(HBĐT) - Giám định viên pháp y là nghề tiềm ẩn rủi ro cao bởi thường xuyên phải tiếp xúc với tử thi trong tình trạng bị phân hủy, thối rữa, nguy cơ lây lan dịch bệnh cao. Song vượt lên tất cả, với lòng yêu nghề, thượng tá Vũ Sơn Hùng, bác sỹ, Giám định viên pháp y (Công an tỉnh) đã khắc phục khó khăn, gian khổ, góp phần vạch trần thủ đoạn gây án của hung thủ. “Nếu cho tôi chọn lại, tôi vẫn sẽ chọn nghề giám định viên pháp y”- Thượng tá Hùng chia sẻ trong câu chuyện với chúng tôi.

 

Trong những ngày cuối năm Giáp Ngọ, chúng tôi tìm gặp thượng tá Vũ Sơn Hùng (ảnh), người có trên 30 năm gắn bó với nghề giám định pháp y. Quá trình tiếp xúc, anh khá cởi mở, dễ gần, khác hẳn với đặc thù công việc phải thận trọng, tỷ mỷ và  kiệm lời. Thượng tá Hùng chia sẻ: Giám định pháp y là hoạt động đặc trưng của chuyên ngành khám nghiệm, mổ tử thi... Nhưng ngoài mổ tử thi, giám định xác chết, giám định pháp y còn có nhiều chuyên ngành chuyên sâu như: y học phân tử, giám định thương tích trên người sống, giám định sức khỏe... Một trong những nhiệm vụ quan trọng của pháp y là giám định tỷ lệ tổn hại sức khỏe của thương tích và chấn thương nhằm bắt kẻ phạm tội phải có trách nhiệm với hành vi của mình và người vô tội được minh oan, bồi thường thỏa đáng.

 

Trong số hàng ngàn vụ anh từng tham gia khám nghiệm, vụ giết người được hung thủ ngụy trang là hiện trường tai nạn giao thông xảy ra ngày 16/4/2013 để lại cho anh trải nghiệm thú vị. Nạn nhân được xác định là ông Phạm Đức Hậu, Phó Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT huyện Mai Châu. Tuy nhiên, dưới con mắt nghiệp vụ sắc bén của các giám định viên, đó là vụ trọng án giết người đặc biệt nghiêm trọng. Mặc dù hiện trường vụ án nằm dưới vực sâu, việc tiếp cận gặp nhiều khó khăn do trơn trượt, chỉ một sơ xảy có thể nguy hiểm đến bản thân. Sau đó không lâu, tổ công tác tiếp cận được hiện trường. Do tử thi bị chết lâu ngày, đang trong quá trình phân hủy nên có mùi khó chịu, thượng tá, bác sĩ Vũ Sơn Hùng cùng đồng đội triển khai khám nghiệm hiện trường, tử thi làm rõ nguyên nhân các chết. Các anh thu được trên người nạn nhân 1 ví da, trong đó có hơn 3 triệu đồng, 1 nhẫn vàng mặt đá và nhiều tài sản giá trị khác. Trên thi thể nạn nhân có nhiều vết bầm tím, nhiều vết máu lạ. Những dấu vết kia nói lên điều gì? Liệu có mối liên hệ giữa các vật chứng với thủ đoạn gây án của hung thủ? Trên cơ sở các dấu vết, vật chứng thu được tại hiện trường, ban chuyên án tiến hành phân tích, đánh giá kỹ lưỡng các tài liệu thu được. Xác định cơ chế hình thành dấu vết, từ đó xác định ông Hậu bị giết trước khi xe lao xuống vực, tạo hiện trường giả vụ tai nạn giao thông. Những thông tin quan trọng từ hiện trường được trình báo tới ban chuyên án. Kết hợp với những tài liệu có được thông qua các biện pháp nghiệp vụ và quần chúng cung cấp, cơ quan điều tra xác định, ra lệnh bắt khẩn cấp Lê Văn Minh, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Văn Minh, có trụ sở tại tiểu khu 1, thị trấn Mai Châu (Mai Châu) có quan hệ làm ăn, thân thiết với nạn nhân. Qua đấu tranh, khai thác, đối tượng khai nhận hành vi phạm tội trùng khớp với đánh giá, nhận định ban đầu của thượng tá, bác sỹ Hùng và các giám định viên. 

 

Trên 30 năm gắn bó với nghề giám định viên pháp y, thượng tá, bác sĩ Vũ Sơn Hùng không nhớ đã thực hiện bao nhiêu vụ khám nghiệm tử thi. Thấy anh vất vả, người thân khuyên anh chuyển sang lĩnh vực khác, tránh được rủi ro, nguy hiểm. Song thấu hiểu tâm huyết của anh với công việc, gia đình động viên, tạo điều kiện để anh theo đuổi đam mê với nghề. Đó chính là điểm tựa tinh thần để thượng tá, bác sỹ Vũ Sơn Hùng vững tin, cống hiến hết mình với nghề, góp phần làm sáng tỏ vụ án, trả lại sự công bằng cho xã hội.

 

 

 

 

                                                              Như Hùng (TTV)

 

 

 

 

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục