Năm 2013, ngành Tòa án tỉnh đã tổ chức 201 phiên tòa xét xử lưu động tại các địa phương nơi xảy ra vụ án, góp phần nâng cao ý chấp hành pháp luật trong nhân dân. Ảnh: Phiên tòa xét xử lưu động vụ án gây rối trật tự công cộng tổ chức tại thị trấn Mai Châu (Mai Châu).

Năm 2013, ngành Tòa án tỉnh đã tổ chức 201 phiên tòa xét xử lưu động tại các địa phương nơi xảy ra vụ án, góp phần nâng cao ý chấp hành pháp luật trong nhân dân. Ảnh: Phiên tòa xét xử lưu động vụ án gây rối trật tự công cộng tổ chức tại thị trấn Mai Châu (Mai Châu).

(HBĐT) - Năm 2013 là năm thứ 8 tỉnh ta thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp (CCTP) theo tinh thần Nghị quyết số 49, ngày 20/6/2005 của Bộ Chính trị về “Chiến lược CCTP đến năm 2020”.

 

Nhờ sự lãnh đạo của BCĐ CCTP và các cơ quan tư pháp Trung ương, cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan tư pháp các cấp trong tỉnh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện các nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác CCTP. Vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác tư pháp được tăng cường, BCĐ CCTP của tỉnh và các huyện, thành phố được củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động. Các cơ quan tư pháp đã triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động.

 

Đại tá Phạm Sử, Phó Giám đốc CA tỉnh cho biết: Năm 2013, Đảng ủy, BGĐ CA tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng đấu tranh, phát hiện, xử lý các loại tội phạm và vi phạm pháp luật. Tăng cường tuyên truyền, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tội phạm, nâng cao ý thức cảnh giác của nhân dân với các loại thủ đoạn tội phạm. Mở nhiều đợt ra quân tấn công trấn áp tội phạm và bài trừ TNXH. Chú trọng nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác điều tra, xử lý tội phạm. Từ đó, tỷ lệ điều tra khám phá án đạt cao, kịp thời điều tra, khám phá nhanh các vụ án trọng điểm, những vụ án gây bức xúc trong dư luận xã hội. Công tác điều tra, xử lý án luôn đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra oan sai. Chất lượng hồ sơ các vụ án được nâng cao, tỷ lệ khám phá án đạt 81,1%, các vụ án trọng điểm, nghiêm trọng, các vụ án được dư luận xã hội quan tâm đạt 96%. Không có vụ án oan sai, khiếu kiện, vi phạm pháp luật trong quá trình điều tra, xử lý.

 

Về công tác thực hành quyền công tố và kiểm soát hoạt động tư pháp, đồng chí Đinh Công Cảnh, Viện trưởng VKSND tỉnh cho biết: Trong năm 2013, Ban cán sự Đảng VKSND tỉnh đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả việc giải quyết tố giác, báo tin về tội phạm và kiển nghị khởi tố của CQĐT. VKS các cấp  nâng cao trách nhiệm trong việc phê chuẩn, đảm bảo các lệnh, quyết định về bắt, tạm giữ, tạm giam đủ căn cứ, đúng pháp luật. Kiểm sát chặt chẽ việc thực hiện chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam. Tăng cường thực hiện nhiều biện pháp nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra đảm bảo các hoạt động điều tra tiến hành đúng pháp luật. Đồng thời, kiểm sát chặt chẽ các trường hợp tạm đình chỉ, đình chỉ điều tra đảm bảo đúng quy định, nhất là các trường hợp đình chỉ điều tra miễn trách nhiệm hình sự. Công tác giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân - gia đình, kinh doanh thương mại và hành chính được thực hiện nghiêm túc theo quy định của pháp luật. Tăng cường giám sát công tác thi hành án dân sự nhằm bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật, kịp thời phát hiện và kiến nghị sửa chữa những sai sót. Riêng về án hình sự, đã kiểm sát điều tra 815 vụ, 1.026 bị can, VKS các cấp đã giải quyết 440 vụ, 711 bị can, đạt tỷ lệ 88,54%.

 

Trong năm 2013, ngành tòa án thụ lý 2.313 vụ án các loại, đã giải quyết, xét xử 2.282 vụ, đạt tỷ lệ 98,7%. Các vụ án đều được đưa ra giải quyết, xét xử đúng thời hạn quy định pháp luật. Đánh giá kết quả đã đạt được, đồng chí Hà Văn Dĩnh, Chánh án TAND tỉnh cho biết: Năm 2013, Ban cán sự Đảng TAND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án. Thường xuyên quan tâm đến chất lượng công tác giải quyết, xét xử. Quá trình thực hiện, ngành đã áp dụng đúng quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn, thực hiện nghiêm túc những giải pháp về nâng cao chất lượng xét xử các loại vụ án. Đặc biệt, trong việc xét xử án hình sự, toà án đã áp dụng đúng các quy định của pháp luật về hình sự và tố tụng hình sự. Xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, tỷ lệ cải sửa, hủy thấp và không có trường hợp nào bỏ lọt tội phạm hoặc làm oan người vô tội. Việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự.

 

Bên cạnh đó, trong công tác thi hành án, TAND các cấp đã tiến hành theo dõi chặt chẽ các bản án có hiệu lực pháp luật để đưa ra thi hành. Vì vậy, các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật đều được đưa ra thi hành kịp thời, đúng luật, hạn chế những sai sót trong việc ra quyết định thi hành án, đảm bảo đúng thủ tục luật định và có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan CA, VKS và chính quyền địa phương. Các bước tổ chức THA tiến hành theo đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức xã hội và công dân.

 

Đi đôi với các hoạt động điều tra, kiểm sát, xét xử, THA, năm 2013, các ngành chức năng của tỉnh đã thực hiện tốt bổ trợ tư pháp, duy trì có hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan tư pháp. Đặc biệt, coi trọng công tác xây dựng và kiện toàn các cơ quan tư pháp về tổ chức và đội ngũ cán bộ. Từ đó, tổ chức bộ máy và đội ngũ CBCC được củng cố và tăng cả về số lượng, chất lượng, nhất là đội ngũ cán bộ có chức danh tư pháp. Cơ sở vật chất và các phương tiện làm việc của các cơ quan tư pháp tiếp tục được đầu tư nâng cấp, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Những kết quả và thành tích đã đạt được trong năm 2013 là bước đi quan trọng để tỉnh ta tiếp tục đẩy mạnh nhiệm vụ CCTP trong thời gian tới.

 

 

 

 

                                                                           Đức Phượng

 

Các tin khác


Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục