(HBĐT) - Báo Hòa Bình nhận được đơn kiến nghị của bà Nguyễn Thị Liên, tổ 20, phường Tân Hòa (TP Hòa Bình) phản ánh về việc: Gia đình bà có mảnh vườn khoảng 200 m2 liền kề thửa đất 265, tờ bản đồ số 40 với diện tích 97,3 m2 đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ).

 

Mảnh vườn đó, gia đình bà khai hoang, phục hóa từ 20 năm trước, đến nay cây đã to và cho thu hoạch thường xuyên, đem lại nguồn tài chính nuôi sống gia đình bà. Năm 2008, Phòng TN-MT thành phố Hoà Bình có công văn gửi đến các xã, phường thông báo đến các hộ gia đình đang sử dụng đất làm nhà ở có nhu cầu hợp thức hóa QSDĐ và cấp giấy chứng nhận QSDĐ nhưng ông tổ trưởng tổ 20, phường Tân Hòa cố tình không thông báo đến các hộ dân nên gia đình bà chưa hợp thức hóa được mảnh đất đó. Ngày 30/12/2013, gia đình bà nhận được thông báo của ông tổ trưởng tổ 20 về việc chặt cây cối để giao đất cho KDC làm sân chơi. Sáng 18/5, ông tổ trưởng, Bí thư chi bộ và nhiều người dân trong KDC đã chặt cây, tháo dỡ hàng rào, san lấp mặt bằng tại khu đất 200 m2 của gia đình bà...

 

Qua tìm hiểu theo nội dung đơn của bà Nguyễn Thị Liên được biết: Gia đình bà Liên được Tổng Công ty XDTĐ Sông Đà bán thanh lý một gian nhà (năm 1995) thuộc dãy E3, TK 5, diện tích xây dựng 15 m2. Vì diện tích gian nhà quá hẹp nên hộ gia đình bà Liên và một số hộ trong khu vực này đã cơi nới phần đất phía sau nhà được thanh lý. Đến năm 2002, các hộ được đo đạc địa chính theo hiện trạng sử dụng đất. Ngày 18/8/2003, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1295 xét chế độ miễn giảm theo Quyết định số 853 của Chính phủ cho các hộ tham gia xây dựng thủy điện Sông Đà, trong đó có hộ bà Nguyễn Thị Liên. Năm 2006, hộ bà Nguyễn Thị Liên được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, thửa đất số 265, tờ bản đồ số 40, diện tích 97,30 m2.

 

Về mảnh đất gần 200 m2 có nguồn gốc là đất công trường bàn giao cho UBND tỉnh, UBND tỉnh bàn giao cho UBND phường Tân Hoà quản lý với tổng diện tích khu sân 1 là 377 m2 và khu sân 2 với 142,8 m2. Mảnh đất 200 m2 thuộc khu sân 1, trước đó, 18 hộ gia đình xung quanh khu đất (trong đó có hộ bà Liên) đã tận dụng tăng gia sản xuất. Theo cán bộ địa chính phường Tân Hoà, khu đất này không phải là đất do các hộ gia đình cũng như hộ bà Liên khai hoang, phục hoá mà là đất công tỉnh giao cho phường quản lý. Đồng chí Trịnh Hải Yến, Chủ tịch UBND phường Tân Hòa cho biết: Diện tích đất này UBND phường dự kiến đề nghị UBND thành phố xem xét, lập thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ để làm khu vui chơi cho nhân dân KDC tổ 13-20 theo quy định của pháp luật. Trước thực tế KDC chưa có sân phục vụ cho các hoạt động tập thể, phong trào và theo đề nghị của KDC tổ 13-20 cùng với biên bản thống nhất tận thu cây cối của 17 hộ có trồng cây trên khu đất này, ngày 24/12/2013, UBND phường Tân Hòa đã có biên bản xác định mốc giới và diện tích đất công thuộc tổ 20; nhất trí tạm giao cho KDC sử dụng khu đất trên để cải tạo thành khu vui chơi, hoạt động tập thể của KDC.

 

Về việc năm 2008 có công văn của Phòng TN&MT thành phố Hòa Bình đề nghị UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố thông báo đến các hộ gia đình đang sử dụng đất làm nhà ở nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, không tranh chấp, phù hợp quy hoạch dân cư đến UBND các xã, phường để được hướng dẫn lập hồ sơ đề nghị hợp thức hóa QSDĐ theo quy định (thông báo này đã được UBND phường dán công khai tại UBND phường) nhưng ông tổ trưởng tổ 20 đã không thông báo cho gia đình bà Liên. Ông Nguyễn Duy Xuân, tổ trưởng tổ 20 cho biết: Dựa trên nội dung công văn của Phòng TN&MT và hướng dẫn của cán bộ địa chính phường Tân Hòa, trên địa bàn KDC tổ 20 không có hộ sử dụng đất thuộc diện được cấp giấy chứng nhận QSDĐ như công văn nêu nên ông không thông báo với người dân trong KDC. Mảnh đất  200 m2 mà gia đình bà Nguyễn Thị Liên nói tới là mảnh đất nằm trong khu đất UBND phường được UBND tỉnh giao cho quản lý và đã có dự kiến đề nghị UBND thành phố xem xét, lập thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ làm khu vui chơi, hoạt động tập thể cho nhân dân KDC tổ 20. Cũng theo ông Nguyễn Duy Xuân, 17 hộ dân trồng hoa màu, cây cối trên diện tích đất này đều đã thống nhất tận thu cây cối, hoa màu trả mặt bằng để KDC làm khu vui chơi, riêng hộ gia đình bà Nguyễn Thị Liên không đồng tình mặc dù đại diện KDC đã nhiều lần đến tuyên truyền, vận động gia đình. Vì quá nhiều lần đến tuyên truyền, vận động gia đình bà Liên không chấp thuận ngày 12/9/2013, ông đã thông báo bằng văn bản về việc thu hồi hoa màu và bảng áp giá tiền đền bù cây cối, hoa màu trên diện tích đất này. Ông Xuân cho biết, việc tổ trưởng tổ dân phố ra thông báo là không đúng thẩm quyền và việc làm này cũng không báo cáo với UBND phường. Vì 17 hộ dân khác đã bàn giao mặt bằng, nhân dân trong tổ bức xúc vì không có điểm hoạt động cộng đồng, hơn nữa tổ đã được UBND phường Tân Hoà đồng ý tạm giao khu đất này cho tổ sử dụng trong khi chỉ còn hộ gia đình bà Liên không đồng tình nên ngày 8/5/2014, tổ nhân dân đã chặt cây cối tại khu đất gia đình bà Liên sử dụng để giải phóng mặt bằng làm khu vui chơi cho tổ.

 

Bà Trịnh Hải Yến, Chủ tịch UBND phường Tân Hoà cho biết: Quan điểm của UBND phường là đồng ý cho tổ 20-13 mượn khu đất đó làm khu vui chơi của KDC, tiếp tục tuyên truyền, giải thích để gia đình bà Liên hiểu, đồng tình với chủ trương của phường cùng vì lợi ích chung của cộng đồng. Nếu sau này phường cần sử dụng khu đất đó vào mục đích khác, tổ có trách nhiệm giao lại đất cho phường.

 

                                                                      

 

                                                                Hồng Duyên

 

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục