghiện, sử dụng rượu, bia trong khi điều khiển phương tiện; chấm dứt tình trạng buông lỏng toàn bộ cho các cá nhân tự quản lý điều hành. Các đơn vị kinh doanh vận tải cũng đã cam kết khắc phục những thiếu sót, thực hiện nghiêm các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.

 

 

                                                          Lê Chung

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục