Công an xã Tu Lý (Đà Bắc) tăng cường quản lý hộ khẩu hộ tịch ngăn chặn tình trạng lao động chui.

Công an xã Tu Lý (Đà Bắc) tăng cường quản lý hộ khẩu hộ tịch ngăn chặn tình trạng lao động chui.

(HBĐT) - Là địa bàn giáp ranh, xen kẽ với thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc), cửa ngõ của trung tâm huyện nên xã Tu Lý thuận lợi về giao thông. Tuy nhiên, do đất nông nghiệp ít, thiếu việc làm nên trong những năm gần đây, tình hình ANTT xảy ra nhiều vấn đề phức tạp như nghiện ma túy, đánh nhau, trộm cắp vặt và lao động “chui” diễn ra phổ biến.

 

Đẩy lùi ma túy

 

Đứng trước thực trạng đó, hàng năm Đảng ủy xã ra Nghị quyết triển khai đảm bảo ANTT. Công an xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể như Hội CCB, hội nông dân... thường xuyên tuyên truyền đến 13 xóm phòng - chống tội phạm, phòng - chống ma túy, phổ biến pháp luật, duy trì hoạt động 50 tổ an ninh tự quản. Hàng năm, sau khi lập kế hoạch về đảm bảo an ninh, Ban công an xã đã xuống trường học, KDC phổ biến công tác đảm bảo ANTT nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân. Phối hợp với các ngành chức năng vận động nhân dân làm tốt công tác bảo vệ, phát triển và phòng cháy, chữa cháy rừng, bảo vệ các công trình phúc lợi công cộng. Mở các đợt cao điểm trong phong trào bảo vệ ANTQ tấn công các loại tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội... Từ đó, nhân dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị để công an xã xác minh vụ việc nhanh chóng, kịp thời. Đồng chí Lê Trung Thịnh, Phó Công an xã Tu Lý cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã có 6 người nghiện ma túy đang cai nghiện tại cộng đồng. Công an xã thường xuyên gọi hỏi, răn đe. Những trường hợp nào nghiện ma túy giao cho các trưởng xóm, thôn quản lý, giáo dục. Với những trường hợp nặng lập hồ sơ đưa đi cai nghiện tại trung tâm. Từ thường xuyên theo dõi, động viên, giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể, trong những năm gần đây, tình trạng nghiện và nghi nghiện giảm đáng kể. Có người đã bỏ được ma túy, làm lại cuộc đời.

 

 

Giải quyết tình trạng lao động “chui”

 

Theo thống kê, tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn xã có 61 người bỏ sang Trung Quốc làm ăn, đa số là người xóm Mạ và xóm Tình. Hầu hết các trường hợp này đều đi theo dạng “chui” bằng đường tiểu ngạch. Ban đầu chỉ 1-2 người thiếu hiểu biết đi rồi rủ rê, lôi kéo người quen biết, họ hàng sang làm ăn. Công việc chủ yếu là lao động chân tay không cần bằng cấp theo tính chất thời vụ như chặt mía, hái cam, gặt lúa, bẻ ngô, thợ xây, đóng gạch... Theo tìm hiểu của chúng tôi, lương của lao động bên đó khoảng 6-7 triệu đồng/người/tháng. Với thu nhập như vậy cao hơn làm ở nhà. Những trường hợp này thường tự ý bỏ đi không xin tạm vắng, không có hợp đồng lao động và cũng không quản lý được. Khi sang đó làm việc phải sống chui lủi nếu bị Công an Trung Quốc bắt bị trả về nước. 

 

Trước thực trạng này, Đảng ủy và các ban, ngành, đoàn thể tổ chức họp dân, đến từng hộ tuyên truyền về chính sách, pháp luật của Nhà nước, Bộ luật Lao động. Thông qua các cuộc họp xóm cán bộ xã đến phân tích rõ những quy định của Nhà nước về Luật Cư trú, những quy định về lao động xuất khẩu. Do vậy, từ đầu năm đến nay, tình trạng bỏ trốn đi lao động trái phép giảm. Cũng theo đồng chí Lê Trung Thịnh,  theo Luật Cư trú mới, họ có quyền cư trú nhưng với tình trạng bỏ trốn đi lao động chui là vi phạm pháp luật. Đến nay đã có 11 trường hợp về nước, trong đó 2 trường hợp bị Công an Trung Quốc  trả về, còn lại bỏ về do tình hình biển Đông căng thẳng. Nhiều người sang lao động bên đó trong điều kiện cực nhọc, khi bỏ về không được chủ sử dụng lao động Trung Quốc trả lương, số tiền mang về chỉ đủ chi phí về đến nhà.

 

 

                                                                           Việt Lâm

 

 

 

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục