Công tác tuyên truyền giáo dục PCMT và hậu quả, tác hại của ma túy được sân khấu hóa đã tích cực góp phần nâng cao nhận thức cho CBĐV và nhân dân (Ảnh: tiết mục công diễn của đội thi TPHB trong hội thi trưởng xóm giỏi về ANTT năm 2013).

Công tác tuyên truyền giáo dục PCMT và hậu quả, tác hại của ma túy được sân khấu hóa đã tích cực góp phần nâng cao nhận thức cho CBĐV và nhân dân (Ảnh: tiết mục công diễn của đội thi TPHB trong hội thi trưởng xóm giỏi về ANTT năm 2013).

(HBĐT) - Đánh giá về tình hình tội phạm ma túy (TPMT) trên địa bàn tỉnh, đại tá Phạm Sử, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Là địa bàn có tuyến quốc lộ 6 đi qua, đây được xem là tuyến trọng điểm về ma túy của toàn quốc. Theo ước tính có khoảng hơn 60% lượng ma túy thẩm lậu từ nước ngoài được vận chuyển trên tuyến đường này về các tỉnh đồng bằng và đưa sang nước thứ 3.

 

Tình hình mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy và TNMT trên địa bàn tỉnh những năm qua tiếp tục có những diễn biến hết sức phức tạp. Các vụ ma túy lớn bị phát hiện, bắt giữ trong nước thời gian qua, có nhiều vụ liên quan đến các đối tượng là người trên địa bàn tỉnh. Tính chất tội phạm ngày càng manh động, sẵn sàng chống trả các lực lượng chức năng khi bị bắt giữ, số lượng ma túy vận chuyển ngày càng lớn; phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi. Trong khi đó, những điều kiện đảm bảo cho lực lượng trực tiếp đấu tranh còn nhiều thiếu thốn và bất cập nên việc đấu tranh, xử lý gặp rất nhiều khó khăn.

           

Cùng với đó, số người nghiện ma túy hàng năm vẫn tiếp tục tăng cả về số lượng, địa bàn có người nghiện. Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, nếu như năm 2008, toàn tỉnh có 848 người nghiện có hồ sơ quản lý ở 98 xã, phường, thị trấn thì đến năm 2009 tăng lên 1049 người ở 104 xã, phường, thị trấn; năm 2011 tăng lên 1.227 người ở 105 xã, phường, thị trấn; năm 2012 tăng lên 1.320 người ở 120 xã, phường, thị trấn. Đặc biệt, theo số liệu thống kê tính đến ngày 16/9/2013, số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý trong toàn tỉnh 1.959 người. Trong đó, ở tại Trung tâm CB-GD-LĐXH  tỉnh 240 người, tại cơ sở quản lý sau cai 23, tại trại tạm giam, nhà tạm giữ 188; tại cơ sở giáo dục 21 và ở tại cộng đồng 1.486 người có ở 126/210 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. So với năm 2008, người nghiện ma túy tại cộng đồng đã tăng 638 người (1.486/848 người) và tăng 28 địa bàn có người nghiện ma túy (126/98).

           

Trước thực trạng đó, cấp ủy, chính quyền địa phương từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung quyết liệt thực hiện các giải pháp đồng bộ, huy động sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và nhân dân thực hiện công tác phòng, chống ma túy (PCMT). Trong đó, chú trọng tới việc tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai; tăng cường kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến sử dụng tiền chất trong công nghiệp, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần trong y tế; vận động tuyên truyền nhân dân không trồng cây thuốc phiện và tái trồng cây chứa chất ma túy. Đồng thời, tăng cường năng lực lãnh đạo cho lực lượng trực tiếp đấu tranh PCMT ở cơ sở. Phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt các quy chế phối hợp liên ngành trong PCMT. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục PCMT, tuyên truyền hậu quả, tác hại của ma túy cũng như thông báo các thủ đoạn, hoạt động của TPMT để nâng cao nhận thức cho CBĐV và nhân dân. Trong đó, tuyên truyền tập trung vào các địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa, các đối tượng có nguy cơ cao với nhiều hình thức phong phú nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia vào công tác phòng ngừa, phát hiện, tố giác, đấu tranh với TPMT. Tuy nhiên, theo đại tá Phạm Sử, quan trọng nhất vẫn là đấu tranh, phòng chống TPMT. Thực hiện công tác này, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Công an các cấp và lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy xây dựng, triển khai nhiều kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm; xây dựng, triển khai phương án vây bắt đối tượng sử dụng phương tiện cơ giới vận chuyển ma túy trên tuyến; kế hoạch giải quyết tình hình phức tạp về TPMT và TNMT trên địa bàn tỉnh; thường xuyên nắm địa bàn, đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy trên tuyến quốc lộ 6; rà soát, nắm các điểm, tụ điểm mua bán lẻ ma túy để xác lập chuyên án đấu tranh triệt phá... Nhờ đó, tính từ năm 2008 đến hết tháng 9/2013, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 712 vụ, 929 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ 573 bánh, 5.278gram và 471 gói Heroin có tổng trọng lượng 224,5kg. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng đã thu giữ 22.281 viên ma túy tổng hợp, 169gram ma túy dạng đá, 30 xe ôtô, 125 xe máy, 59.268USD, 2,35 tỷ đồng cùng nhiều tang vật khác. Đã kết luận điều tra, chuyển Viện KSND các cấp đề nghị truy tố 786 vụ, 972 bị can. TAND các cấp đã đưa ra xét xử 717 vụ, 916 bị cáo phạm tội về ma túy. Các địa phương cũng đã lập hồ sơ 1.873 lượt người nghiện vào cai bắt buộc tại trung tâm CB-GD-LĐXH tỉnh.

           

Để chủ động trong phòng, chống và kiểm soát ma túy, các ngành, các cấp, các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng tập trung đã nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai tại cộng đồng; tăng cường tuyên truyền, PCMT trong trường học. Đặc biệt, đã tập trung đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả đề án xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có ma túy nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, ngành, đoàn thể xã hội ở cơ sở tham gia PCMT.

           

Có thể nói, chính từ đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền, phòng chống và kiểm soát ma túy nên công tác đấu tranh, phòng chống TPMT trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tạo sự chuyển biến trong nhận thức và ý thức trách nhiệm của CBĐV và nhân dân. Từng bước kiềm chế sự gia tăng người nghiện, ngăn chặn tình trạng nghiện ma túy trong học sinh, sinh viên; đấu tranh, triệt phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển, nhiều tụ điểm tàng trữ, bán lẻ trái phép chất ma túy ở khu dân cư...

                                                                                            

 

 

 

                                                                         Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục