Ngành Toà án thường xuyên trao đổi, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị theo thẩm quyền tố tụng, nâng cao chất lượng các hoạt động xét xử.

Ngành Toà án thường xuyên trao đổi, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị theo thẩm quyền tố tụng, nâng cao chất lượng các hoạt động xét xử.

(HBĐT) - Đồng chí Hà Quang Dĩnh, Chánh án TAND tỉnh cho biết: Để góp phần thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, ngành Tòa án tỉnh đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh các hoạt động đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

 

Thực hiện Nghị quyết số 37 và 63 của Quốc hội về việc tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng - chống tội phạm, TAND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, giải quyết xét xử các loại án, đặc biệt là các vụ án kinh tế, chức vụ và tham nhũng thông qua các cuộc họp hàng tháng, hàng quý và họp rút kinh nghiệm công tác xét xử. Trong đó, chỉ đạo làm tốt một số công việc như: đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các vụ án tham nhũng từ khâu thụ lý hồ sơ đến phân công thẩm phán nghiên cứu hồ sơ để kịp thời đưa vụ án ra xét xử theo đúng quy định của pháp luật; áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với người chủ mưu, cầm đầu, người lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt số lượng lớn tài sản của Nhà nước. Việc xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo phải áp dụng chặt chẽ đối với người có nhiều tình tiết giảm nhẹ và đúng quy định của pháp luật. Thông qua công tác xét xử, phát hiện có sự buông lỏng trong công tác quản lý của cơ quan, tổ chức thì ngoài việc quyết định xử phạt đối với bị cáo, Tòa án kiến nghị cơ quan, tổ chức để xảy ra tham nhũng áp dụng các biện pháp cần thiết để khắc phục các nguyên nhân, điều kiện phạm tội. Bên cạnh việc chỉ đạo, Tòa án còn quan tâm tới công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động nghiệp vụ của các Tòa án cấp huyện trong việc giải quyết án chức vụ, tham nhũng. Tất cả các bản án có bị cáo phạm tội tham nhũng sau khi xét xử phải gửi cho Tào án tỉnh để kịp thời giám đốc kiểm tra.

 

Trong quá trình giải quyết án về kinh tế, chức vụ và tham nhũng, ngành Tòa án đã vận dụng đúng các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, của ngành về đấu tranh phòng, chống tham nhũng với phương châm xét xử kịp thời, nghiêm minh nên chất lượng xét xử được đảm bảo. Các vụ án về tham nhũng được đưa ra xét xử nhanh gọn, dứt điểm, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội và không để lọt tội phạm, đề cao việc tranh tụng tại phiên tòa, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật đối với nhóm tội này, góp phần tích cực vào công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

 

Đồng chí Chánh án TAND tỉnh cho biết thêm: Xác định được tính chất phức tạp của các tội phạm kinh tế, chức vụ và tham nhũng, các cơ quan tiến hành tố tụng luôn phối hợp chặt chẽ, đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật trong các quy trình khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án. Các vướng mắc, thiếu sót trong quá trình tiến hành tố tụng về cơ bản được trao đổi và giải quyết một cách kịp thời, triệt để. Từ đó, việc xét xử các vụ án đều đảm bảo đúng pháp luật. Trong việc giải quyết các vụ án điểm, các cơ quan tố tụng và các cơ quan liên quan, tổ chức họp liên ngành để cùng thống nhất các biện pháp giải quyết. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các cơ quan hữu quan thường xuyên có những trao đổi nhằm bảo đảm việc điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án được nhanh chóng, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Trong thời gian 10 tháng (từ ngày 1/10/2013 - 31/7/2014), ngành Tòa án đã thụ lý theo thủ tục hồ sơ thẩm 5 vụ án kinh tế, chức vụ và tham nhũng với 6 bị cáo. Ngành đã giải quyết bằng biện pháp xét xử 5 vụ, 6 bị cáo, trong đó, phạt cho hưởng án treo 2 bị cáo, phạt tù 4 bị cáo (có 1 bị cáo mức hình phạt 15 năm tù). Kết quả, không có vụ án nào  bỏ lọt tội phạm và làm oan người vô tội.

 

 

                                                                      Hồng Duyên

 

 

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục